Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Các kênh phân phối hàng trực tuyến tại Việt Nam

.

Mua hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng hiện đại bởi nhiều ưu điểm tuyệt vời. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn rất nhiều quan niệm cho rằng mua hàng online rất dễ xảy ra rủi ro mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, việc lựa chọn những địa chỉ, website bán hàng uy tín và chất lượng là vô cùng cần thiết.

Mua hàng trực tuyến là gì?

Theo Wikipedia, mua sắm online là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ người bán qua internet sử dụng trình duyệt. Người dùng sẽ tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn bằng cách truy xuất trang web của các nhà bán lẻ khác nhau.

Hiểu một cách đơn giản, mua sắm trực tuyến là hình thức mua hàng qua mạng,  tìm kiếm thông tin sản phẩm, đặt hàng qua Internet, sau đó người bán sẽ giao cho đơn vị vận chuyển và gửi đến bạn mà không cần đến trực tiếp cửa hàng để mua.

Lợi ích khi mua hàng trực tuyến

Mặc dù thương mại điện tử mới ra nhập vào thị trường Việt Nam nhưng đã nhanh chóng thu hút được đông đảo người tiêu dùng bởi những ưu điểm tiện lợi, tối ưu mà hình thức này mang lại. Mua hàng online có một số ưu điểm so với việc mua hàng trực tiếp ở những điểm sau:

- Tiết kiệm thời gian: Cuộc sống hiện đại bận rộn khiến người tiêu dùng cần rút ngắn thời gian làm một số việc. Việc mua hàng trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian tối đa và giảm bớt các rắc rối của cuộc sống.

- So sánh giá cả: Bạn có thể biết giá của sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng và lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể chọn lựa sản phẩm với giá cả cạnh tranh nhất trên các website bán hàng khác nhau.

- Lựa chọn đa dạng: Khách hàng có thể tìm thấy tất tần tật các mặt hàng và dịch vụ khác nhau trên nhiều kênh bán khác nhau tùy theo nhu cầu của mình.

- Chủ động, an toàn: Người dùng có thể lựa chọn hình thức giao hàng COD để đảm bảo xem và kiểm tra sản phẩm mình đang cần trước rồi mới trả tiền. Ngoài ra, các trang thương mại điện tử cũng đề cao chính sách bảo vệ quyền lợi của người mua.

- Tránh nơi đông đúc: Trung tâm mua sắm, siêu thị hay các cửa hàng đôi khi vô cùng đông đúc, khiến người dùng phải chen chúc và xếp hàng chờ thanh toán trong đám đông. Ngoài ra, người tiêu dùng không cần phải mất công đi lại, tránh tiếp xúc với thời tiết.

Ngoài ra, mua hàng online ngày càng trở nên đơn giản, bạn có thể tham khảo phản hồi của các khách hàng trước và hưởng một số ưu đãi như giảm giá, khuyến mãi, quà tặng... vào các dịp đặc biệt.

Kênh bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam

Mua hàng ở đâu tốt và uy tín là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng hiện đại hiện nay. Sự lo lắng mua phải hàng kém chất lượng luôn thường trực trong hầu hết người tiêu dùng. Mời bạn tham khảo top 4 địa chỉ mua sắm online uy tín và tốt nhất hiện nay.

Shopee

Shopee đang giữ ngôi vương về thương mại điện tử ở Việt Nam với chiến lược phát triển khôn ngoan của mình. Các chương trình khuyến mãi có thời hạn cùng chính sách miễn phí vận chuyển của Shopee luôn thu hút đông đảo người truy cập.

Ưu điểm:

- Bạn có thể hưởng các chương trình khuyến mãi và các mã khuyến mãi Shopee được tung ra hàng ngày.

- Shopee có chính sách vận chuyển cho các đơn hàng từ 99k nội tỉnh hoặc 200k cho đơn hàng ngoại tỉnh.

- Tích lũy Shopee xu khi mua hàng hoặc chơi mini game có thể sử dụng khi mua hàng ở Shopee.

Nhược điểm:  

- Việc đăng bán dễ dàng khiến hàng hóa không đảm bảo 100%, vì vậy khi mua sắm bạn cần xem xét ý kiến đánh giá của khách hàng, chọn shop yêu thích.

- Thời gian đổi trả hàng trên Shopee khá ngắn.

Tiki

Tiki là sàn thương mại điện tử có tuổi đời lớn nhất và thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Mặc dù hàng hóa kém đa dạng hơn các sàn thương mại điện tử khác nhưng Tiki được lòng của phần lớn khách hàng bởi chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Ưu điểm:

- Sản phẩm được kiểm duyệt gắt gao nên đảm bảo chất lượng tốt, ít gặp hàng lỗi, hàng kém chất lượng.

- Dịch vụ giao hàng cực nhanh với Tiki Now giao hàng 2h tại các thành phố lớn.

- Chính sách chăm sóc khách hàng tốt, bảo hành sản phẩm.

Nhược điểm:

- Giá thành sản phẩm khá cao.

- Đôi lúc giao hàng trễ đến cả tuần nếu sản phẩm không có sẵn trong kho hay nằm ở kho không cùng vùng miền.

Lazada

Sau khi Alibaba chiếm 83% cổ phần của Lazada Group đã thay đổi khá nhiều chính sách của sàn thương mại điện tử này. Lazada nhanh chóng tuột xuống top 3 trong bảng xếp hạng thương mại điện tử Việt Nam.

Ưu điểm:

- Đa dạng mặt hàng và giá rẻ, sản phẩm đảm bảo chất lượng.

- Các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá hàng tháng thu hút khách hàng.

- Thời gian đổi trả sản phẩm dài, trong vòng 7-14 ngày.

- Dịch vụ khách hàng đảm bảo, khiến khách hàng thấy hài lòng.

Nhược điểm:

- Không hỗ trợ phí vận chuyển khi mua hàng.

- Kiểm soát sản phẩm đầu vào chưa chặt chẽ.

- Đổi trả hàng không được hỗ trợ đến tận nơi lấy hàng như trước kia nữa.

Sendo

Siêu chợ Sen Đỏ là trang thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn FPT của Việt Nam. Sendo ngày càng thay đổi tích cực, tăng cường khuyến mãi cũng như miễn phí vận chuyển đã giúp sàn thương mại điện tử này nhanh chóng vươn lên top 5 doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam.

Ưu điểm:

- Hàng hóa đa dạng, khu vực SenMall có nhiều thương hiệu uy tín.

- Cung cấp nhiều mã khuyến mãi và mã giảm giá.

- Miễn phí vận chuyển toàn quốc với mức hỗ trợ rất tốt.

- Được kiểm tra và xem hàng trước khi thanh toán.

- Đổi trả hàng dễ dàng và được miễn phí vận chuyển.

Nhược điểm:

- So với các sàn Shopee, Lazada... sản phẩm của Sendo chưa thực sự đa dạng về chủng loại.

- Thời gian đổi trả ngắn, chỉ trong vòng 48h với gian hàng thường và 7 ngày với gian hàng SenMall.

Trên đây là top 4 địa chỉ mua hàng trực tuyến uy tín mà người dùng có thể tham khảo. Mua sắm online mang lại nhiều lợi ích cho người dùng song cũng kèm theo rất nhiều rủi ro. Vì vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín cũng như cân nhắc kỹ lưỡng về shop bán hàng trước khi đưa ra quyết định.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các kênh phân phối hàng trực tuyến tại Việt Nam tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang