Kinh nghiệm
Thứ ba , 19/10/2021, 08:40

Cách để công ty khởi nghiệp thu hút được những nhà phát triển công nghệ tài giỏi nhất

.

Các thiết bị, ứng dụng và dịch vụ số đang ngày càng chiếm ưu thế trong cuộc sống cũng như môi trường làm việc của con người.

Đại dịch bùng nổ đã thôi thúc quá trình chuyển đổi số diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia viết code và nhà phát triển công nghệ số ở thời điểm hiện tại đang tăng trưởng cao hơn bao giờ hết.

Nghiên cứu từ tình hình thực tế cho thấy lập trình viên là một trong số những công việc đang có nhu cầu tuyển dụng cao và có tiềm năng gia tăng đáng kể tại Úc.

Đây là tin vui cho những người làm trong lĩnh vực IT; tuy nhiên, nếu bạn đang tuyển dụng một nhà phát triển, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến đầy gay cấn.

Bài viết này chia sẻ một số bí quyết để thu hút các nhà phát triển công nghệ đến làm việc cho doanh nghiệp bạn.

Đề xuất giá trị nhân viên của công ty bạn là gì?

Tháng 7 năm nay, ngân hàng Commonwealth thông báo họ đang tăng cường tuyển dụng hàng trăm kỹ sư phần mềm cấp cao như một phần trong chiến lược để có thể hoạt động như những công ty công nghệ toàn cầu.

Họ đang lên kế hoạch để tuyển dụng thêm khoảng 50 nhân sự trong thời gian một tháng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh không chỉ với những gã khổng lồ về công nghệ có tiếng như Canva và Atlassian, mà còn phải đối chọi với nhiều cái tên lớn trong những ngành công nghiệp khác với kỹ năng tương tự. Cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần có một chiến lược đủ thu hút và có khả năng gắn kết chặt chẽ để thu hút được nhiều ứng viên là các nhà phát triển công nghệ tài giỏi nhất về doanh nghiệp mình.

Việc thu hút các nhà phát triển công nghệ đến với doanh nghiệp bắt đầu bằng  những đề xuất giá trị nhân viên (EVP) hấp dẫn — giúp nhân viên trả lời những câu hỏi như, vì sao tôi nên làm việc cho anh thay vì đầu quân cho những gã khổng lồ về công nghệ khác? Tôi nhận được gì từ công ty anh? Để giữ vững EVP của mình, bạn cần hiểu rõ đâu là điều mà những nhà phát triển công nghệ cần có ở một nhà tuyển dụng. 

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi HackerRank, các khoản đầu tư vào việc học và phát triển kỹ năng chuyên môn là những điểm đặc biệt được các nhà phát triển mong đợi nhất. Sau tất cả, công nghệ là một con thú mạnh mẽ luôn chuyển động không ngừng nghỉ, và các nhà phát triển công nghệ phải luôn luôn tìm cách để nâng cao kỹ năng về ngôn ngữ lập trình, phương pháp luận và hệ thống.

Thu hút các nhà phát triển phần mềm có nghĩa là truyền đạt được lộ trình nghề nghiệp cụ thể để họ phát triển kỹ năng hành nghề của mình khi gia nhập vào công ty. Điều quan trọng thứ hai mà các nhà phát triển phần mềm mong muốn có được là thời gian làm việc linh hoạt với mức lương thưởng cạnh tranh.

Mặc dù doanh nghiệp bạn có thể truyền đạt EVP trên trang web của mình hoặc thông qua các hình thức quảng cáo tuyển dụng, nhưng nếu ứng viên của bạn có trải nghiệm tuyển dụng kém, họ sẽ có ấn tượng tiêu cực với thương hiệu.

Các nhà phát triển luôn mong muốn được làm việc với những nhà sáng lập có thành tích cao

Nhiều công ty khởi nghiệp không có những nhà sáng lập với profile “đẹp”, nhưng nếu nhà sáng lập và đội ngũ quản lý của bạn sở hữu thành tích xuất sắc với các dự án triển khai thành công, hãy nhớ đề cập và sử dụng điều đó làm lợi thế cho mình.

Các nhà phát triển có kỹ năng cao có thể đã từng làm việc cho một vài startup trước đây và họ có thể cảm nhận được một vài điểm còn thiếu nhất quán. Một nhà phát triển đã đăng câu hỏi trên Quora rằng điều gì đã thúc đẩy một nhà lập trình gia nhập vào startup. Đây là chủ đề thu hút được khá nhiều sự chú ý. Trong đó, một người dùng là kỹ sư phần mềm cấp cao đã trả lời rằng:

“Đừng từ chối đơn xin việc của tôi nếu tôi chưa kịp tin tưởng hoàn toàn vào ý tưởng tuyệt vời của bạn. Tôi sẽ đến công tác chăm chỉ và làm việc có hiệu quả mỗi ngày để biến giấc mơ của bạn của thành sự thật. Việc biến ước mơ thành hiện thực phụ thuộc vào những nhà sáng lập như bạn, và việc viết ra những dòng code ấn tượng phụ thuộc vào khả năng của tôi…”.

Các nhà phát triển cũng sẽ tìm kiếm thông tin về những nhà đầu tư của startup. Các nhà đầu tư có uy tín và giàu kinh nghiệm trong ngành công nghiệp cũng sẽ đóng góp đáng kể vào việc xây dựng uy tín cho thương hiệu khởi nghiệp, và điều quan trọng hơn cả là họ sẽ cân nhắc đến khả năng chỉ trả lương của doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Đánh giá kỹ năng và tiềm năng

Đối lập với những quan niệm cũ, bạn không bắt buộc phải sở hữu bằng cấp chuyên môn để trở thành một nhà phát triển thành công. Theo Hired, tấm bằng khoa học máy tính không cần thiết trong quá trình bạn ứng tuyển vào vị trí nhà phát triển trong doanh nghiệp. Khi tuyển chọn các ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên đánh giá dựa trên kỹ năng hơn là việc chú trọng quá mức vào khoa học chính quy.

Nhiều nhà phát triển đã tích lũy được kinh nghiệm nhờ vào quá trình tự học hoặc tham gia vào những boot camp về viết code. Google và Microsoft đã cho ra mắt nhiều khóa học về kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ số với các chứng chỉ hành nghề Google và các sáng kiến về kỹ năng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của Microsoft, góp phần hỗ trợ đào tạo những kỹ năng cần thiết để bắt đầu làm việc hoặc hỗ trợ những kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong các lĩnh vực có yêu cầu cao như công nghệ. 

Trong thời đại mà nền công nghệ số đang phát triển không ngừng nghỉ, tuyển dụng các nhà phát triển phù hợp với sứ mệnh hoạt động của doanh nghiệp hẳn sẽ còn phải gặp nhiều khó khăn, thử thách. Song, các doanh nghiệp có thể cải thiện cơ hội tuyển dụng được những nhà phát triển tài giỏi bằng cách thực hiện theo những chiến lược tuyển dụng, bồi dưỡng nhân tài và tập trung vào những lợi ích đặc biệt của công ty.

Các nhà phát triển đang tìm kiếm những dự án phát triển bền vững, tiếp tục đầu tư vào phát triển nghề nghiệp và linh hoạt hơn trong môi trường làm việc.

Theo Jessica Bilston-Gourley

startupdaily.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách để công ty khởi nghiệp thu hút được những nhà phát triển công nghệ tài giỏi nhất tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang