Kinh nghiệm
Thứ ba , 10/08/2021, 17:00

Để xác định đúng nhà đầu tư cho startup của bạn

.

Bạn là người có tầm nhìn xa về sản phẩm. Bạn biết kết hợp ý kiến phản hồi của khách hàng để hoàn thiện doanh nghiệp mình. Mô hình doanh thu của bạn có thể mở rộng. Bạn sở hữu thương hiệu hoàn hảo. Các nguyên mẫu và bằng chứng khái niệm (proof of concept) của bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng. Các chỉ số của doanh nghiệp đang phát triển đúng hướng.

Tất cả những gì bạn cần tìm là nguồn vốn để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường.

Nhưng làm thế nào để tìm được nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) phù hợp cho startup của bạn?

Ảnh: AdobeStock

Nhà đầu tư mục tiêu cũng tương tự như khách hàng mục tiêu. Xác định được nhà đầu tư mục tiêu phù hợp nhất cho doanh nghiệp sẽ giúp bạn sử dụng thời gian và sức lực  - tài sản quý giá nhất của nhà sáng lập - một cách hợp lý.

Các nhà đầu tư có kinh nghiệm, có thể là nhà đầu tư mạo hiểm hoặc thiên thần, sẽ phân bổ nguồn vốn của họ dựa trên các luận điểm đầu tư, thường là một luận cứ hoặc bản báo cáo về cách mà họ sẽ mang lại lợi nhuận.

Ví dụ, Giant Angels đầu tư vào những nhà sáng lập là người Úc và New Zealand kinh doanh lần đầu ở giai đoạn ươm mầm, những người xây dựng doanh nghiệp công nghệ tài chính theo hình thức tài chính phi tập trung.

Trong ví dụ này, có thể thấy rõ là Giant Angels thiên về hỗ trợ những nhà sáng lập kinh doanh lần đầu. Họ tập trung vào vị trí địa lý, mà cụ thể ở đây là các doanh nghiệp có trụ sở lại Úc và New Zealand. Họ đầu tư vào startup ở giai đoạn ươm mầm. Họ quan tâm đến một nhóm nhỏ cụ thể trong số các doanh nghiệp công nghệ tài chính, đó là các doanh nghiệp công nghệ tài chính có liên quan đến hình thức tài chính phi tập trung.

Đọc được những luận điểm đầu tư của họ, nếu bạn đang sở hữu một startup công nghệ thực phẩm, thì việc tiếp cận Giant Angels để có khoản đầu tư tiềm năng là một điều vô nghĩa, nhưng bạn có thể sẽ được đón nhận nếu đang phát triển một ví điện tử mới nhằm tạo điều kiện thực hiện các giao dịch tiền điện tử.

Vậy, làm cách nào để có được một danh sách các nhà đầu tư tiềm năng hiệu quả?

Vị trí địa lý

Nếu huy động vốn lần đầu cho doanh nghiệp mình, bạn nên nhắm đến những nhà đầu tư ở địa phương.

Sẽ có nhiều cơ hội hơn để bạn tạo ấn tượng tốt với các nhà đầu tư thông qua các buổi gặp mặt trực tiếp khi điều kiện cho phép. Các nhà đầu tư này sẽ hỗ trợ startup của bạn trong việc giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng, hỗ trợ tư vấn phát triển hoặc đưa ra một số đề xuất về việc thuê mới. Họ có thể hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư ở vòng gọi vốn tiếp theo của bạn, hoặc giới thiệu bạn với những nhà đầu tư ấy, hoặc giữ vai trò như một trọng tài.

Khi đánh giá các khoản đầu tư tiềm năng, tôi thường cảm thấy yên tâm khi nhà đầu tư thiên thần có những nhận xét tích cực về đội ngũ sáng lập. Sẽ rất hữu ích khi có các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm ở cùng khu vực với nơi startup của bạn hoạt động.

Lĩnh vực, ngành nghề

Càng hiểu rõ về lĩnh vực quan tâm của nhà đầu tư tiềm năng, bạn càng có khả năng tập trung vào nỗ lực tiếp cận đầu tư của mình. Một vài nhà đầu tư sẽ thể hiện rõ lĩnh vực quan tâm đầu tư của mình, rằng họ sẽ đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phần mềm, phần cứng, hay thương mại điện tử. Một số khác có thể không hoạt động thiên về một lĩnh vực cụ thể nào hoặc đầu tư rộng rãi khắp mọi lĩnh vực công nghệ. Thông qua việc xác định nhà đầu tư mục tiêu gần với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để doanh nghiệp bắt kịp với mức độ năng động của thị trường.

Tương tự, nếu bạn muốn hợp tác với những nhà đầu tư không liên quan mật thiết đến lĩnh vực ngành nghề hoạt động của mình, hãy chuẩn bị đầy đủ thông tin về bối cảnh thị trường, đối thủ cạnh tranh và các chỉ số thành công để cung cấp cho họ. Những nhà đầu tư có chuyên môn sâu về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn sẽ hỗ trợ tốt hơn trong việc cải thiện và phát triển kinh doanh, đây cũng là cơ hội tốt để họ chia sẻ những bài học kinh nghiệm là những công ty danh mục đầu tư khác của mình.

Giai đoạn hoạt động

Các nhà đầu tư sẽ dành ưu tiên cho doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mà họ lựa chọn đầu tư. Một số nhà đầu tư thiên thần chỉ đầu tư khi startup huy động thành công vòng đầu tiên từ nguồn vốn bên ngoài. Luận điểm đầu tư của họ là tạo ra các khoản đầu tư tương đối nhỏ vào số lượng lớn các startup trong khu vực và hỗ trợ mạng lưới liên kết cho các công ty danh mục đầu tư của họ.  

Một vài VCs chuyên đầu tư cho các startup ở giai đoạn tiền ươm tạo hoặc giai đoạn ươm tạo, trong khi nhiều quỹ khác lại thiên về đầu tư cho các startup ở vòng series  hoặc series B. VCs giai đoạn sau có thể tập trung đầu tư cho startup ở giai đoạn series C hoặc nhiều vòng gọi vốn tiếp theo. Mỗi VC sẽ sở hữu một tiêu chí riêng phù hợp với giai đoạn phát triển của họ, có thể bao gồm mức độ phù hợp thị trường của sản phẩm, ngưỡng doanh thu, số lượng khách hàng và số lượng thị trường hoạt động.

Mặc dù có thể có ngoại lệ cho mỗi quy tắc, việc nắm rõ giai đoạn mà nhà đầu tư thường rót vốn sẽ giúp doanh nghiệp chọn nhà đầu tư phù hợp hơn và giúp gia tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp.

Việc xem xét các khoản đầu tư trước đó sẽ giúp bạn xác định được nội dung đã được hướng dẫn ở trên. Bạn sẽ thấy được loại hình startup nào sẽ thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư, đánh giá tiến trình hoạt động của startup mình so với những startup khác đã được họ hỗ trợ, và xác định được đâu là lĩnh vực mà họ đã có kinh nghiệm phát triển. Bạn cũng có thể biết được nhiều nhà sáng lập của nhiều công ty thông qua danh mục đầu tư của nhà đầu tư, những người có thể cung cấp cho bạn những lời giới thiệu có giá trị.

Hiểu rõ hơn về các nhà đầu tư tiềm năng cho startup của mình sẽ giúp bạn xác định được mức độ phù hợp của họ với startup và cải thiện cơ hội cho các cuộc huy động vốn của bạn.

Benjamin Chong hiện đang là đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Right Click Capital, là nhà đầu tư cho những nhà sáng lập công nghệ táo bạo và có tầm nhìn xa.

Benjamin Chong

Theo startupdaily.net

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Để xác định đúng nhà đầu tư cho startup của bạn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang