Đến với phần cuối bài viết sẽ giới thiệu phần còn lại của yếu tố Tập trung vào các lĩnh vực, đối tác và khách thuê chủ chốt, mời các bạn cùng xem.
Hai câu hỏi có thể giúp các nhà lãnh đạo xác định đề xuất giá trị của khu vực và các thể chế trụ cột lý tưởng bao gồm: Khu vực có thể theo đuổi những lĩnh vực lợi thế cạnh tranh độc đáo nào? Và những trường đại học, tổ chức nghiên cứu, vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư và doanh nghiệp nào có thể đóng vai trò chủ chốt?
Trên thực tế, một số khu vực được thiết lập để phù hợp với chiến lược tiếp cận theo hình thức “các doanh nghiệp có thể cạnh tranh với nhau” (right to win), xây dựng dựa trên những tích sản dựa trên ngành hiện có để giữ vững hệ sinh thái sáng tạo ở khu vực có lợi thế. Những tích sản này có thể bao gồm các lĩnh vực chuyên môn hóa, nguồn nhân tài được cung cấp bởi các tổ chức nghiên cứu và giáo dục đại học, các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) mới nổi hoặc cơ sở hạ tầng (như vị trí gần đất nông nghiệp, các lựa chọn giao thông cụ thể hoặc mật độ đô thị).
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng có thể áp dụng cách thức tiếp cận “cạnh tranh để chiến thắng”, tạo ra lợi thế bằng cách tận dụng các điều kiện và xu hướng hiện tại để thúc đẩy nguồn vốn đầu tư. Những điều kiện và xu hướng này có thể được xác định thông qua phân tích mức tăng trưởng dự kiến cho một ngành, chức năng hoặc điểm giao thoa giữa các ngành, chức năng cụ thể; những thành phần gây rối; và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo tăng trưởng (như xu hướng công nghệ, sự gián đoạn chuỗi cung ứng hoặc nguồn tài trợ của liên bang).
Việc tập trung phát triển các ngành công nghiệp quan trọng mang lại nhiều lợi ích, bất kể tích sản và thế mạnh của khu vực đó như thế nào, tuy nhiên, các nhà lãnh đạo có thể được hưởng lợi khi họ tư duy như những người xây dựng nên các cụm kinh tế hay các nhóm nhân viên, người thuê nhà, công ty và tổ chức được kết nối với nhau và thực hiện cùng một mục đích.
Cách thức tiếp cận để xác định một đề xuất giá trị duy nhất cũng có thể được áp dụng cho các tổ chức chủ chốt trong hoặc ngoài khu vực. Có những công ty lớn tìm cách khai thác các công ty khởi nghiệp địa phương để tìm kiếm tiềm năng mới và thử nghiệm kế hoạch thí điểm, hay có nhiều trường đại học muốn mở rộng quy mô cơ sở giảng dạy và nghiên cứu.
Phạm vi lựa chọn thường rất đa dạng, tuy nhiên, các nhà phát triển quy mô lớn có thể tìm được ứng viên lý tưởng bằng cách xem xét các yếu tố như doanh thu, tốc độ tăng trưởng, số lượng nhân viên và trạng thái của công ty. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại và mang tính cơ hội, thử nghiệm nhiều đề xuất giá trị trên thị trường để xác định nơi thu hút sự quan tâm nhiều nhất và sau đó là thực hiện tinh chỉnh kết quả.
Việc đặt ra những mục tiêu, khát vọng trong xây dựng cụm kinh tế và tiểu ngành được thể hiện rõ ở một số hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đang phát triển lớn nhất hiện nay, ví dụ như National Landing - Trụ sở mới của Amazon tại Virginia. Đây là một khu phức hợp rộng 17 triệu foot vuông trải dài trên nhiều khu vực lân cận của quận Arlington (bao gồm thành phố Lầu Năm Góc, thành phố Crystal và sân Potomac) ngay bên ngoài Washington, DC. Hệ sinh thái đã đảm bảo vị trí cho khuôn viên HQ2 - trụ sở thứ hai ở Bờ Đông của Amazon. National Landing tập trung vào lĩnh vực công nghệ và các lĩnh vực chuyên môn liên quan trong khu vực, bao gồm IoT, an ninh mạng và điện toán đám mây. Bằng cách xây dựng dựa trên hai đối tượng thuê chủ chốt mới (Amazon và Virginia Tech), National Landing đã thể hiện rõ mục tiêu tập trung vào phát triển công nghệ của mình. Trụ sở National Landing tại Virginia rộng 38 hecta, dự kiến sẽ là nơi làm việc của 25.000 nhân viên mới của hãng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tiếp theo.
Castihub (Tổng hợp)