Kinh nghiệm
Thứ tư , 11/12/2019, 09:53

Bạn có một sản phẩm, bây giờ bạn cần một chiến lược

.

Không có một chiến lược rõ ràng, các công ty thường bị đi lạc hướng.

Sau khi thành công với một ý tưởng tuyệt vời, các startup thường đẩy mạnh vào thị trường mà không có thời gian nghỉ để chuẩn bị mọi thứ. Nhiều người vẫn mắc sai lầm khi tiến về phía trước mà không có chiến lược chi tiết để biến cảm hứng bùng nổ đó thành hiện thực. Một nghiên cứu được giới thiệu trên trang Entrepreneur trích dẫn “thiếu kiên nhẫn” là lý do phổ biến thứ ba khiến các startup thất bại. Không có một chiến lược rõ ràng, các công ty thường bị đi lạc hướng. Thay đổi liên tục trong phương hướng có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc, thời gian và năng lượng.

Xem xét tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thành công trong doanh nghiệp của bạn, cả bên trong và bên ngoài là một bước cơ bản để xây dựng một chiến lược khả thi. Bước tiếp theo là thiết lập các nhiệm vụ phù hợp với công ty. Cuối cùng, các công ty cần xác định sớm khi nào công việc sẽ hoàn thành, ai sẽ thực hiện và tiến độ sẽ được đo lường như thế nào.

Xác định các cơn gió ngược và gió đuôi

Để bắt đầu, các công ty nên dành thời gian để thực hiện phân tích SWOT - đánh giá hoạch định chiến lược giúp các công ty phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Điều này cho phép các nhà sáng lập xác định chính xác các lợi thế sẽ giúp doanh nghiệp tiến lên phía trước cũng như các rào cản có thể làm chậm sự phát triển của công ty.

SWOT cũng có thể được sử dụng để đánh giá khả năng tồn tại của một sản phẩm. Một dự án startup đã sử dụng một ứng dụng di động an toàn cho phép khách hàng quá cảnh mua vé tàu, xe buýt và phà khi đang di chuyển mà không phải dừng lại ở quầy bán vé hoặc máy. Hệ thống thanh toán có thể được nhân rộng cho các hệ thống chuyển tuyến khác mà không phải viết lại phần mềm mỗi lần giao dịch. Điểm mạnh lớn nhất của sản phẩm là nó đã được thực hiện trước đó, nhưng điểm yếu của nó là các hệ thống vận chuyển không có cơ sở hạ tầng. Để giải quyết vấn đề này, công ty đã xây dựng các khách hàng có thể quét các thiết bị di động cũng như các máy bán vé phát thẻ bằng chip để phục vụ những khách hàng không sử dụng ứng dụng.

Startup đã khai thác cơ hội tạo ra một thị trường hoàn toàn mới và nó tránh được mối đe dọa từ một công ty khác phát hành một ứng dụng tương tự bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để làm cho hệ thống thanh toán hoạt động. Trong trường hợp này, thực hiện phân tích SWOT về sản phẩm trước khi ra mắt đã giúp công ty tiến dần tới thành công.

Phân chia và chinh phục

Bước tiếp theo là MOKM (Mission, Objective, Key Results and Measures - Nhiệm vụ, Mục tiêu, Kết quả và Biện pháp chính): việc biến ý tưởng thành hành động cụ thể. Một nhiệm vụ là một tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được. Mục tiêu nói rõ những gì được mong đợi và khi công việc hoàn thành. Kết quả chính là các nhiệm vụ phải được hoàn thành để đạt được mục tiêu. Các biện pháp là các chỉ số định lượng của tiến trình hướng tới một kết quả nhất định.

Mỗi bộ phận chức năng của công ty được cung cấp ít nhất một nhiệm vụ và các nhiệm vụ đó sẽ bao gồm ba đến năm mục tiêu. Các mục tiêu được xác định bởi các kết quả chính và mỗi mục tiêu có các biện pháp cụ thể. Việc thiết lập hệ thống phân cấp quy trình công việc này giúp nhân viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, sắp xếp các nhiệm vụ hàng ngày của họ với các nhiệm vụ của công ty và thiết lập các hoạt động gắn kết trong toàn công ty.

Theo Gallup, sự tham gia và hiệu suất của nhân viên cao hơn nhiều khi mọi người hiểu rõ mục đích tổ chức của họ và cảm thấy công việc của họ rất quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu cụ thể. Có một nhiệm vụ rõ ràng và một kế hoạch minh bạch xác định làm thế nào để đạt được mục tiêu có thể giúp công ty đi một chặng đường dài và hướng tới việc giữ cho nhân viên có động lực trong công việc.

Xác định cách thức công việc sẽ được thực hiện

Các phòng ban thường bị cuốn vào việc cố gắng hoàn thành càng nhiều nhiệm vụ càng tốt, thậm chí các nhiệm vụ có thể không có tác động đáng kể đến điểm mấu chốt. Ưu tiên công việc bằng cách kiểm tra mức độ của từng nhiệm vụ, tác động của nó, cho dù đó là khẩn cấp hay quan trọng và sự nỗ lực cần thiết để hoàn thành. Một cách lý tưởng, các nhiệm vụ được xác định là tác động cao và nỗ lực thấp sẽ được hoàn thành trước tiên.

Bước cuối cùng là ủy thác các nhiệm vụ và thiết lập trách nhiệm với quy trình RACI. RACI là viết tắt của Responsible (người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công việc), Accountable (Có trách nhiệm - người đảm bảo công việc được hoàn thành), Consulted (Được tư vấn - ai khác cần tham gia vào dự án) và Informed (Thông báo - người được phỏng vấn sau khi dự án hoàn thành).

Các mục tiêu sai lệch thường gây ra sự nhầm lẫn giữa các bộ phận chức năng của công ty. Sự nhầm lẫn này có thể dẫn đến các quy trình không hiệu quả, doanh thu của nhân viên thấp và giảm lợi nhuận. Cần có một chiến lược tốt đảm bảo mỗi bộ phận trong công ty đang làm việc và hướng đến một mục tiêu trọng tâm. Và các chiến lược hiệu quả nhất khi chúng được thể hiện một cách rõ ràng và triển khai trong thời gian nhanh nhất.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bạn có một sản phẩm, bây giờ bạn cần một chiến lược tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang