Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2019, 00:00

5 quyển sách hữu ích giúp nhà khởi nghiệp tìm thấy thành công

Nhà huấn luyện, khởi nghiệp thành công và tác giả David Neagle chia sẻ rằng một phần hiểu biết của ông không đến từ giáo dục chính thống mà đến từ những bài học của người khác.

Sai lầm xảy ra, tiêu tốn nhiều tiền, thời gian bị lãng phí và cơ hội bị bỏ lỡ. Đó chính là một phần cuộc sống của những người khởi nghiệp vì họ không có sẵn bản mẫu kế hoạch cụ thể nào về cách khởi tạo một công ty. Thế nhưng thiếu “bản đồ chỉ đường” không có nghĩa là họ phải bước vào thế giới khởi nghiệp như đi vào một con đường mù mịt, không lối thoát.

David Neagle là nhà sáng lập của www.davidneagle.com, nơi huấn luyện các nhà khởi nghiệp toàn cầu về cách tư duy hiệu quả và có được sự tự tin để tăng doanh số, đưa doanh nghiệp của họ tiếp tục phát triển. Chính công ty về “coaching” của David Neagle hiện trị giá hàng trăm triệu USD. Là một nhà huấn luyện, nhà khởi nghiệp thành công và tác giả nổi tiếng, David Neagle chia sẻ rằng một phần hiểu biết của ông không đến từ giáo dục chính thống mà đến từ những bài học của người khác.

Những quyển sách của các nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất đã giúp tôi phát triển thành công doanh nghiệp của mình. Chúng giúp tôi có được sự tự tin, tạo ra những thông điệp bán hàng hấp dẫn, học cách lãnh đạo bằng sự chính trực và nhiều hơn nữa. Nhưng điều tuyệt vời nhất là gì? Cách học này khiến tôi mất chưa đến 100 USD”, David chia sẻ. Ông đã tập hợp năm quyển sách giúp chính mình tìm được thành công.

Jab, Jab, Jab, Right Hook của Gary Vaynerchuk

Khởi đầu sự nghiệp bằng cách giúp cha mẹ mình kinh doanh rượu, dần dà Vaynerchuk đã trở thành một tên tuổi lớn trong thế giới tiếp thị số và truyền thông xã hội. Giống như tựa đề của sách Jab, Jab, Jab, Right Hook nói về cuộc chiến giành khách hàng để có được doanh số, vũ khí cho cuộc chiến này chính là các thủ thuật tiếp thị truyền thông xã hội và điều mà David gọi là “nghệ thuật cho đi”. Các nhà khởi nghiệp cần triển khai nhiều chiến lược đa dạng để tương tác mạnh với người đọc, các “fan” và “follower”. Theo Vaynerchuk “không có một chiến lược nội dung nào là phù hợp cho tất cả”, thay vào đó người khởi nghiệp cần tùy chỉnh nội dung cho thích hợp trên các kênh truyền thông xã hội và Vaynerchuk chỉ cho bạn làm điều đó.

Triết lý của Vaynerchuk là hãy cho đi nội dung và lời khuyên tốt nhất để trở thành người đầu tiên sẵn sàng phục vụ.

Nguyên tắc của Ray Dalio

Ray Dalio là nhà sáng lập Bridgewater Associates – “hedge fund” lớn nhất thế giới. Trong Principles, Dalio chia sẻ những bài học lãnh đạo mà ông đã học được sau nhiều năm. Điều mà David Neagle cảm thấy hữu ích nhất từ quyển sách này là suy nghĩ của tác giả về cách loại bỏ cái tôi. Nói một cách ngắn gọn, mọi người trong công ty của Dalio có thể bày tỏ những gì mà họ đang cảm nhận hoặc chứng kiến. Mọi quan điểm đều được tôn trọng và đánh giá cao. David Neagle đồng cảm với Dalio về cách tiếp cận trong kinh doanh. Công ty không phải là nơi để người sáng lập thể hiện cái tôi mà hãy để cho ý tưởng tuyệt vời nhất chiến thắng dựa trên những mục tiêu tổng thể của công ty.

Showcraft bán của Elmer Leterman như thế nào

Nhiều người ghét bán hàng, nhưng, bán hàng giúp cho công ty của bạn sống còn. Không có doanh thu thì công ty của bạn chỉ là con tàu đang đắm. Dù How Showmanship Sells ra đời từ năm 1965 nhưng những nguyên tắc trong sách đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Leterman thôi học để bước vào ngành kinh doanh bảo hiểm và trở thành một trong những người bán hàng giỏi nhất trong thời đại của ông. Trong sách, ông chỉ ra những kỹ thuật mà mình sử dụng trong thực tế, bao gồm khả năng làm cho khách hàng chú ý bằng những cách quảng cáo khác nhau. Theo David Neagle, những nguyên tắc của Leterman dạy cho ông cách nghĩ khác về bán hàng, trong đó có cách sử dụng tiếp thị ảnh hưởng để đạt được doanh số lớn.

Bắt đầu có: Làm thế nào để đàm phán thỏa thuận mà không cần trao đổi với Roger Fisher

Những kết quả “win-win” có lẽ không dễ dàng đến với các nhà lãnh đạo và khởi nghiệp. Các nhà sáng lập thường chỉ nghĩ về những gì họ muốn mà không tính đến nhu cầu của người khác. Nhưng cách tư duy này khiến công ty của họ ít thành công. Trong Getting to Yes, Roger Fisher giải thích về sức mạnh của nghệ thuật đàm phán và cách sử dụng nó để có lợi. Bạn không phải là bên duy nhất thắng cuộc mà cả hai bên đều có thể hài lòng khi kết thúc một cuộc thương thảo. Muốn đàm phán thành công phải tập trung vào các mục tiêu chung và hướng đến một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên.

Nếu bạn cho rằng cần có người thắng và kẻ thua trong một cuộc thương lượng, quyển sách của Fisher sẽ làm bạn nghĩ lại. Khi hiểu được đâu là điều quan trọng với đối phương, bạn có thể giúp họ có được cái họ muốn đồng thời nhận được điều bạn cần.

Khoa học làm giàu của Wallace D Wattles

The Science of Getting Rich được xuất bản lần đầu vào năm 1910, điều đó chứng tỏ rằng dù thế giới bên ngoài đã thay đổi nhưng cách vận hành của tâm trí chúng ta không hề thay đổi: Ai cũng có những ước muốn nhất định và cố gắng đạt được chúng. Quyển sách đào sâu về một tư duy giàu có – tin rằng bạn có thể thành công – và thảo luận cách để bạn trở nên giàu có (dù cho bạn định nghĩa từ này thế nào). David Neagle cho biết ông tìm thấy bài học lớn nhất trong chương 14 của quyển sách. “Trong chương này, tôi học được nguyên tắc tăng thêm giá trị trước khi đòi hỏi bất cứ điều gì. Và ước muốn thành công là điều gì đó vốn có trong mỗi chúng ta. Tôi cũng hiểu cách làm sao để có thể “nghĩ đi đôi với hành”. Điều quan trọng là trải nghiệm sự thành công trong cuộc đời nhưng giữ được tâm trí tự do khỏi sự tiêu cực và cảm giác vỡ mộng có thể đến sau đó”. Sau cùng, Wattles viết về tầm quan trọng của lòng biết ơn. Khi biết ơn, bạn biết rằng mọi thứ đang đưa bạn đến gần với mục đích và sự thành công.

Theo http://khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 5 quyển sách hữu ích giúp nhà khởi nghiệp tìm thấy thành công tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang