Marketing
Thứ tư , 25/03/2020, 15:36

Concept Marketing - Linh hồn của quảng cáo

"Đời người vui thích với việc sáng tạo ra ý tưởng lớn là tuyệt vời nhất." - Nobuyuki Takahashi

Cuốn sách Linh hồn của quảng cáo tác giả Nobuyuki Takahashi đều đưa ra những lập luận sắc bén, rõ ràng và chặt chẽ về từng mảng trong marketing, mà cụ thể trong cuốn sách này là concept marketing -một yếu tố thiết yếu trong marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có. Concept có thể hiểu là ý tưởng lớn hoặc ý tưởng chủ đạo. Concept không chỉ dừng lại ở ý tưởng, vì nó mang tính bao quát, định hướng và là mục tiêu chung. Điều khác biệt giữa idea và concept là trong concept gồm nhiều idea và tất nhiên những idea này hỗ trợ cho việc thể hiện concept.

Có thể nói tạo ra khái niệm trung tâm này là "công việc mang tính sáng tạo" cực độ. Bởi đó là công việc mà ta vừa phải có hiểu biết về những chiến lược tổng thể bằng cách thu thập thông tin, phân tích, tưởng tượng, đặt giả thuyết, vừa phải diễn giải ra bằng từ ngữ. Thêm nữa, cùng với việc tạo ra cách suy nghĩ mang tính trung tâm – nền tảng cho toàn thể hành động – "concept – ý tưởng lớn" còn phải "tạo ra đặc điểm nhận dạng kết nối với tương lai".  Người ta nói "Ý tưởng lớn là chiếc la bàn (kim chỉ nam)", vì thế những doanh nghiệp không có ý tưởng lớn giống như là bị ép buộc đi biển mà không có la bàn trong tay. Bởi vì “tạo ra các ý tưởng lớn” chính là việc tạo ra đường lối chỉ đạo cho toàn bộ hành động.

Tạo ra “ý tưởng lớn” không phải là một việc dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều yếu tố, và sáng tạo là điều không thể thiếu. Sáng tạo thôi không đủ mà phải cực kỳ sáng tạo. Tại sao thế? Nếu bạn muốn độc đáo và hiệu quả thì đó là cách doanh nghiệp bạn định vị bản thân mình, thể hiện doanh nghiệp mình khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sách nói về phương pháp sáng tạo ý tưởng lớn. Tuy nhiên cuốn sách này – Linh hồn của quảng cáo - đi theo một lối tiếp cận rất đặc biệt, tác giả coi việc tạo ra các ý tưởng lớn là cốt lõi của mọi sự vật, giống như tạo ra xương sống cho con người.  Vì thế, trong cuốn sách tác giả đưa ra nhiều vấn đề liên quan đến việc tạo ra các ý tưởng lớn và đưa ra các câu trả lời rõ ràng, dễ hiểu cho độc giả như Tại sao bây giờ lại nhất định phải có ý tưởng lớn, Ý tưởng lớn là gì, Làm thế nào để tạo ra ý tưởng lớn, ngôn từ hóa các ý tưởng lớn trong đầu như thế nào và làm sao để biến việc đưa ra ý tưởng lớn trở thành một kỹ năng thuần thục của mình. Cùng với 86 lời gợi ý và ví dụ, độc giả sẽ hiểu rõ hơn về cách tạo ra các ý tưởng lớn cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm, bài học từ các thương hiệu lớn mà tác giả đã sử dụng để làm dẫn chứng phân tích.

Cách tư duy, lối lập luận của một tác giả Nhật Bản khá logic và liền mạch, sẽ đem lại cho những người làm trong ngành quảng cáo nhiều bài học, cũng như đem lại cho tất cả mọi người những góc nhìn, cách thức để làm việc sáng tạo hơn, dù là bạn làm trong bất cứ ngành nghề nào.

Tổng hợp (Thu Sương)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Concept Marketing - Linh hồn của quảng cáo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang