Kinh nghiệm
Thứ năm , 24/02/2022, 00:00

Bán hàng đa kênh là gì? Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả? (Phần 1)

.

Khách hàng ngày nay có nhiều lựa chọn khác nhau để tiếp cận với doanh nghiệp và mong muốn được cung cấp trải nghiệm nhất quán dù họ liên lạc với bạn qua bất cứ hình thức nào. Việc tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau có thể được hiểu là bán hàng đa kênh và đang dần trở thành xu hướng bán lẻ phổ biến hiện nay.

1. Tổng quan về bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh được hiểu là mô hình tiếp thị khách hàng trên nhiều kênh khác nhau như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… Với sự phát triển của công nghệ, khách hàng chuyển đổi nhanh chóng giữa các kênh hoặc sử dụng chúng cùng lúc để mua hàng. Bán hàng đa kênh hiểu được xu hướng khách hàng kết nối với doanh nghiệp trên nhiều nền tảng khác nhau và cần đảm bảo trải nghiệm nhất quán.

Để có được cách bán hàng đa kênh hiệu quả, các nhà bán lẻ cần quản lý dữ liệu tập trung và đồng bộ hóa trên một nền tảng. Đồng thời, trải nghiệm đa kênh của khách hàng cũng vô cùng quan trọng, doanh nghiệp cần mang lại trải nghiệm mua hàng nhất quán, liền mạch giữa các kênh bán hàng với nhau. 

Bán hàng đa kênh - xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ

Người tiêu dùng ngày càng thông thái trong việc tiếp cận doanh nghiệp và tìm hiểu sản phẩm trước khi đưa ra lựa chọn mua hàng. Khách hàng thường sẽ ra cửa hàng để tìm hiểu sản phẩm trước rồi sẽ đặt hàng qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để nhận ưu đãi. Hoặc ngược lại, khách hàng tìm hiểu và so sánh giá cũng như các đặc tính của sản phẩm trên website của doanh nghiệp trước rồi mới đến cửa hàng mua. Chính vì vậy mà việc tiếp cận tất cả khách hàng trên tất cả các nền tảng vô cùng quan trọng, dó đó mà xu hướng bán hàng đa kênh này đang được áp dụng rất hiệu quả trở thành xu hướng tất yếu của các nhà bán lẻ.

Bán hàng đa kênh gia tăng sự trung thành của khách hàng

Khách hàng ngày nay luôn muốn nhận được trải nghiệm cá nhân hóa và nhất quán, bất kể họ tiếp cận với khách hàng qua kênh nào. Nếu doanh nghiệp cung cấp đa dạng các kênh tiếp cận khách hàng thì họ có thể lựa chọn kênh bán hàng mà mình yêu thích khi mua hàng. Điều này sẽ tạo kết nối cảm xúc cho khách hàng với thương hiệu, khiến khách hàng hài lòng và gắn bó với doanh nghiệp bạn hơn. 

Bán hàng đa kênh giúp thấu hiểu khách hàng rõ hơn

Bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp phát hiểu rõ khách hàng tìm kiếm hoặc yêu thích gì nhất trên nhiều kênh khác nhau. Càng hiểu rõ về khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra cách tiếp cận khách hàng phù hợp. Đồng thời, khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp thấu hiểu mình và muốn gắn bó với doanh nghiệp hơn. 

Mô hình bán hàng đa kênh giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tất cả doanh nghiệp đều mong muốn khách hàng truy cập vào website hoặc các kênh bán hàng trở thành khách hàng mới nhiều nhất có thể. Mô hình bán hàng đa kênh sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn thực hiện việc này. Khi thông tin sản phẩm hiển thị trên nhiều kênh khác nhau thì hình ảnh sản phẩm sẽ lặp đi lặp lại với khách hàng, đồng thời, khách hàng sẽ cảm thấy tin cậy hơn, từ đó, đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng và dễ dàng. 

Có thể nói, trong kinh doanh hiện nay thì mô hình bán hàng đa kênh đang là hình thức phát triển tối ưu và hiệu quả nhất. Mô hình này đem đến rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và dự kiến sẽ còn phát triển rất mạnh trong thời gian tới.

Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả cho doanh nghiệp

Để đảm bảo mô hình bán hàng đa kênh được vận hành hiệu quả, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm bán hàng đa kênh cho khách hàng vừa đảm bảo quản lý, vận hành doanh nghiệp chính xác và phù hợp. Trước tiên, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm bán hàng đa kênh cho khách hàng thông qua việc đáp ứng nhu cầu được hỗ trợ nhanh chóng, nhất quán giữa các kênh.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bán hàng đa kênh là gì? Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả? (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang