Marketing
Thứ năm , 12/03/2020, 15:49

Điểm Bùng Phát

Tại sao Gangnam Style và Flappy bird của Nguyễn Hà Đông có thể tạo nên cơn sốt khắp thế giới lớn đến như vậy, và đâu là “thời điểm” biến những Gangnam Style, Flappy bird trở thành hiện tượng? Hãy cùng tìm hiểu nào.

Malcolm Gladwell – người lọt top 100 ảnh hưởng nhất thế giới, bởi những nghiên cứu về xã hội vô cùng khác biệt lại thú vị của ông. Mình đã từng suy nghĩ tại sao Gangnam Style và Flappy bird của Nguyễn Hà Đông có thể tạo nên cơn sốt khắp thế giới lớn đến như vậy, và đâu là “thời điểm” biến những Gangnam Style, Flappy bird trở thành hiện tượng? Đến khi đọc được “Điểm Bùng Phát”, mình đã thét lên…thật tuyệt vời, nó là thứ mình cần. Bạn đọc sẽ dần phát hiện ra mấu chốt của “Điểm Bùng Phát” là gì? và làm thế nào để ta tạo ra nó? Trong sách tác giả có đưa ra ba yếu tố tạo nên “Điểm Bùng Phát” chính là:“Quy luật thiểu số, yếu tố kết dính và sức mạnh của hoàn cảnh”.

“Quy luật thiểu số” chỉ ra rằng một đại dịch bùng phát sẽ bị chi phối bởi 3 nhóm người chính đó là:” Người kết nối, nhà thông thái và người bán hàng”. Để dễ hiểu, bạn hãy tưởng tượng “Người kết nối” là người dính virut, hơn nữa bản chất của họ là kết nối, kết nối rất nhiều người thì vô hình chung con virut đó lây lan rất rộng. Đơn cử trường hợp “Người kết nối” dính virut HIV, họ không biết nhưng lại “kết nối” quá nhiều thì sẽ lây lan nhanh trong cho người khác.

Còn” Quy luật kết” dính thì chỉ ra rằng, bản chất mỗi sản phẩm, dịch vụ của bạn có chất lượng, khác biệt, được mọi người yêu thích thì chính là lúc khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu của bạn. Sản phẩm, dịch vụ của bạn dính chặt với khách hàng.

“Sức mạnh của hoàn cảnh” chỉ ra bạn và mình luôn bị chi phối bởi yếu tố ngoại cảnh, bạn bè, người thân gia đình trong suy nghĩ, hành động hay hoàn cảnh ở đây chính là môi trường, con người, tự nhiên như thời tiết. Trở lại với câu chuyện con virut, bạn biết rằng virut HIV (ở mũi kim tiêm chẳng hạn) sống ngoài môi trường được 1,2 tuần với thiết tiết thuận lợi, nhưng Virus HIV với nhiệt độ từ 32 - 36 độ thì nó tồn tại không quá ... 5 phút. Như vậy với quy luật kết dính có thỏa mãn thì Virut vẫn không thể lây lan nếu gặp môi trường không thuận lợi. Một trường hợp khác, sản phẩm như Flappy bird nếu không bị thói GATO của một số người Việt thì chắc chắn nó còn làm được nhiều điều hơn thế, Flappy bird sẽ mang hình ảnh Việt Nam đến khắp năm châu.

Những nghiên cứu Malcolm Gladwell thực sự khơi nguồn cảm hứng cho chúng ta, bí quyết tạo ra những sản phẩm hàng khủng như Gangnam Style, Flappy Birth và những “con virut” là những sản phẩm thực sự có ích cho xã hội. Hãy nghiền nó thật sớm và áp dụng ngay nhé, đặc biệt cuốn sách rất có ích với cac sinh viên ngành Quản trị.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Điểm Bùng Phát tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang