Kinh nghiệm
Thứ hai , 15/09/2025, 00:00

Chi phí đầu tư cho Marketing – Chi sao để không phí?

Lần đầu làm marketing bài bản, doanh nghiệp của bạn băn khoăn không biết chi phí đầu tư cho marketing bao nhiêu là vừa, bao nhiêu là đắt?

Những khoản phí cần chi cho marketing

Chi phí nghiên cứu thị trường và đối thủ

Nắm rõ tình hình chung của thị trường cũng như “đường đi nước bước” của đối thủ là tiền đề để tạo nên những chiến dịch marketing bứt phá.

Vì vậy khoản chi phí đầu tư cho marketing đầu tiên mà bạn cần dự trù là phí nghiên cứu thị trường, đối thủ. Với hạng mục này, bạn sẽ chi ngân sách cho 3 công việc quan trọng:

Nghiên cứu hiệu suất thị trường, thị phần và xu hướng phát triển sản phẩm trong tương lai…

Nghiên cứu các chiến dịch của đối thủ để tìm ra những điểm mạnh có thể học hỏi.

Nghiên cứu hành vi người dùng, sở thích, những mong muốn thầm kín mà khách hàng không nói ra…

Chi phí Marketing online

Trong bối cảnh mua sắm qua mạng bùng nổ, marketing online trở thành hoạt động tiếp thị “mũi nhọn” của các doanh nghiệp. Trung bình, chi phí đầu tư cho marketing online lên đến 50% (thậm chí là 60-70%) tổng ngân sách marketing. Nguồn tiền này sẽ được phân bổ cho các công việc sau:

Chi phí thiết kế website: trung bình khoảng 5-30 triệu đồng (tùy gói dịch vụ và chất lượng website).

Mua tên miền, chứng chỉ bảo mật SSL (gia hạn hằng năm)

Chi phí xây dựng, phát triển fanpage, instagram, youtube, tiktok…

Chi phí chạy quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads…

Chi phí SEO website lên top công cụ tìm kiếm

Chi phí sản xuất media: chụp hình, quay phim, thiết kế đồ họa…

Chi phí content marketing, PR báo chí, email marketing…

Chi phí cho hoạt động marketing offline

Nếu như marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng các “cỗ máy bán hàng tự động 24/7” thì marketing offline sẽ giúp bạn “hút khách trực tiếp” và tạo ra “tiền tươi thóc thật” ngay tại cửa hàng/showroom.

Chi phí đầu tư cho marketing offline thường tập trung vào một số hạng mục chính:

Chi phí thiết kế – in ấn banner quảng cáo, profile, phát tờ rơi…

Chi phí xây dựng đội ngũ bán hàng cá nhân: bao gồm phí tuyển dụng, đào tạo, lên kịch bản bán hàng, livestream, hướng dẫn chăm sóc khách hàng… để xây dựng đội ngũ chuyên viên sale chất lượng cao. Chính họ sẽ mang lại nguồn khách hàng ổn định cho doanh nghiệp.

Chi phí tổ chức sự kiện, tài trợ chương trình, đi báo in/tạp chí, quảng cáo truyền hình…

Chi phí thuê nhân sự chuyên môn hoặc đối tác triển khai

Để triển khai toàn bộ các hạng mục từ marketing online đến offline, doanh nghiệp có 2 lựa chọn: xây dựng đội ngũ marketing riêng hoặc chọn phòng marketing thuê ngoài. Chi phí đầu tư marketing cho mỗi phòng cũng khác nhau:

Phòng marketing inhouse: Doanh nghiệp sẽ phải chi trả ít nhất từ 50-60 triệu đồng (thậm chí là hàng trăm triệu đồng đối với doanh nghiệp lớn) cho các khoản lương hàng tháng. Chưa kể, bạn sẽ phải trả thêm phí bảo hiểm, lương tháng 13, thưởng Lễ – Tết, chi phí mua dụng cụ phục vụ cho công việc như: máy tính, máy quay phim chụp hình…

Phòng marketing thuê ngoài: So với chi phí đầu tư cho marketing inhouse thì chi phí đầu tư cho phòng marketing thuê ngoài sẽ tiết kiệm hơn. Chỉ từ 15 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp đã có đầy đủ các nhân sự triển khai chuyên nghiệp, trọn gói, không tốn phí phát sinh lương thưởng… Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể.

Một số chi phí ẩn

Ngoài các khoản chi phí đầu tư cho marketing nêu trên, doanh nghiệp còn cần dự trù ngân sách cho:

 

Chi phí thuê mẫu chụp hình, quay video sản phẩm

Chi phí thuê studio (khi chụp ảnh sản phẩm)

Chi phí khấu hao máy móc, mở và nuôi tài khoản chạy quảng cáo…

Chi phí đầu tư cho marketing bao nhiêu là hợp lý?

Theo chia sẻ từ các chủ doanh nghiệp, chi phí đầu tư cho marketing trong ngành hàng tiêu dùng thường chiếm khoảng 6-12% tổng doanh thu. Riêng với các loại hình kinh doanh B2B (doanh nghiệp và doanh nghiệp), con số này là 2-6%.

Tuy nhiên, chi phí nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn kinh doanh, tỷ lệ cạnh tranh và nhiều yếu tố khác:

Giai đoạn kinh doanh: Doanh nghiệp startup, doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần hay phát triển sản phẩm mới có thể sẽ phải chi tới 15-25% tổng doanh thu để tăng nhận thức thương hiệu. Trong khi đó, các doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và muốn duy trì kết quả kinh doanh hiện tại thì chi phí đầu tư cho marketing sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

Mức độ cạnh tranh: Các thị trường cạnh tranh cao thường sẽ tiêu tốn nhiều chi phí marketing hơn là các thị trường ngách, ít cạnh tranh.

Mục tiêu marketing: Một số doanh nghiệp chạy đua để chiếm thị phần có thể chấp nhận chịu lỗ giai đoạn đầu để đầu tư mạnh tay cho marketing.

Chi phí đầu tư cho marketing: “chi” sao để không “phí”?

Để tránh “vứt tiền qua cửa sổ” vì marketing sai cách, doanh nghiệp cần chú ý một số điểm sau:

Khoanh vùng đúng tệp khách hàng tiềm năng, tránh “đốt tiền” để tiếp cận những người không có nhu cầu. .

Tăng cường hoạt động SEO để website lên top bền vững. Từ đó giúp doanh nghiệp thu hút hàng triệu khách hàng tiềm năng suốt nhiều tháng nhiều năm.

Thường xuyên đo lường, đánh giá, cải tiến các hoạt động marketing nhằm cắt giảm các kênh kém hiệu quả và đẩy mạnh các kênh mang lại doanh thu cao nhất.

Chọn đối tác phòng marketing thuê ngoài (Agency) trọn gói uy tín, am hiểu ngành hàng và minh bạch về ngân sách. Riêng đối với các Agency chạy quảng cáo, bạn nên ưu tiên chọn các đơn vị có tài khoản quảng cáo mạnh, không chạy bùng tiền quảng cáo, tránh ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Casic Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chi phí đầu tư cho Marketing – Chi sao để không phí? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang