Kinh nghiệm
Thứ hai , 13/09/2021, 17:00

4 bài học bán hàng đáng ngạc nhiên từ trẻ tập đi

.

Những đứa trẻ mới tập đi thường rất hiếu động, ồn ào, thích khám phá cái mới và vô cùng đáng yêu, nhưng bạn có biết trẻ tập đi cũng có thể cho chúng ta một vài bài học để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi hơn không?

Trẻ mới tập đi là những nhân viên bán hàng tự nhiên. Chúng tò mò, duyên dáng và thích được vùi mình trong những cái ôm. Có đôi lúc chúng hay cáu kỉnh và bừa bộn (cũng như những người bán hàng trưởng thành vậy!), nhưng hầu hết đều luôn cố gắng tìm tòi học hỏi để giỏi hơn, và chính cách làm bé tẹo này của chúng đã mang lại nhiều điều khác biệt tích cực hơn cho thế giới.

Một số bài học chúng ta có thể học hỏi từ những đứa trẻ mới bắt đầu tập đi:

1. Đừng coi "không" là một câu trả lời

Trẻ con thường dễ cáu kỉnh, những cơn giận này kéo dài sẽ rất căng thẳng. Nhưng ý nghĩa thật sự của những cơn giận này là gì?

Não bộ của những đứa trẻ mới biết đi vẫn liên tục phát triển, cảm giác về sự công bằng và ý niệm bản ngã thường bị kích thích. Chúng tìm hiểu về những giới hạn của thế giới xung quanh mình. Bên cạnh chúng là những người lớn luôn cho chúng biết cần phải làm gì, và những người này có thể mang chúng ra khỏi căn phòng nếu không nghe theo những gì mà họ chỉ dẫn. Việc này hẳn phải căng thẳng lắm? Vậy nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi những đứa trẻ lại trở nên cáu kỉnh.

Là một người bán hàng, đương nhiên bạn không thể nổi trận lôi đình với khách. Nhưng chúng ta có thể phần nào học được sự kiên trì của những đứa trẻ mới biết đi, chúng thường không nghe từ "không". Chúng sẽ tiếp tục làm những điều mà mình quan tâm, tiếp tục thực hiện những việc mà chúng cảm thấy thú vị hoặc bổ ích ở thời điểm hiện tại, ngay cả khi người khác bảo rằng không.

Là một nhân viên bán hàng, bạn phải làm quen việc thường xuyên lắng nghe câu từ chối, . nhưng đừng để điều đó làm bạn nản lòngHãy cố gắng xây dựng mối quan hệ, tiếp tục đưa ra những câu hỏi hay, tìm ra những lý do cơ bản khiến khách hàng không đồng tình và nỗ lực không ngừng để có được sự đồng ý từ họ.

2. Học cách làm việc một mình và cách làm việc nhóm

Trẻ mới biết đi thường rất thích thú khi xem một nhóm chơi trò chơi, chúng có thế giới nhỏ của riêng mình để kết bạn và nô đùa; một vài trẻ trong số đó, ngay cả khi tuổi còn bé đã có thể có cảm giác cô độc hơn so với những đứa trẻ còn lại, số khác lại hào hứng kết bạn hơn. Dù cho đó là "thời gian biểu tuần hoàn" hay chỉ là một giấc ngủ trưa, trẻ em cũng không ngừng học cách hòa nhập cuộc sống xung quanh mình, theo một cách riêng của chúng.

Người bán hàng cũng giống những đứa trẻ mới tập đi. Có rất nhiều khía cạnh trong quy trình bán hàng đòi hỏi tinh thần đồng đội cao, nhưng cũng lúc người bán hàng phải làm việc một mình, họ tự thực hiện các cuộc gọi và tự mình nỗ lực. Nhân viên bán hàng cũng cần phải linh hoạt trong việc xây dựng mối quan hệ và tạo ra giá trị cho tổ chức. Có những ngày, bạn là một nhà đóng góp siêu sao, nhưng cũng có những ngày, bạn phải làm việc với tư cách là thành viên nhóm.

3. Đôi khi, bạn có thể rơi nước mắt, nhưng nhất định phải kiên cường

Trẻ thường dễ khóc, ở năm 2 tuổi, trẻ thường khóc nhiều hơn những độ tuổi khác trong đời. Tuy nhiên, mỗi giọt nước mắt của những đứa trẻ này rơi xuống đều chứa đựng một mục đích. Nó cho thấy trẻ đang phát triển khả năng phục hồi cảm xúc. Chúng đang học cách khắc phục những trở ngại và phục hồi những vết xước trên đầu gối.

Tương tự vậy, người bán hàng cũng phải biết tự phục hồi cảm xúc và phải kiên cường. Công việc kinh doanh vốn lắm nỗi thăng trầm, mặc dù có thể không tồi tệ như việc bọn trẻ đụng hỏng chiếc xe ba bánh hoặc ngã khỏi thiết bị sân chơi, nhưng nó cũng gần như là vậy. Mỗi lời từ chối, mỗi thỏa thuận thất bại, mỗi lúc thất vọng đều là bài kiểm tra giới hạn ý chí của bạn. Bạn có sẵn sàng để tiếp tục lấy lại cân bằng và tiến tới thực hiện những mục tiêu của mình hay không?

Cũng giống như những đứa trẻ lớn lên trở thành những người trưởng thành về mặt cảm xúc với quan điểm sống và trí tuệ cảm xúc phát triển lành mạnh, người bán hàng cần phải trải qua quá trình phát triển của riêng họ. Bằng cách trau dồi và nhìn ra một số mặt trái của việc kinh doanh, họ có thể trở thành những nhà bán hàng hiệu quả, có đủ nội lực để vượt qua mọi phong ba bão táp.

4. Không ngừng khám phá

Một trong những khía cạnh ngọt ngào nhất của giai đoạn mới chập chững bước đi, đặc biệt là với cương vị của những bậc phụ huynh, là được nhìn thấy tất cả sự tò mò và khám phá của trẻ, cách chúng cảm thấy hạnh phúc khi được dạo chơi, sự háo hức khi được leo trò và chạy đi khắp nơi để khám phá thêm nhiều điều mới. Người bán hàng giỏi nhất phải tìm được cách để bản thân luôn lạc quan và tràn đầy năng lượng trong công việc. Đối với người bán hàng, mỗi ngày chính là một cơ hội mới và cũng là một khởi đầu mới.

Cũng giống như mỗi ngày là một trải nghiệm mới với trẻ nhỏ, với người bán hàng, đây chính là cơ hội mới để xây dựng các mối quan hệ và tạo ra sự khác biệt lớn hơn cho bản thân mình, cho tổ chức, nhóm làm việc và cho cả khách hàng của bạn. Hãy giữ vững tinh thần lý tưởng đó và tiếp tục nhắc nhở bản thân về những gì bạn yêu thích trong công việc và không ngừng nỗ lực để vượt qua giới hạn của bản thân.

Theo Gregg Schwartz

allbusiness.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 4 bài học bán hàng đáng ngạc nhiên từ trẻ tập đi tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang