Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Chuyển đổi số - Xu hướng "cứu cánh" cho các doanh nghiệp B2C

.

Đại dịch Covid đã khiến cơ hội bán hàng trực tiếp trở nên khan hiếm. Điều này khiến các doanh nghiệp chưa đầu tư vào thương mại điện tử rơi vào tình thế khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, bên cạnh trăn trở cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng thì ngành thương mại B2C cần thực hiện chuyển đối số ngay lập tức.

Thực trạng phát triển ngành thương mại B2C tại Việt Nam

Mức tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam gần đây tăng lên mạnh mẽ cả về tốc độ lẫn quy mô. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi tích cực, theo chiều hướng từ offline sang online. Người tiêu dùng ngày càng thích kiếm thông tin và mua hàng qua Internet và một số kênh thương mại điện tử.

Nắm bắt được xu hướng kinh doanh này, các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm và đầu tư hơn cho chiến lược kinh doanh online. Tuy nhiên, sự chuẩn bị và thay đổi vẫn chưa thật sự chặt chẽ và phù hợp với quy mô và tiềm năng của thương mại điện tử. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn khá mơ hồ hoặc chưa thật sự sẵn sàng cho bước chuyển mình này.

Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này là do thiếu kinh nghiệm quả trị, thiếu chuyên môn, thiếu sự đầu tư cho quá trình chuyển đổi. Ngoài ra, các chiến lược chuyển đổi số mà doanh nghiệp vạch ra vẫn còn nhiều thiếu sót nên chưa thể đưa vào áp dụng.

Những khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số ngành thương mại B2C

Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, việc làm hài lòng khách hàng đã khó, tạo cho khách hàng trải nghiệm "wow" lại càng thêm khó. Cuộc chiến "chuyển đổi số" ngày càng diễn ra gay cấn và nóng bỏng, tuy nhiên, một số rào cản khiến các doanh nghiệp B2C vẫn đang dậm chân tại chỗ như

Doanh nghiệp chưa đủ hiểu biết

Các doanh nghiệp B2C vẫn chưa thực sự chuyển đổi số là gì và cần làm gì để chuyển đổi số hiệu quả. Các doanh nghiệp hầu như chỉ tập trung số hóa dữ liệu, nền tảng mà không thực sự hiểu và thay đổi cấu trúc và quy trình hoạt động cho phù hợp.

Doanh nghiệp bảo thủ

Ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự thay đổi từ quy trình cho đến cơ cấu tổ chức. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa thích ứng kịp với công nghệ khiến chuyển đổi số gặp rất nhiều khó khăn. Một số chủ doanh nghiệp khi gặp khó khăn về quy trình hoặc chi phí bèn chùn chân và không dám thay đổi.

Nền tảng công nghệ chưa đáp ứng

Quá trình chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc ứng dụng bất cứ nền tảng, phần mềm nào vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mấu chốt của sự thành công là việc tạo ra một hệ sinh thái công nghệ và được quản lý tập trung.

Chiến lược chuyển đổi còn thiếu sót

Tùy thuộc vào sự phát triển cũng như mô hình kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược chuyển đổi riêng. Chuyển đổi không phải là chuyện ngày một ngày hai mà cần có lộ trình cụ thể để doanh nghiệp có thể thích ứng và thay đổi từ từ.

Gợi ý giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp B2C hiệu quả

Chuyển đổi số được xem là chìa khóa vàng trong làng thương mại B2C bởi phương pháp này giúp cải thiện tốc độ tiếp cận và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Quản lý, vận hành tập trung

Xây dựng website bán hàng, dễ dàng tùy chỉnh và tích hợp các tính năng phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng App Mobile, Landing Page và Call Centre hỗ trợ tất cả các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà vẫn quản lý tập trung trên nền tảng website.

Chuyển đổi O2O

O2O là quá trình kết hợp giữa hoạt động bán hàng Online và Offline cho doanh nghiệp. Việc chuyển đổi sang hình thức online hoàn toàn mà bỏ qua kinh doanh tại cửa hàng sẽ khiến doanh nghiệp đánh mất khách hàng tiềm năng.

Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Ngày nay, làm hài lòng khách hàng thôi là chưa đủ, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng vẫn luôn là tôn chỉ mà mọi doanh nghiệp B2C hướng đến. Với việc xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tối ưu, khách hàng có thể tìm kiếm mọi thứ mình cần dễ dàng và nhanh chóng.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chuyển đổi số - Xu hướng "cứu cánh" cho các doanh nghiệp B2C tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang