Kinh nghiệm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:05

20 lý do khiến các startups thất bại

.

1. Thị trường không có nhu cầu: 

Dịch vụ của bạn nhắm tới đới tượng nào? Vấn đề nào mà nó giải quyết? Điều gì khiến khách hàng muốn sử dụng chúng? Startup thành công bởi giải quyết được vấn đề cụ thể mà khách hàng mong muốn. 

2. Phớt lờ khách hàng/ người dùng

Nhiều startups không test sản phẩm với người dùng, không hỏi ý kiến phản hồi với khách hàng hoặc đơn giản không biết khách hàng mục tiêu là ai. Điều này sẽ dẫn đến những nhu cầu và ý kiến khách hàng bị phớt lờ, và startups thất bại chỉ là vấn đề thời gian 

3. Sản phẩm của bạn tồi: 

Nếu mục tiêu ưu tiên của startups không phải phát triển sản phẩm, kết quả đem lại gây thất vọng cho người dùng. Quan trọng nhất chính là lắng nghe những nhận xét của khashc hàng về các tính năng sử dụng của sản phẩm. 

4. Không đặt ra mục tiêu lợi nhuận: 

Một ý tưởng hay chưa đủ. Lãnh đạo startups nên có chiến lược kinh doanh ngay từ đầu. Khởi nghiệp không đem lại lời nhuận thì chỉ là làm theo sở thích.

5. Ra mắt sai thời điểm: 

Ra mắt sản phẩm quá sớm hoặc quá chậm đều có thể gây bất lợi đến thành công của startups. 

6. Thất bại trong xây dựng đội ngũ: 

Thiếu động lực, thiếu kiến thức chuyên môn hoặc sa vào suy nghĩ thông thường là những nhân tố dẫn đến sự thất bại của startup. Hãy chọn những người có kinh nghiệm và học cách làm việc với những người không hợp với mình. 

7. Làm marketing kém: 

Đừng nghĩ rằng sản phẩm của mình tuyệt hảo thì khách hàng sẽ tự biết tới. Một số startup quảng bá sản phẩm đến sai đối tượng khách hàng hay chọn sai kênh quảng cáo. 

8. Thua đối thủ cạnh tranh: 

Đôi khi những chi tiết nhỏ nhặt có thể quyết định bạn thắng hay thua trong việc giành giật khách hàng. Cố gắng làm việc của mình, nhưng đừng bắt chước đối thủ. 

9. Vấn đề chi phí giá cả: 

Một số startups phát triển một sản phẩm tốt nhưng giá thành quá cao, dẫn tới ảnh hưởng đến việc bán sản phẩm và doanh thu mang về. Trước khi ra mắt sản phẩm nên đánh giá thật kĩ lưỡng. 

10. Mất tập trung: 

Khi thay đổi tầm nhìn chiến lược và ý tưởng kinh doanh, các founder thường quá tập trung vào thể hiện bản thân, điều này khiến họ quên đi mục đích và ý tưởng vốn có của sản phẩm. 

11. Thiếu hòa hợp giữa những người trong team và các nhà đầu tư: 

Phớt lờ những đòi hòi của nhà đầu tư cũng như quát nạt nhân viên đều làm tổn thương đến startup của bạn. Điều này cũng đúng với những căng thẳng giữa những người sáng lập. 

12. Định hướng sai: 

Nếu startup không được định hướng và vạch chiến lược một cách tỉ mỉ, dựa trên đầy đủ thông tin và dữ kiện, rất có thể khiến công ty bạn đi sai hướng. 

13. Không có tài chính hay thu hút được nhà đầu tư:

Thiếu tài chính và thu hút ít nhà đầu tư có thể cho thấy ý tưởng của bạn chỉ có thể triển vọng phát triển nhỏ, khó thu về lợi nhuận. 

14. Thiếu đam mê: 

Nếu người sáng lập chỉ quan tâm đến lợi nhuận đem lại chứ không phải có lòng tin với sản phẩm và ý tưởng của mình, họ dễ dàng bị thua cuộc. 

15. Địa điểm không tốt: 

Nếu xung quanh có nhiều con người tài năng, các founder có thể nảy sinh nhiều ý tưởng hay cho startup của mình. Địa điểm tốt đồng thời cũng là nơi có nhiều đối tượng sử dựng sản phẩm của startups. 

16. Rào cản về pháp luật:

Những vấn đề về pháp lý có thể nảy sinh khi startup phát triển ở lĩnh vực và thị trường mới mẻ. Hãy lưu ý điều này. 

17. Không sử dụng mạng lưới quan hệ: 

Nếu founder của startup không sử dụng mạng lưới quan hệ vủa chính họ thì khó có thể lôi kéo và mời gọi các nhà đầu tư. 

18. Làm việc quá sức: 

Các founder startup thường không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đồng thời phải đưa ra nhiều quyết định, điều này dẫn tới làm việc quá sức. 

9. Hết tiền:

Startup có thể xảy ra tình trạng thiếu tiền khi chưa được đầu tư cũng như khi nhận được quá nhiều và tiêu quá tya. Hãy dự trù và lên kế hoạch tài chính cho startup của bạn ngay từ khi bắt đầu. 

20. Không có định hướng rõ ràng: 

Hành động bộc phasrstm không sẵn sàng nhận sai lầm có thể khiến các startup phải trả giá đắt vì gây ra thất vọng cho nhân viên và khách hàng. 

(Theo Fundstart.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 20 lý do khiến các startups thất bại tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang