Marketing
Thứ năm , 11/11/2021, 09:54

Chiến lược Marketing cho Startup: Giai đoạn bắt đầu

Khởi nghiệp hãy tìm cho mình những chiến lược độc đáo, hấp dẫn, khác biệt nhất để thương hiệu có thể in sâu vào tiềm thức của những khách hàng tiềm năng

Củng cố thương hiệu của bạn

Trước khi tiến hành một chiến dịch marketing, bạn cần có một ý tưởng nhất quán về việc công ty bạn là gì, tại sao nó tồn tại và bạn mong đợi hoàn thành sứ mệnh gì. Một trong những bước đầu tiên trong quá trình này là bạn phải chắc chắn rằng bạn là ai. Điều này sẽ giúp bạn tìm được cách để định vị công ty của bạn.

Một vài mẹo dành cho bạn:

• Hãy là chính mình: Bạn phải trung thành với ý tưởng kinh doanh cốt lõi của mình, đừng thử trở thành một thứ gì đó khác không phải là bạn. Hãy thể hiện cá tính của bạn.

• Thể hiện một hình ảnh nhất quán: Đừng thay đổi hình ảnh của bạn để thu hút những đối tượng khách hàng khác nhau. Hình ảnh nhất quán là bằng chứng để thể hiện bạn là ai.

• Tìm ra điểm khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là điều bắt buộc bạn phải tìm ra – đó chính là lợi điểm bán hàng của bạn.

Xác định mục tiêu và các số liệu

Ngân sách càng hạn hẹp thì việc bạn phải xác định rõ ràng và cụ thể mục tiêu của mình càng trở nên quan trọng.

Bắt đầu bằng cách trả lời một câu hỏi đơn giản: Điều gì sẽ tạo nên thành công cho bạn?. Mặc dù mục tiêu cuối cùng của bạn là muốn kiếm tiền nhưng không phải mọi nỗ lực tiếp thị đều mang tiền về cho bạn.

Khi tìm được điều bạn muốn, hãy phát triển thành các mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được. Thay vì nói rằng bạn muốn tăng số lượng truy cập website, hãy nói rằng bạn muốn tăng lượng truy cập XX% trong XX tháng tiếp theo. Ngoài ra, hãy đảm bảo các mục tiêu bạn đặt ra mang tính thực tế.

Thứ hai, làm thế nào để bạn biết rằng những nỗ lực của bạn mang lại thành công? Trước khi tiến hành các chiến dịch tiếp thị, bạn cần phải lập kế hoạch và các số liệu.

Để đo lường liệu bạn có thành công hay không, bạn cần phải biết rõ xuất phát điểm của bạn. Thu thập các số liệu phân tích website của bạn, xác định tình hình tài chính hiện tại – thu thập nhiều thông tin nhất có thể để đánh giá về hiện trạng của công ty bạn.

Khi đã lập được kế hoạch, bạn phải tìm được cách để đánh giá tất cả những nỗ lực của bạn. Nếu bạn hy vọng gia tăng số lượng truy cập website, bạn sẽ dùng phương pháp cụ thể nào để đo lường kết quả?

Lập ngân sách

Việc lập ngân sách vừa đơn giản lại vừa phức tạp. Đơn giản chỉ là xác định bạn cần bao nhiêu tiền cho kế hoạch marketing của mình để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Và đừng quên yếu tố thời gian – bạn cần phải xác định khoảng thời gian bạn cần để lập kế hoạch và quản lý chiến dịch marketing của bạn.

Bước này cũng phức tạp bởi vì bạn phải giả định bạn biết chính xác lượng tiền mình cần để đạt được mục tiêu.

Tiếp thị cho doanh nghiệp khởi sự

Nếu không có nhiều tiền để chi cho việc tiếp thị, điều đó có nghĩa hầu hết các hoạt động tiếp thị của bạn sẽ được triển khai trực tuyến. 

1. Thực hiện viral marketing

Viral marketing là làm marketing nội dung để thông tin được lan truyền từ người này sang người khác. Đây là cách làm ít tốn kém trong khi hiệu quả của nó mang lại không hề thua kém so với những phương pháp marketing đắt tiền. 

Sự thành công của viral marketing phụ thuộc vào thời gian và "hệ số lan truyền", hệ số này được tính bằng số người xem mới được tạo ra từ số người xem cũ. Nếu "hệ số lan truyền" lớn hơn 1 tức là chiến dịch đang được lan tỏa đi, nếu nó giảm xuống dưới 1 tức là chiến dịch có nguy cơ thất bại.

Còn tiếp...

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược Marketing cho Startup: Giai đoạn bắt đầu tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang