Kinh nghiệm
Thứ hai , 20/09/2021, 17:00

Bí quyết tăng trưởng kinh doanh? Tránh những sai lầm nghiêm trọng mà hầu hết mọi nhà kinh doanh thường mắc phải

.

Hãy tưởng tượng trước mặt bạn là hàng nghìn tảng đá, mỗi tảng đá đại diện cho một khó khăn xảy ra trong quá trình hoạt động kinh doanh. Để tiến lên, bạn có thể dành sự tập trung như nhau cho mỗi tảng đá và dùng một chân để đẩy nó về phía trước. Và để bước thêm được một bước chân, bạn hẳn phải bỏ ra rất nhiều công sức. Điều này cũng tượng trưng cho những sai lầm lớn nhất trong kinh doanh mà nhiều chủ doanh nghiệp mắc phải.

Tuy nhiên, nếu bạn dành toàn bộ sự tập trung của mình vào một tảng đá, với khối lượng công việc như nhau, bạn sẽ có thể bước đi rất xa thay vì chỉ nhích lên được một bước chân theo cách cũ.

Trong kinh doanh, có hàng nghìn công việc đòi hỏi bạn phải chú tâm đến, và sai lầm lớn nhất là các chủ sở hữu và các nhà quản lý thường cố gắng để tập trung vào tất cả những vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Điều mà những chuyên gia kinh doanh thành công nhất thấu hiểu chính là việc nhà quản lý cố gắng để thực hiện tốt mọi thứ hay quản lý vi mô tất cả mọi công việc sẽ tạo ra những cản trở không cần thiết đến sự phát triển của doanh nghiệp. Một khi chậm tiến trên làn đua của chính mình, bạn sẽ nhanh chóng bị các đối thủ khác vượt mặt.

Trong hành trình kinh doanh của mình, tôi đã học được một điều rằng, nếu bạn muốn tiến nhanh và xa hơn, trước tiên cần phải hiểu được đâu là xuất phát điểm của bản thân và đâu là vấn đề mà bạn đang phải đối mặt, sau đó, bạn cần tập trung vào lĩnh vực có khả năng tạo ra nhiều tác động nhất đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội

Kinh doanh cũng giống như một trận bóng rổ. Khả năng làm việc nhóm chính là mấu chốt quan trọng giúp đội bạn chiến thắng cuộc thi. Tuy nhiên, mỗi cá nhân trong nhóm sẽ đảm trách một nhiệm vụ cụ thể khác nhau, và để mang lại chiến thắng cho cả đội, họ phải phát huy được hết khả năng của chính mình.

Huấn luyện viên quan sát trận đấu theo góc độ khách quan và đưa ra phản hồi cho cả đội hoặc cho từng cá nhân tùy thuộc theo trường hợp để cải thiện hiệu suất trận đấu. Trên sân đấu, mỗi tuyển thủ sẽ cùng hành động và phản ứng với mọi tình huống xảy ra. Hậu vệ dẫn bóng đưa ra quyết định dựa trên những gì mà họ nhìn thấy ở thời điểm hiện tại, mà mỗi tuyển thủ khác trên sân sẽ di chuyển và điều chỉnh vị trí để nhận lấy đường bóng từ người đồng đội của mình. Sau đó, người nhận bóng sẽ đoán hướng di chuyển của hậu vệ đối phương và quyết định nên chuyền bóng hay ghi điểm trực tiếp.

Tùy thuộc vào loại hình phòng thủ và kỹ năng của từng thành viên trong đội đối thủ, một tuyển thủ sẽ nhận được nhiều đường bóng hơn so với những thành viên còn lại. Đó là sự thật nếu bạn muốn đội mình chiến thắng. Để chống lại những loại hình phòng thủ khác nhau, đòi hỏi đội hình của bạn phải thay đổi linh hoạt. Nếu chỉ tập trung vào việc chuyền bóng cho các thành viên trong đội theo số lần tương đương, bạn sẽ không bao giờ phát huy được hết tiềm năng của bản thân vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội và lợi thế đến với mình trong thời gian thi đấu.

Kinh doanh cũng như bóng rổ, bạn phải dành sự tập trung vào lợi thế lớn nhất của mình để tối ưu hóa kết quả công việc. Bạn phải tập trung vào một mục tiêu và cố gắng chuyền bóng cho người sẽ thực hiện cú ném bóng quyết định, hoặc những người đồng đội có khả năng di chuyển dễ dàng.

Tuyển thủ bạn chọn vào sân thi đấu và cách thi đấu mà bạn chọn luôn luôn phụ thuộc vào tình huống thực tế. Bạn có duy nhất một mục tiêu, nhưng có thể thay đổi nhiều cách thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Giống như một hậu vệ dẫn bóng, bạn điều khiển cuộc chơi dựa trên những thông tin mà mình nhìn thấy ở một thời điểm nhất định. Có đôi lúc bạn đưa ra quyết định đúng, nhưng cũng có lúc phạm phải sai lầm. Có lúc đối thủ sẽ cướp lấy quả bóng trong tay bạn và nhanh chóng ghi điểm một cách dễ dàng.

Nhưng lần tiếp theo vào sân thi đấu, mọi thứ đã chẳng diễn ra giống như nó đã từng. Bạn sẽ phải có sự điều chỉnh nhất định trong từng bước di chuyển và thay đổi mục tiêu sao cho phù hợp. Có đôi lúc, bạn thực hiện mọi thao tác một cách hoàn hảo, nhưng có lúc cũng sẽ tồn tại nhiều thiếu sót.

Trải qua mỗi lần như vậy, bạn sẽ được học hỏi, thích nghi, điều chỉnh và trưởng thành.

Bạn phải tìm được thành viên phù hợp cho đội ngũ nhân sự của mình

Việc kinh doanh không phải là một môn thể thao cá nhân; ít nhất, bạn cần có khách hàng, nhà cung cấp và các thành viên nhóm. Bạn cần có kỹ năng để chọn người và đảm bảo rằng họ là sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp khi xuất hiện trong đội ngũ nhân sự của mình. Khi xem xét đến những con số thống kê đáng báo động rằng 85% nhân viên nghỉ việc, rõ ràng, nhân sự phù hợp là một vấn đề lớn cần được tập trung đối với tất cả các doanh nghiệp.

Để thực hiện được điều đó, bạn phải làm rõ các giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn của mình, phải có thông điệp và mục tiêu kih doanh rõ ràng. Nếu mọi thứ vẫn mơ hồ hoặc không có sự liên hệ đúng đắn, bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ dấu ấn riêng của mình và kết thúc với những đối tượng không gắn bó với đội ngũ công ty. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp, hiệu suất, năng suất công việc và khả năng tạo ra lợi nhuận.

Những thành viên được bạn chọn vào nhóm phải có kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc và phải phù hợp với tầm nhìn của doanh nghiệp; nhưng để đáp ứng được điều đó, họ cần phải hiểu được tầm nhìn của bạn là gì và và phải tham gia vào công việc đó ngay từ đầu. Đó là điều mà chỉ bạn mới có thể kiểm soát bằng kỹ năng giao tiếp và qua những thông điệp mà bạn chia sẻ. Giống như một trận đấu, có đôi lúc bạn sẽ đi đúng hướng, cũng có lúc phạm phải sai lầm.

Một lần nữa, bạn được học hỏi, thích nghi, điều chỉnh và trưởng thành.

Thay đổi sự tập trung để giành chiến thắng

Mỗi một doanh nghiệp đang hoạt động ở một giai đoạn khác nhau trong cuộc hành trình kinh doanh của mình và không có giải pháp chung nào phù hợp cho tất cả để có thể tiến tới giai đoạn tiếp theo. Đó là lý vì sao các huấn luyện viên và cố vấn kinh doanh lại đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ ra vấn đề và đưa ra phản hồi dựa trên những gì mà họ quan sát được một cách khách quan nhất. Vì người trong cuộc thường rất khó để có cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề mà họ đang đối mặt.

Với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn chính là hậu vệ dẫn bóng, là người giữ vị trí quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp sẽ dẫn lối bạn đến những mục tiêu tiếp theo mà mình cần tập trung, nhưng nếu bạn vẫn chưa tạo được giá trị, chưa có sứ mệnh, tầm nhìn, chưa có thông điệp và mục tiêu doanh nghiệp rõ ràng, bạn cần phải tiếp tục "giữ bóng" và đặt toàn bộ năng lượng của mình vào nó, cố gắng thực hiện cho đến khi hoàn thành yêu cầu này.

Nếu bạn đang cảm thấy mình cần bổ sung thành viên vào đội ngũ hiện tại của mình, HR sẽ là bộ phận tiếp theo "đón bóng" từ bạn, hầu hết những nỗ lực tiếp theo của bạn sẽ phải tập trung vào bộ phận này, trong khi các bộ phận khác sẽ thực hiện phần việc còn lại mà bạn đã giao. Nếu bạn đang cần thu hút thêm nhiều khách hàng? Vậy hãy "chuyền bóng" cho bộ phận Marketing. Bộ phận này sẽ "đưa bóng" đến đội ngũ bán hàng thể thực hiện nhiệm vụ đó. Bạn cũng có thể nhờ đến bộ phận vận hành để phát triển những công việc mới dưới dạng hệ thống và quy trình, hoặc IT để mang đến cơ sở dữ liệu tố hơn cho cả hệ thống doanh nghiệp. Cứ như vậy, mỗi vị trí sẽ giữ một vai trò riêng rất khác nhau.

Hãy dành sự tập trung vào bộ phận tạo ra tác động lớn nhất với mục tiêu doanh nghiệp và dọn sẵn đường để doanh nghiệp có thể đi đến thành công một cách dễ dàng hơn.

Khả năng xoay trục kinh doanh là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Để tránh những sai lầm nghiêm trọng nhất mà nhiều người đã mắc phải, bạn cần phải tập trung phần lớn sức lực của mình vào một hướng nhất định và giữ niềm tin rằng những thành viên còn lại trong đội ngũ của bạn đang điều khiển tốt cuộc chơi ở vị trí mà họ được giao.

Dựa trên mục tiêu kinh doanh hiện tại, tình trạng thị trường, nhu cầu của nhóm, nhu cầu của khách hàng, những việc mà các đối thủ kinh doanh đang triển khai và hàng triệu nội dung khác, bạn cần phải linh hoạt trong việc đưa ra quyết định và thay đổi lối chơi kịp thời để nắm bắt được nhiều cơ hội kinh doanh. Điều quan trọng nhất là bạn phải nắm rõ được thời cuộc, phải đưa ra quyết định nhanh chóng về lối chơi mà bạn muốn đội ngũ của mình thực hiện, và sau đó hãy thực hiện hành động của chính mình.

Sau đó, bạn sẽ liên tục trải qua quá trình học hỏi, thích nghi, điều chỉnh và trưởng thành. Khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm để sẵn sàng cho cuộc chơi tiếp theo, hy vọng doanh nghiệp sẽ đi đến thành công một cách trơn tru, dễ dàng hơn.

Theo By Christan Hiscock

allbusiness.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Bí quyết tăng trưởng kinh doanh? Tránh những sai lầm nghiêm trọng mà hầu hết mọi nhà kinh doanh thường mắc phải tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang