Kinh nghiệm
Thứ ba , 19/10/2021, 09:20

6 ý tưởng hay nhất để đội ngũ nhân viên của bạn giữ được sự hài lòng trong công việc ở mức cao nhất

.

Sự hài lòng của nhân viên là một nhân tố quan trọng góp phần làm tăng hiệu quả và năng suất trong công việc. Những nhân viên hài lòng với công việc mà họ đang làm thường có nhiều động lực để cống hiến sức mình và có xu hướng gắn bó lâu dài với công ty hơn là những người đang cảm thấy không hài lòng với công việc. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ tầm quan trọng của yếu tố này.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 15% nhân viên quyết định từ bỏ công việc của mình do không hài lòng với môi trường làm việc. Điều này đã khiến yếu tố không hài lòng trong công việc trở thành nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng thôi việc của nhân viên, chỉ đứng sau yếu tố về tiền lương. Chi phí để thay thế một nhân sự thường chiếm đến 30% mức lương của nhân sự đó, nên điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động của các công ty.

Vậy, làm thế nào để giữ được sự hài lòng trong công việc của nhân viên ở mức cao nhất? Dưới đây liệt kê 6 ý tưởng hay nhất giúp bạn có được đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả, luôn trung thành và vui vẻ trong môi trường làm việc.

1. Đảm bảo quá trình trao đổi thông tin rõ ràng và minh bạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc giao tiếp, trao đổi thông tin nội bộ rõ ràng thúc đẩy đến 85% nhân viên trở nên gắn bó và đạt hiệu quả cao trong công việc. Nguyên nhân là do quá trình giao tiếp rõ ràng và có hiệu quả giữa người quản lý và nhân viên sẽ giúp bạn ít cảm thấy thất vọng hơn và đưa ra quyết định nhanh hơn.  

Mặt khác, những cuộc nói chuyện rõ ràng giữa các thành viên trong nhóm sẽ giúp họ hợp tác với nhau trong công việc dễ dàng hơn, cho phép mỗi nhân viên tập trung vào một nhiệm vụ trước mắt của họ.

2. Làm việc từ xa và linh hoạt 

Nhân viên văn phòng cuối cùng cũng có được điều mà họ mơ ước - được làm việc từ xa. Mặc dù mô hình làm việc này đã tăng vọt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng nổ, nhưng với tính thuận tiện và linh hoạt sẵn có, mô hình này chắc chắn sẽ tiếp tục được duy trì trong tương lai. Trên thực thế, gần 40% nhân viên cho rằng họ cảm thấy yêu thích công việc hiện tại hơn so với thời điểm trước khi đại dịch COVID xảy ra.

Tuy nhiên, quản lý các nhóm làm việc từ xa có thể là một vấn đề đầy thử thách đối với các nhà quản lý. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. Phần mềm làm việc từ xa có thể giúp bạn hợp lý hóa hoạt động giao tiếp từ xa, đồng thời giúp các thành viên trong nhóm giữ kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi.

3. Dành thời gian để thư giãn

Hãy đảm bảo bạn có phần thưởng khuyến khích dành cho nhân viên khi họ đạt được những thành tích cao, chẳng hạn như gặt hái được một cột mốc quan trọng hoặc đạt được những mục tiêu chủ chốt đối với doanh nghiệp. Với mỗi thành tích, hãy tổ chức một bữa tiệc văn phòng hoặc hội nhóm bên ngoài. Ví dụ, bạn có thể dành một ngày cùng các thành viên đi bộ đường dài hoặc cùng nhau ra bãi biển. Việc làm này cho thấy bạn có ghi nhận sự nỗ lực của nhân viên và sẵn sàng làm tất cả mọi việc để khiến họ cảm thấy hài lòng.

Đừng quên cùng nhau tận hưởng những kỳ nghỉ và hãy nhớ kết nối từ xa với các thành viên trong nhóm của bạn. Những ý tưởng về kỳ nghỉ ảo tuyệt vời sẽ giúp xây dựng trải nghiệm nhân viên tích cực hơn và thúc đẩy cảm giác được kết nối giữa các thành viên trong đội ngũ công ty.

4. Hãy lắng nghe nhân viên của bạn 

Điều quan trọng là bạn tạo điều kiện để nhân viên của mình tham gia vào việc đưa ra các quyết định quan trọng và được chia sẻ ý tưởng của chính họ. Đây là phương pháp tuyệt vời để truyền cảm hứng cho việc đưa ra các giải pháp tốt hơn, sáng tạo hơn trong quá trình giải quyết vấn đề và khiến nhân viên cảm thấy vui vẻ, hứng thú hơn. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những nhân viên có đầu vào được đánh giá cao thường có hiệu suất làm việc cao gấp 4 lần so với những nhân viên luôn cảm giác họ không được đánh giá cao.

Các nhà quản lý nên duy trì chính sách mở và khuyến khích mọi người tiếp cận họ để chia sẻ ý tưởng, bày tỏ các mối quan ngại, đặt câu hỏi và đưa ra những phản hồi trong công việc. Bằng cách lắng nghe tiếng nói của các thành viên trong nhóm, bạn sẽ có thể tìm ra hướng tiếp cận độc đáo phù hợp nhất với tổ chức kinh doanh của mình.

5. Tránh quản lý vi mô

Quản lý vi mô có thể giết chết khả năng sáng tạo, động lực của nhân viên và làm giảm đáng kể sự hài lòng trong công việc của họ. Trên thực tế, nhiều nhân viên phàn nàn nhiều nhất về lãnh đạo của họ, gần 70% nhân viên cân nhắc thay đổi công việc do cách thức quản lý nhân sự cực đoan, chú ý nhiều đến tiểu tiết từ các cấp quản lý, và 36% nhân viên đã thật sự quyết định thay đổi công việc của mình.

Mặc dù cách quản lý từ trên xuống có thể mang lại hiệu quả, nhưng không ai muốn một người quản lý lúc nào cũng quan tâm quá nhiều đến tiểu tiết của nhân viên. Hãy nhớ rằng nhân viên cũng cần không gian để phát triển, học hỏi và tự găt hái được điều gì đó cho riêng mình. Để giải quyết vấn đề này, hãy cố gắng xác định ra những người quản lý có vấn đề trong tổ chức của bạn và đào tạo họ đế giúp họ có cách tiếp cận và quản lý phù hợp hơn.

6. Tập trung vào phúc lợi nhân viên

Bạn có biết, hơn 55% nhân viên trải qua cảm giác căng thẳng liên quan đến công việc? Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên có thể mang lại ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất công việc và mức độ hài lòng của họ.

Đó là lý do vì sao việc quan tâm theo dõi đến sức khỏe nhân viên lại đóng vai trò quan trọng. Trên thực tế, nhân viên rất mong đợi điều này từ bạn. Theo kết quả của các cuộc khảo sát, 87% nhân viên kỳ vọng được người quản lý hỗ trợ trong việc cân bằng giữa cam kết cá nhân và nghĩa vụ nghề nghiệp.

Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe tốt ở nơi làm việc bằng cách cung cấp những bữa ăn nhẹ và những bữa ăn thay thế lành mạnh tốt cho sức khỏe, song song đó là khuyến khích nhân viên luyện tập thể dục.

Tóm lại

Nếu văn hóa doanh nghiệp và quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin trong doanh nghiệp cụ thể, rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đo lường mức độ hài lòng của nhân viên. Bạn cũng có thể xác định liệu nhân viên của mình có đang hài lòng với công việc hiện tại không thông qua những bài khảo sát hoặc qua các buổi họp riêng.

Thông tin tập hợp được thông qua các kênh này sẽ giúp bạn xác định được đâu là điều mà bạn có khả năng thực hiện để có thể giúp các thành viên trong đội ngũ của mình cảm thấy hài lòng hơn hoặc đạt được hiệu suất cao hơn trong công việc, góp phần cải thiện trải nghiệm nhân viên ở đơn vị mình.

Theo Hoppier

womenonbusiness.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: 6 ý tưởng hay nhất để đội ngũ nhân viên của bạn giữ được sự hài lòng trong công việc ở mức cao nhất tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang