Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Các tiêu chí lựa chọn và phát triển kênh bán hàng phù hợp

.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu phát triển, việc phát triển kênh bán hàng để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng là vô cùng cần thiết. Hiện nay, khi công nghệ phát triển, các kênh bán hàng trở nên vô cùng đa dạng, từ online đến offline. Việc lựa chọn và phát triển các kênh bán hàng cần dựa vào các tiêu chí của doanh nghiệp như sản phẩm, mô hình, quy mô kinh doanh và vị trí địa lý.

Các tiêu chí lựa chọn phát triển kênh bán hàng

Sản phẩm kinh doanh

Sản phẩm kinh doanh là tiêu chí đầu tiên quyết định đến kênh bán hàng mà doanh nghiệp có thể phát triển. Với mỗi sản phẩm thì cần lựa chọn các kênh bán hàng phù hợp khác nhau. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh các mặt hàng phổ biến như giày dép, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng... thì bạn có thể phát triển hoạt động kinh doanh trên tất cả các kênh bán hàng online.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể xem xét việc kết hợp bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Chẳng hạn, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thời trang có thể bán hàng trên các trang mạng xã hội, tiêu biểu là Facebook và kết hợp với các sàn thương mại điện tử. Việc đa dạng kênh bán hàng giúp người mua thoải mái lựa chọn các phương thức mua hàng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng mỗi kênh bán hàng sẽ có những quy định khác nhau về sản phẩm được cung cấp trên nền tảng:

- Đối với Facebook: các bài đăng có từ béo, giảm cân... sẽ bị hạn chế hiển thị. Vì vậy, nếu bạn bán thực phẩm chức năng hoặc ăn kiêng thì sẽ không phù hợp.

- Đối với Shopee: Các danh mục sản phẩm như tạo tác nghệ thuật, đồ cổ, động vật và chế phẩm từ động vật không được buôn bán trên kênh này. Ngoài ra, chính sách của Shopee sẽ khiến bạn gặp khó khăn nếu kinh doanh các mặt hàng đã được bán hàng chính hãng.

- Đối với Tiki: Sàn thương mại điện tử này khá khắt khe trong việc đánh giá chất lượng và hàng hóa.

Với mỗi kênh bán hàng khác nhau, thì lượng khách hàng tiềm năng về nhu cầu của các mặt hàng, sản phẩm cũng khác nhau, chính vì thế không phải kênh bán hàng nào cũng sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Cho nên hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ từng kênh bán để có thể lựa chọn hoặc kết hợp nhiều kênh để có được hiệu quả tốt nhất.

Mô hình kinh doanh

Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay có thể kể đến như mô hình kênh bán hàng truyền thống, bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, sử dụng mô hình cộng tác viên, affiliate, kinh doanh quảng cáo… Mỗi mô hình kinh doanh sẽ phù hợp với từng kênh bán hàng khác nhau, cụ thể:

- Mô hình truyền thống: Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng, doanh nghiệp có thể kết hợp thêm các kênh bán online khác như website, mạng xã hội. Thay vì sử dụng các công cụ như truyền miệng, tivi, báo chí... bạn có thể sử dụng độ ảnh hưởng của internet đối với người dùng.

- Mô hình Affiliate Marketing: Việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng sẽ thông qua các link liên kết, sau đó khách hàng sẽ làm việc trực tiếp với nhà phân phối. Hoa hồng sẽ được xác định thông qua các thao tác mà khách hàng thực hiện. Mô hình kinh doanh này cũng không cần tốn quá nhiều vốn và kho bãi. Vì vậy, người bán có thể mở rộng và phát triển một số kênh bán hàng như Website, Mạng xã hội, Blog, Youtube...

- Mô hình cộng tác viên: Đây là mô hình bán hàng phù hợp với những người ít vốn, sau mỗi đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng mà không cần quan tâm đến kho bãi... Các kênh bán hàng phù hợp để mở rộng là trang mạng xã hội.

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý cũng ảnh hưởng đến việc quyết định các kênh bán hàng để phát triển phù hợp. Chẳng hạn, nếu muốn mở rộng kênh bán hàng thương mại điện tử, bạn cần xác định xem hệ thống này có mặt ở địa phương không?

Nếu doanh nghiệp hoạt động ở các thành phố lớn thì sẽ có nhiều lựa chọn về các kênh bán online của mình hơn. Nếu bạn sinh sống tại các tỉnh lẻ, bạn cũng có thể tham khảo và mở rộng các kênh bán như Instagram, Facebook, Website, Blog... và liên kết với một đơn vị vận chuyển tại địa phương để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Quy mô kinh doanh

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể lựa chọn được các kênh bán hàng online hiệu quả. Chẳng hạn, nếu bạn chưa có nhiều vốn và mới lấn sân vào buôn bán thì bạn không nên chọn quá nhiều kênh bán hàng. Bạn nên tập trung vào một kênh cụ thể và phát triển nó. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp có quy mô lớn với đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm thì bạn nên kết hợp nhiều kênh kinh doanh online để tăng doanh thu hiệu quả.

Doanh nghiệp cần căn cứ vào các tiêu chí của doanh nghiệp mình để lựa chọn và phát triển kênh bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, song hành cũng việc mở rộng và phát triển các kênh bán hàng, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư nền tảng công nghệ để quản lý tất cả các kênh bán hàng hiệu quả.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các tiêu chí lựa chọn và phát triển kênh bán hàng phù hợp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang