Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược marketing là một bản kế hoạch chi tiết, được tạo nên dựa trên mục tiêu quảng cáo của doanh nghiệp trên quy mô rộng tại các nền tảng và các kênh. Thông thường, một chiến lược rõ ràng không thể thiếu các yếu tố sau: (1) mục tiêu, (2) đối tượng khách hàng, (3) các bước xây dựng nội dung, (4) chỉ số đo lường và những yếu tố khác.
Các thành phần trong xây dựng chiến lược marketing
Marketing Mix (Marketing 4P’s)
Mục tiêu marketing
Ngân sách marketing
Phân tích cạnh tranh
Phân khúc khách hàng, định hướng đối tượng & định vị
Sáng tạo nội dung (bao gồm nội dung xu hướng)
Chỉ số đo lường & KPI
Tác dụng của chiến lược marketing:
Định hướng đội nhóm đến các mục tiêu cụ thể
Giúp doanh nghiệp liên kết với mục tiêu kinh doanh.
Xác định nhu cầu của khách hàng
Tận dụng cơ hội từ những trend mới
7 bước xây dựng chiến lược tập trung vào khách hàng
Nếu không có chiến lược, doanh nghiệp chỉ có thể rút kinh nghiệm qua những lần triển khai và xem phương pháp nào phù hợp. Điều này gây nên tình trạng tốn kém về chi phí, thời gian và nguồn tài nguyên.
Theo HubSpot, có 7 bước quan trọng để tạo ra một chiến lược marketing thành công: (1) xây dựng kế hoạch marketing, (2) định hình chân dung khách hàng mục tiêu, (3) xác định mục tiêu, (4) lựa chọn các công cụ phù hợp, (5) xem xét các kênh truyền thông hiện có, (6) kiểm tra và lập kế hoạch các chiến dịch truyền thông, và cuối cùng, (7) thực thi chiến lược.
Xây dựng kế hoạch marketing
Nếu chiến lược marketing cung cấp góc nhìn tổng quan về nguồn lực, mục tiêu đề ra hằng năm, kế hoạch marketing bao gồm những bước giúp thực thi chiến lược trên.
Mẫu kế hoạch đúng đắn sẽ giúp bạn hoạch định ngân sách năm, những vấn đề team marketing cần xử lý và các kênh truyền thông phù hợp để truyền tải thông điệp.
Ngoài ra, mẫu kế hoạch marketing kết nối nguồn lực, chi phí, giữ cho bạn đạt mục tiêu chung mà công ty đề ra.
Casic Tổng hợp