Kinh nghiệm
Thứ tư , 15/02/2023, 09:33

5 lưu ý khi phỏng vấn xin việc theo hình thức nói chuyện

Do nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, các công ty doanh nghiệp ngày càng đa dạng các hình thức phỏng vấn.

Nhưng hình thức gặp mặt trực tiếp và trao đổi trò chuyện vẫn được ưu tiên bởi hiệu quả khá tốt trong tương tác và truyền đạt. 

Vậy bạn cần lưu ý gì để chinh phục nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn xin việc theo hình thức nói chuyện? 

Ngắn gọn và rõ ràng

Theo các chuyên gia nhân sự CareerLink.vn, khi nói chuyện với nhà tuyển dụng, cho dù không khí thoải mái, dễ chịu và thân thiện thì bạn vẫn nên nói ngắn gọn, rõ ràng. Bạn tuyệt đối không nên nói theo kiểu “cà kê”, dài dòng, lan man, thiếu trọng tâm.

Bởi với tính chất của một buổi phỏng vấn xin việc gặp mặt và trao đổi, ứng viên cần biết rằng những thông tin cung cấp đều phải ngắn gọn, đủ ý. Khi nhà tuyển dụng hỏi về kinh nghiệm làm việc hay những kỹ năng đã tích lũy được, bạn nên đảm bảo hai yếu tố đó là gọi tên kinh nghiệm hoặc kỹ năng và nói giới thiệu ngắn gọn về giá trị đóng góp. Vì vậy thay vì nói rất dài dòng và liệt kê quá nhiều thông tin không cần thiết theo thứ tự thời gian, hãy lựa chọn những nội dung thật sự quan trọng cho vị trí công việc để chia sẻ.

Ví dụ bạn có thể sử dụng cách trình bày như sau: “Thời gian làm việc ở vị trí nhân sự ở công ty gần nhất đã giúp tôi tích lũy được bộ kỹ năng toàn diện về đào tạo và phát triển nguồn lực, đặc biệt là kinh nghiệm khi ra quyết định”. 

Tự tạo không khí lịch sự, thoải mái 

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều hướng đến một buổi phỏng vấn với tính chất dễ chịu hơn để tăng hiệu quả tương tác. Đây chính là một đặc điểm thường thấy khi ứng viên tham gia phỏng vấn theo hình thức nói chuyện.

Không khí lịch sự và thoải mái thể hiện từ cách đặt câu hỏi đến cách trả lời hay khi thảo luận về một chủ đề trong công việc. Bí quyết ở đây nằm ở nhịp điệu nói và tương tác cơ thể mà ứng viên thể hiện. Không bắt buộc phải sử dụng quá nhiều kính ngữ và câu dẫn dắt dài dòng, bạn nên trả lời thoải mái với nhịp điệu chậm rãi nhưng dứt khoát. Tương tác bằng mắt cũng cần sử dụng để thể hiện sự tập trung hoặc đồng tình. Ngoài ra đừng ngần ngại kết hợp các động tác, ngôn ngữ không lời như kết hợp các biểu cảm trên gương mặt, hay di chuyển tay nhẹ nhàng để thu hút nhà tuyển dụng khi trả lời câu hỏi, tránh tư thế ngồi quá gò bó và bí bách, dễ khiến buổi phỏng vấn xin việc rơi vào căng thẳng.

Không nóng vội hỏi quá nhiều về đãi ngộ 

Thường những buổi phỏng vấn xin việc theo hình thức nói chuyện sẽ là vòng đầu tiên để nhà tuyển dụng và ứng viên làm quen và trao đổi một số thông tin cơ bản. Vì vậy có những thông tin chưa cần phải tìm hiểu sâu trong thời điểm này, một trong số đó là về chế độ đãi ngộ. Lỗi này thường xuất hiện với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nên ngay trong buổi phỏng vấn đầu tiên đã vội vàng hỏi quá nhiều thông tin. Lời khuyên là bạn chỉ nên tham khảo về mức lương trước, hạn chế hỏi về tiền thưởng hoặc lương sau khi thăng chức,… 

Ghi chú nhanh thông tin cần thiết 

Là buổi phỏng vấn xin việc theo hình thức nói chuyện, tuy nhiên sẽ có nhiều nội dung quan trọng mà nhà tuyển dụng trao đổi và cung cấp. Việc ngồi yên thụ động lắng nghe không chỉ làm bạn dễ dàng bỏ sót thông tin mà còn trở nên lo lắng hơn. Vì vậy đừng quên chuẩn bị một cuốn sổ và cây bút để ghi chú nhanh những thông tin cần thiết trong suốt quá trình phỏng vấn. Đây là cơ hội để bạn trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng hiệu quả hơn, thể hiện sự tập trung và đầu tư cho công việc. Ngoài ra những nội dung ghi chép lại được sẽ là cơ sở quan trọng để giúp bạn xem xét và đánh giá công việc sau khi ra về, so sánh với những vị trí công việc khác để đưa ra quyết định phù hợp.

Chú ý đến giai đoạn đầu và cuối buổi phỏng vấn 

Những khảo sát cho thấy ấn tượng của nhà tuyển dụng đối với ứng viên thường xuất hiện trong giai đoạn đầu và cuối của buổi phỏng vấn xin việc. Đây là thời điểm mà doanh nghiệp có thời gian chú ý để nhận xét một số đặc điểm về tính cách hoặc thói quen làm việc của ứng viên. Bạn đến trễ hay đúng giờ, thái độ khi chào của bạn có tự tin hay không, hoặc sau khi kết thúc phỏng vấn bạn sắp xếp lại chỗ ngồi hay rời đi không hào hứng,… Đây là điểm nhỏ nhưng bạn nên chú ý để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đồng thời thể hiện sự hào hứng với công việc.

https://diendandoanhnghiep.vn/5-luu-y-khi-phong-van-xin-viec-theo-hinh-thuc-noi-chuyen-239101.html

Theo diendandoanhnghiep

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 lưu ý khi phỏng vấn xin việc theo hình thức nói chuyện tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang