Kinh nghiệm
Thứ năm , 24/02/2022, 00:00

3 Chiến lược khởi nghiệp thương mại điện tử cho mọi doanh nghiệp

.

Startup thương mại điện tử là chặng đường không hề bằng phẳng chút nào. Thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh vô cùng tiềm năng nhưng chính vì thế cũng là cuộc chiến vô cùng khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, lĩnh vực này thường xuyên thay đổi với cường độ liên tục chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đòi hỏi các startup phải nhạy bén, thích ứng nhanh chóng.

Khởi nghiệp thương mại điện tử là hành trình gian khổ ?

Thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều giá trị kinh tế xã hội. Cùng với xu hướng phát triển của Internet, ngành này trở thành xu hướng phát triển toàn cầu hiện nay. Chính bởi vậy, các ông lớn trong ngành thương mại điện tử không ngừng chạy đua và khiến "miếng bánh" thương mại điện tử ngày càng phình to. 

Với sự cạnh tranh khốc liệt này, chỉ khi bạn là startup có mục tiêu, có quyết tâm và bản lĩnh thì mới có thể giành lại một chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra, startup cần học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công đi trước cũng như tìm tòi, tham khảo các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Dù vận dụng như thế nào đi chăng nữa, hãy luôn nhớ rằng “trải nghiệm khách hàng” chính là kim chỉ nam thành công trên chặng đường kinh doanh này.

Chiến lược khởi nghiệp thương mại điện tử cho mọi doanh nghiệp

Bí quyết thành công khi khởi nghiệp thương mại điện tử là làm hài lòng mọi khách hàng bởi khách hàng chính là những người định vị vị trí của bạn trên thị trường thương mại điện tử. Để chuẩn bị trước khi startup thương mại điện tử, chúng ta cần đặt ra các câu hỏi:

- Bạn sẽ kinh doanh gì trên mạng?

- Bạn có tận dụng các kênh bán hàng khác như internet và mạng xã hội hiệu quả chưa?

- Chính sách bán hàng của bạn đang thực sự cần gì?

- Bạn đã sử dụng hiệu quả các hoạt động quảng cáo hay chưa?

Ngoài ra, khi phát triển thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể áp dụng một số chiến lược để thu được hiệu quả kinh doanh thành công.

Xây dựng nội dung sáng tạo

Nội dung chính là yếu tố giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, đây còn là yếu tố giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi của họ. Câu hỏi được đặt ra là khởi nghiệp thương mại điện tử nên tạo dựng nội dung như thế nào để thu hút khách hàng. 

Ban đầu, hãy cung cấp cái nhìn tổng quan nhất đối với chiến lược startup bạn đang thực hiện với khách hàng. Đây có thể là trang giới thiệu về tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp giúp tạo dựng lòng tin nơi khách hàng về doanh nghiệp. Sau đó, tiếp tục cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau như chia sẻ bí quyết, hướng dẫn sử dụng, chia sẻ thông tin hữu ích kèm theo các chia sẻ từ trải nghiệm nghiệp thực tế của người dùng.

Ưu tiên trải nghiệm khách hàng

Sau đó, tiếp tục cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau như chia sẻ bí quyết, hướng dẫn sử dụng, chia sẻ thông tin hữu ích kèm theo các chia sẻ từ trải nghiệm nghiệp thực tế của người dùng.

Để mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, doanh nghiệp cần chú trọng về chất lượng sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng cũng như các dịch vụ hậu mãi. Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, chương trình khách hàng thân thiết để tri ân khách hàng trung thành của mình. 

Tạo dựng niềm tin nơi khách hàng

Một trong những trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử là xây dựng niềm tin nơi khách hàng. Một lần nữa 94now muốn nhắc lại rằng khách hàng chính là những người trải nghiệm, đánh giá và đưa ra quyết định các startup thương mại điện tử liệu có thể tồn tại hay không. Bên cạnh viên tạo dựng nội dung và tối ưu trải nghiệm cho khách hàng thì doanh nghiệp có thể lưu ý một số điều sau trong quá trình tạo dựng lòng tin của khách hàng:

- Chú trọng chất lượng dịch vụ và tạo trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng.

- Xây dựng các chiến dịch quảng cáo trung thực, không nên phóng đại và nói quá.

- Khởi tạo các chương trình ưu đãi, hậu mãi tốt cho khách hàng trung thành.

- Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán và vận chuyển khác nhau.

- Các chính sách hoàn tiền hoặc hoàn trả khi xuất hiện các sự cố phát sinh.

Khởi nghiệp thương mại điện tử là chặng đường ẩn sâu nhiều rủi ro, cạnh tranh khốc liệt và cơ chế đào thải nhanh chóng. Vì vậy, các startup cần trang bị cho mình một tinh thần thép cùng với các chiến lược kinh doanh hữu ích. Tham khảo các chiến lược khởi nghiệp trong bài viết trên đây, vận dụng theo cách riêng phù hợp với mô hình khởi nghiệp của doanh nghiệp mình. 

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 3 Chiến lược khởi nghiệp thương mại điện tử cho mọi doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang