Kinh nghiệm
Thứ ba , 09/11/2021, 17:00

Cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp: 5 mẹo để khách hàng thanh toán công nợ nhanh chóng hơn

.

Dòng tiền chính là huyết mạch của mọi doanh nghiêp, vì thế khi khách hàng chậm thanh toán hoặc bạn phải chờ đợi quá lâu để nhận về một séc thanh toán với giá trị cao, thì đó chính là lúc bạn cần chủ động để khách hàng thanh toán công nợ nhanh hơn.

Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn thu hồi nợ từ khách hàng một cách nhanh chóng, đồng thời góp phần cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp:

1. Chiết khấu thanh toán

Giảm giá cho những khách hàng thanh toán sớm là hình thức thanh toán đôi bên cùng có lợi, cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Khi đó, khách hàng sẽ có được khoản giảm giá nhỏ, giúp cải thiện dòng tiền của họ và tương tự như vậy, doanh nghiệp cũng thu được tiền nhanh hơn, giúp cải thiện dòng tiền của bạn. Các khoản chiết khấu này thường được tính theo tỷ lệ phần trăm nhỏ trên tổng giá trị hóa đơn, có thể ở mức 1-2%.

Nhìn chung, giảm giá là một hình thức khuyến khích khách hàng thanh toán sớm, đồng thời làm giảm nguy cơ đơn hàng không được thanh toán. Điều này cũng góp phần thúc đẩy mối quan hệ thiện chí giữa doanh nghiệp và khách hàng và làm tăng khả năng khách hàng quay lại mua hàng tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quan trọng là bạn phải xem xét và chọn ra đâu là khách hàng sẽ nhận được khoản chiết khấu này, vì nếu giảm giá trên một đơn hàng có giá trị khổng lồ sẽ làm cắt giảm lợi nhuận đáng kể của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp thường không áp dụng chiết khấu thanh toán đối với khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, vì doanh nghiệp sẽ phải trả thêm phí cho các đơn vị phát hành thẻ.

2. Tính phí chậm thanh toán để khách hàng thanh toán sớm hơn

Thông báo cho khách hàng khi bắt đầu giao dịch hoặc thỏa thuận về phí chậm thanh toán, đồng thời thể hiện nội dung này trên hóa đơn. Các khoản phí thanh toán chậm sẽ được tính bằng máy tính lãi suất, xác định chi phí dựa trên số ngày khách chậm thanh toán.  

Lưu ý rằng mức lãi suất tối đa sẽ khác nhau tùy thuộc theo luật cho vay nặng lãi của từng tiểu bang, cần tham khảo ý kiến của kế toán hoặc luật sư trước khi đưa ra các mức phí này.

3. Nhận trả góp

Mặc dù hình thức này thường được áp dụng với những đơn hàng lớn, bạn vẫn có thể cân nhắc thiết lập các gói trả góp với một số khách hàng. Mặc dù chỉ nhận trước được một nửa khoản thanh toán nhưng cũng có thể giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền.

Còn được gọi là “khoản thanh toán thiện chí”, số tiền này đóng vai trò như một khoản cọc đảm bảo cho mức giá cuối cùng. Các khoản thanh toán thiện chí thường không được hoàn lại và phải được ghi sổ rõ ràng. Khi khoản thanh toán này được thực hiện, khả năng cao khoản còn lại cũng sẽ được khách hàng tất toán.

4. Gửi thư nhắc nợ đến những khách hàng có khoản thanh toán quá hạn

Gửi thư nhắc nợ định kỳ về các khoản thanh toán sắp đến hạn có thể giúp doanh nghiệp thu hồi công nợ nhanh hơn, doanh nghiệp cũng có thể thiết lập thư nhắc nợ một cách dễ dàng thông qua chương trình quản lý công nợ tự động. Hãy chủ động thiết lập các chương trình lập hóa đơn để gửi thông báo nhắc nợ với các khoản thanh toán quá hạn. Bạn cũng có thể dời lịch nhắc nhở thanh toán để báo với khách hàng rằng mình chưa cần thanh toán ngay và họ có thể kéo dài thời hạn thanh toán.

Thư nhắc nợ phải luôn đính kèm bản copy của hóa đơn gốc, chi tiết giao dịch và số tiền khách hàng còn nợ, bao gồm cả điều khoản thnh toán và phí chậm trả. Ngoài ra, liệt kê tất cả các phương thức thanh toán mà bạn chấp nhận, đồng thời đính kèm số điện thoại và email cá nhân để khách hàng có thể liên hệ về vấn đề hóa đơn.

5. Cho phép khách hàng thanh toán theo cách mà họ mong muốn

Vì mỗi khách hàng đều có một sở thích thanh toán rất khác nhau, nên việc cung cấp nhiều giải pháp thanh toán nhất có thể cho họ là một điều vô cùng cần thiết. Theo báo cáo mới về sở thích thanh toán của khách hàng năm 2021, thẻ ghi nợ hoặc ghi nợ trực tiếp qua ngân hàng là những hình thức thanh toán phổ biến được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất. Khách hàng thường sẽ thiết lập tính năng tự động thanh toán khi các khoản nợ này đến hạn.

Sở thích của khách hàng cũng đa dạng theo từng nhóm tuổi khác nhau – nhóm khách hàng lớn tuổi thường sẽ chuộng hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, trong khi các thế hệ trẻ thường thích sử dụng các cổng thanh toán trực tuyến hoặc hình thức thanh toán di động để chuyển tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của họ. Hình thức thanh toán càng tiện lợi, nợ thu hồi được sẽ càng nhanh.

Theo Rieva Lesonsky

allbusiness.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp: 5 mẹo để khách hàng thanh toán công nợ nhanh chóng hơn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang