Kinh nghiệm
Thứ ba , 25/05/2021, 17:00

Ba thời điểm doanh nghiệp cần dịch vụ nhân sự thuê ngoài

.

Khi tốc độ phát triển chững lại, cần nâng chất lượng hoặc nhu cầu khách hàng dịch chuyển nhanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn dịch vụ nhân sự thuê ngoài.

Từ những năm 2015-2016, một số nhà làm phim Hollywood đã ký hợp đồng với các công ty cho thuê nhân sự bên ngoài để bổ sung lực lượng sản xuất tác phẩm điện ảnh. Người đứng đầu doanh nghiệp sẽ lựa chọn, đánh giá khối lượng công việc, trình độ chuyên môn nội bộ, sau đó quyết định khâu nào sẽ áp dụng hình thức nhân sự thuê ngoài. Trên thực tế, phương án này giúp doanh nghiệp thuê được chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong từng công đoạn sản xuất, tập trung vào những việc họ giỏi nhất để cho ra những bộ phim chất lượng tốt hơn.

Các nhà làm phim Hollywood sử dụng dịch vụ nhân sự thuê ngoài để tối ưu chi phí, đảm bảo "đúng người, đúng việc". Ảnh: Shutterstock.

Đại diện Talentnet cho biết, động thái này xuất phát từ sự chuyển đổi từ kinh tế theo quy mô sang kinh tế theo phạm vi, nhằm gia tăng tiềm lực phát triển doanh nghiệp. Theo Business2community, kinh tế theo quy mô tập trung vào việc gia tăng số lượng sản phẩm sản xuất để giảm chi phí bình quân, còn kinh tế theo phạm vi tập trung vào mở rộng các loại hàng hóa, dịch vụ.

Để phát triển kinh tế theo phạm vi, mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho thị trường, doanh nghiệp cần nguồn đầu tư lớn để sở hữu đội ngũ lao động dồi dào, đa nhiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ vốn để thực hiện điều này. Bên cạnh đó, Covid-19 trong hơn một năm qua đã đẩy nhiều công ty vào tình thế "thắt lưng buộc bụng". Theo Talentnet, để giải quyết bài toán ngân sách và phát triển kinh doanh, các công ty quốc tế đã quyết định tinh chỉnh năng lực nội bộ, sau đó sử dụng nhân sự thuê ngoài cho các công việc còn lại.

Bà Lý Ngọc Trân - Giám đốc bộ phận Tuyển dụng cấp cao và Nhân sự thuê ngoài của Talentnet nhận định, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị chi phí cố định cho nhân sự thuê ngoài. Sau khi kích hoạt hình thức này, bộ máy sẽ được vận hành bởi đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực. Từ đó giúp lãnh đạo doanh nghiệp điều phối nguồn lực phù hợp, kiểm soát tốt dòng tiền trong quá trình vận hành.

"Thuê ngoài nhân sự là xu hướng đang lan rộng và du nhập với tốc độ cao vào Việt Nam, được doanh nghiệp nội địa ưa chuộng trong Covid-19", bà Lý Ngọc Trân nói.

Theo đại diện Talentnet, doanh nghiệp có thể áp dụng dịch vụ nhân sự thuê ngoài khi nhu cầu khách hàng dịch chuyển quá nhanh, tốc độ phát triển của doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại hoặc khi cần nâng cao chất lượng nội bộ.

Cụ thể, khi đứng trước sự chuyển đổi của thời đại, việc mở rộng quy mô công ty, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường là lựa chọn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu nhu cầu khách hàng không thuộc thế mạnh của công ty, sử dụng hình thức nhân sự thuê ngoài là giải pháp thích hợp.

Theo Business2community, đối với những khách hàng mang đến hơn 15% lợi nhuận, doanh nghiệp có thể nghĩ đến việc thuê ngoài nhân sự để cung cấp nguồn lực có trình độ chuyên môn cao, tạo giá trị, thành phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đây cũng là đòn bẩy, đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới khi thắng được các khách hàng lớn. Đồng thời, đội ngũ lao động nội tại cũng có nhiều bài học sau thời gian làm việc cùng nhân sự có kinh nghiệm trên thị trường.

Thứ hai, quyết định thuê nhân sự ngoài có thể áp dụng khi tốc độ phát triển của doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại vì mất khách hàng lớn hay khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Theo Talentnet, thuê nhân sự ngoài sẽ tiết kiệm nhiều chi phí đào tạo, huấn luyện, đầu tư thiết bị, cơ sở hạ tầng... thay vì duy trì một bộ máy nội bộ cồng kềnh.

Khi tốc độ tăng trưởng chững lại, doanh nghiệp có thể cân nhắc thuê ngoài mảng nhân sự. Ảnh: Shutterstock.

Cuối cùng, doanh nghiệp cần nâng chất lượng đội ngũ nội bộ cũng có thể dùng dịch vụ nhân sự thuê ngoài. Trong một thời gian ngắn, để bổ sung nhân tài cho đội ngũ lao động, các công ty có thể suy nghĩ đến giải pháp thuê ngoài tuyển dụng - một nhánh khác của dịch vụ thuê ngoài nhân sự. Theo Talentnet, đơn vị cung cấp hình thức này thường sở hữu hệ thống dữ liệu lớn, dễ dàng cung cấp đội ngũ phù hợp yêu cầu, chiến lược và tốc độ phát triển của từng doanh nghiệp.

Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2021 được Ngân hàng Thế giới công bố cho thấy, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ đạt 4% khi các quốc gia kiểm soát thành công đại dịch. GDP của các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển cũng sẽ tăng 5%. Trước triển vọng tăng trưởng khả quan, các doanh nghiệp cần sẵn sàng bắt nhịp cuộc đua, chuẩn bị tốt nguồn lực hiện hữu bằng dịch vụ thuê ngoài nhân sự.

Bà Lý Ngọc Trân đánh giá, mỗi doanh nghiệp sẽ có thời điểm khác nhau khi tính toán chiến lược áp dụng dịch vụ thuê ngoài mảng nhân sự. Theo đó, nhà lãnh đạo cần cân đo ngân sách, mục tiêu phát triển trong ngắn, trung và dài hạn, mức độ ưu tiên... để có cơ sở đánh giá và đưa ra phương án tối ưu cho doanh nghiệp.

Hà Thanh

Theo vnexpress.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Ba thời điểm doanh nghiệp cần dịch vụ nhân sự thuê ngoài tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang