Marketing
Thứ hai , 01/06/2020, 14:33

Dẫn Dắt Người Dùng

“Dẫn Dắt Người Dùng”: Định Hình Thói Quen - Bí Quyết Để Đưa Sản Phẩm Dẫn Đầu Thị Trường

Bạn có nhận ra rằng những công nghệ mà chúng ta sử dụng ngày nay đã trở thành sự cưỡng bức? Kiểm tra tin nhắn, ghé thăm các trang YouTube, Facebook hay Twitter đã trở thành sự thôi thúc đeo bám bạn suốt ngày, nhưng bạn hầu như không hề để ý. Làm cách nào mà các công ty vốn chẳng sản xuất ra thứ gì khác ngoài những đoạn mã lệnh lại đang kiểm soát tâm trí người dùng như vậy? Điều gì khiến các sản phẩm đó định hình nên thói quen của chúng ta?

Nir Eyal – tác giả của cuốn sách Dẫn Dắt Người Dùng đã giới thiệu cho người đọc về Mô hình Lưỡi câu: một quy trình gồm bốn giai đoạn mà các công ty sử dụng để định hình thói quen. Sự ra đời của mô hình này là thành quả của những năm tháng nghiên cứu, chắt lọc từ kinh nghiệm thực tế của tác giả với vai trò là một giảng viên Đại học Stanford và là cố vấn thiết kế sản phẩm cho những dự án khởi nghiệp mới nổi.

Nir Eyal là một tác giả, giáo viên và là người cố vấn đã đưa ra lời khuyên cho những người khởi nghiệp và các doanh nghiệp khác liên quan đến việc thiết kế sản phẩm thành công. Chính ông cũng có hai công ty khởi nghiệp, cả hai sau đó đã được mua lại.

Quay lại với quyển sách Dẫn dắt người dùng, Mô hình Lưỡi câu mô tả một trải nghiệm được thiết kế với mục đích kết nối vấn đề của người dùng đến một giải pháp thật thường xuyên để hình thành nên thói quen; bao gồm 4 giai đoạn: (1) kích hoạt, (2) hành động, (3) tưởng thưởng, (4) đầu tư. Xuyên suốt các chương phân tích về Mô hình Lưỡi câu, Nir Eyal luôn dẫn ra những nghiên cứu về tâm lý học hành vi để củng cố cho từng giai đoạn của mô hình. Ngoài ra, tác giả còn đề xuất các giải pháp hành động để người đọc có thể ghi nhớ và áp dụng. Những hiểu biết về mô hình sẽ dẫn dắt bạn đến một khía cạnh khác của vấn đề, đó là đạo đức trong việc thao túng

Dẫn Dắt Người Dùng giải thích bí mật đằng sau những thiết kế các sản phẩm và thói quen tiêu dùng mang đến thành công cho chúng ta. Những kiến thức và thủ thuật được tập hợp kĩ lưỡng giúp cho các nhà sáng tạo thành công trên con đường thu phục người tiêu dùng để biến họ trở thành những khách hàng tin cậy của mình, chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Dẫn dắt người dùng là cuốn sách viết về cách thức và lý do ta đưa một sản phẩm nào đó vào thói quen hàng ngày, thông qua các giai thoại và nghiên cứu khoa học. Nó cũng đưa ra lời khuyên cụ thể về việc phải làm sao doanh nghiệp mới có thể khiến sản phẩm của mình tạo lập thói quen cho khách hàng, đồng thời đào xới những vấn đề đạo đức phát sinh.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Dẫn Dắt Người Dùng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang