Kinh nghiệm
Thứ hai , 04/10/2021, 16:30

Đồng sáng lập của SiteMinder chia sẻ 15 bài học mà họ đã học được trong 15 năm hoạt động kinh doanh

.

15 năm là một chặng đường khởi nghiệp đầy ấn tượng, kể từ lúc bắt đầu với nguồn cảm hứng từ những căn nhà cho thuê tại Bờ biển Bắc của Sydney cho đến khi chúng tôi cung cấp dịch vụ khách sạn cho hàng chục nghìn khách hàng như ở thời điểm hiện tại.

Hành trình này dù lắm chông gai, nhưng nó đã mang lại rất nhiều trái ngọt. Đây là cơ hội để chúng tôi được làm việc với những người tài giỏi, những người đã cùng chung tay dẫn dắt SiteMinder đi đến được ngày hôm nay. Từ sâu thẳm trái tim mình, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến họ!

Lễ kỷ niệm thành lập công ty là dịp tuyệt vời để cả đôi bên có cơ hội cùng hồi tưởng và chia sẻ lại nhiều câu chuyện đẹp. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 15 của SiteMinder, chúng tôi muốn chia sẻ lại 15  điều mà mình cảm thấy tâm đắc nhất kể từ khi thành lập doanh nghiệp, nhằm mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc hành trình mà chúng ta đã trải qua.

Giám đốc điều hành Flintworks Tia Cummins

1. Đầu tiên, điều rõ ràng hơn cả là một doanh nghiệp dù bắt đầu hay kết thúc đều có sự gắn bó mật thiết với đội ngũ nhân viên của mình. Khi chúng tôi mở văn phòng tại Luân Đôn vào năm 2009, yếu tố to lớn dẫn đến thành công nằm ở việc chúng tôi đầu tư vào đội ngũ nhân sự trong quá trình vận hành doanh nghiệp, họ là những người có khả năng “cấy ghép” văn hóa và đưa cách làm việc của chúng tôi vào hệ thống vận hành mới. Trong suốt quá trình xây dựng để doanh nghiệp phát triển đúng với định hướng, tầm nhìn, chúng tôi luôn xem trọng việc tin tưởng vào đội ngũ nhân viên hiện có và không ngừng cùng nhau nỗ lực làm việc để thể hiện giá trị của SiteMinder. Chúng tôi đã rất may mắn khi được đồng hành cùng những con người tuyệt vời này cho đến tận ngày hôm nay.

2. Với tư cách là một nhà sáng lập, bạn sẽ không bao giờ có thể chấm dứt hoạt động kinh doanh, vì vậy, điều quan trọng hơn cả là cần trình bày rõ mục tiêu và định hướng hoạt động cho doanh nghiệp mình. Điều này luôn dễ dàng hơn nhiều trong những ngày đầu thành lập, khi bạn đã sở hữu một đội ngũ hoàn thiện để cùng nhau nỗ lực hoạt động vì mục tiêu chung. Nhưng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn khi doanh nghiệp bạn bắ đầu ttăng trưởng, phát triển và bán tầm nhìn tương tự cho hàng trăm, thậm chí hàng chục nghìn khách hàng mới, đến các phương tiện truyền thông và nhà đầu tư tiềm năng

3. Bạn cần có tinh thần cạnh tranh để dẫn dắt doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường có tính cạnh tranh cao. Một trong những thời khắc khiến bạn cảm thấy hài lòng nhất là khi đánh bại được những đối thủ đã huy động được 100 triệu đô la Mỹ trong chính thị trường hoạt động của mình ngay cả khi sở hữu số lượng nhân viên giới hạn và nguồn vốn hạn chế. Chỉ đơn giản vì bạn sở hữu những sản phẩm có chất lượng tốt hơn và cung cấp dịch vụ chất lượng hơn.

4. Đôi khi, để doanh nghiệp khởi nghiệp tiến được đến giai đoạn tiếp theo, bạn chỉ cần gắn kết những nguồn lực hiện có lại với nhau. Đừng hiểu lầm, điểm cốt lõi trong hệ thống của chúng tôi vẫn luôn vững mạnh, nhưng lẽ dĩ nhiên là chúng tôi lại không có cơ hội để tiến hành tự động hóa mọi thứ ngay lập tức.

(Mike Ford: Tôi nhớ mình đã dành cả ngày để nhấn vào nút đồng bộ hóa kênh cho đến khi Mike Rogers chuyển chúng vào một hệ thống lên lịch tự động [đồng thời thực hiện các truy vấn hỗ trợ khách hàng], điều này thật đáng nhớ, nhưng chẳng vui tẹo nào.)

5. Cần đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng quản lý. Bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào guồng quay công việc khi mọi thứ bắt đầu diễn ra theo tốc độ ngày càng nhanh chóng, và có đôi lúc sẽ rất khó để xác định được đâu là giới hạn trong khả năng quản lý của mình. Khi phát triển, bạn cần không ngừng tìm cách để xây dựng hoặc thuê ngoài những kỹ năng về quản lý cần thiết để nâng tầm doanh nghiệp, và nếu không hiểu rõ về khả năng của bản thân, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

6. Luôn giữ tinh thần lạc quan và lập sẵn kế hoạch để đạt được thành công hơn mong đợi. 

7. Một trong những lối bán hàng mạnh mẽ nhất của chúng tôi chính là sự truyền miệng, vì lẽ đó, chúng tôi luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Mặc dù chúng tôi đã xây dựng nên một công cụ tiếp thị và bán hàng có tính năng mạnh mẽ, nhưng sản phẩm của chúng tôi vẫn luôn và sẽ tiếp tục ngăn cách chúng tôi với công chúng. Ngày nay, với nền công nghệ được xây dựng và phát triển dễ dàng mà không mất quá nhiều chi phí, chỉ cần bạn ngừng đổi mới, các đối thủ khác sẽ nhanh chóng soán ngôi và vượt mặt bạn. Chính vì thế, với vai trò là một công ty công nghệ, bạn phải luôn tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

8. Tập trung vào khách hàng thay vì đối thủ cạnh tranh. Có đôi lúc, chúng ta thường bị thuyết phục bởi những việc mà các đối thủ trên thương trường của mình đang thực hiện. Tuy nhiên, có thể nhanh chóng rút ra một điều rằng họ hầu như thực hiện không tốt hoặc không thực hiện đúng như những gì mình đã cam kết. Vậy nên, quá lo lắng về những việc mà các đối thủ cạnh tranh đang làm có thể sẽ khiến bạn chệch hướng trong việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng của mình thật sự mong muốn. Hãy tin tưởng vào bản năng của chính mình và tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của khách hàng, thay vì để ý quá nhiều đến những đối thủ cạnh tranh khác.

9. Trái ngược với lý thuyết y học hiện đại, cơ thể con người có thể hoạt động mà không ngủ trong nhiều ngày liền. Mặc dù không cho lời khuyên, nhưng chúng tôi đã chứng minh điều này trong những ngày đầu SiteMinder đi vào hoạt động.

10. Đừng quá thực dụng. Sự lạc quan và ngây thơ sẽ bị đánh giá thấp. Mọi thứ có thể sẽ trở nên khó khăn và phức tạp hơn so với những suy nghĩ đầu tiên trong đầu bạn, nhưng nếu bạn dành ra quá nhiều thời gian để lo lắng, khả năng bạn thậm chí còn không thể bắt đầu. 

11. Để hiểu hơn về những ngày đầu của SiteMinder cũng như nguồn gốc xuất xứ của tên gọi, dưới đây là đoạn trích trong cuộc trao đổi qua email của chúng tôi vào khoảng 2006.

Mike Ford: “Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là tên gọi của #$#$#$%%! Tôi muốn đăng ký một tên miền để có thể thiết lập trang web và bắt đầu trò chuyện với mọi người (là khách hàng và có thể là cả nhà đầu tư). Tôi đã nghĩ ra những cái tên sau: resEasy (một cách chơi chữ của Rest Easy); SiteMinder và Leapfrogg (Leapfrogg đang được chọn). Nếu bạn cảm thấy buồn cười, sẽ ổn thôi, nhưng hãy vui lòng nghĩ ra cái tên khác hay hơn trong vòng 2 ngày tới - nếu không thể, ít nhất hãy cho tôi biết bạn thích cái tên nào trong số những tên tôi đã liệt kê bên trên.”

Hãy tưởng tượng rằng hiện tại, đội ngũ Marketing đang làm việc để cho ra mắt logo mới của “Leapfrogg”!

12. Điều quan trọng là: Đừng để quá nhiều cảm xúc chi phối ý tưởng hoặc quá giáo điều về chúng. Ngược lại, hãy làm quen với việc chỉ mang chúng ta và sau đó để chúng biến mất. Như vậy, những ý tưởng tốt sẽ tồn tại và những ý tưởng xấu sẽ phát triển thành ý tưởng tốt.

13. Hãy dẫn đầu với phong cách độc đáo của riêng bạn. Đúng vậy, ‘bạn của tương lai’ có thể sẽ có một vài thắc mắc về chúng, nhưng nếu bạn bắt chước phong cách lãnh đạo của một ai đó khác, bạn sẽ gây bất lợi cho đội ngũ của mình và chắc chắn sẽ thất bại.

(Mike Rogers: Các thành viên đã yêu cầu tôi suy nghĩ về việc liệu tôi đã từng đưa ra những quyết định đáng ngờ nào trong suốt 15 năm qua không, và liệt kê một số quyết định về thời trang như một lựa chọn để thảo luận, nhưng tôi không nghĩ mình đã từng đưa ra bất kỳ quyết định đáng ngờ nào về thời trang, ngay cả trong tấm ảnh dưới đây)

14. Lối tư duy phong phú tạo ra sự đổi mới, điều này không có gì phải bàn cãi. Phần lớn chúng góp phần tạo nên một nền văn hóa nơi mọi người có thể đưa ra những ý kiến khác nhau hoặc thách thức những ý tưởng! 

15. Cuối cùng, hãy theo đuổi những gì mà bạn yêu thích. Bạn sẽ không có động lực làm việc nếu thiếu đi niềm đam mê trong những công việc mà mình đang thực hiện, nhất ở giai đoạn đầu khi mọi thứ còn khó khăn và bạn dễ dàng cảm thấy chán nản. 

(Mike Rogers: Tôi còn nhớ mình đã mua một chiếc máy tính xách tay loại nhỏ của Linux để có thể mang theo trong chuyến du lịch đến bãi biển cùng gia đình. Tôi sẽ sử dụng nó trong lúc trú ở lều chống nắng và viết code,... mặc dù điều này có vẻ không thành công lắm!! Nhưng nếu bạn có thể tìm thấy ý tưởng hoặc phát hiện một điều gì đó có vẻ không thích hợp với mình, vậy đó chính là chiếc chìa khóa để bạn duy trì cảm hứng và có động lực sáng tạo mỗi ngày).

Chúng tôi vô cùng biết ơn những người bạn đã cùng đồng hành ngay từ những ngày đầu tiên, có thể một vài trong số họ đã rời đi, nhưng với chúng tôi, họ vẫn là một phần không thể thiếu trong câu chuyện cổ tích của chính mình, chúng tôi cũng biết ơn cả những nhân viên mới gia nhập công ty và cả những thành viên còn lại trong ngôi nhà chung này. Năng lượng tập thể của các bạn đã thổi luồng sống mới cho toàn thể công ty, và các bạn nên cảm thấy tự hào về những gì mà chúng ta đang đạt được.

Cảm ơn khách hàng của chúng tôi về niềm tin không ngừng nghỉ với công nghệ mà chúng tôi mang lại. Đồng thời cảm ơn các vị đối tác đã tạo điều kiện cho chúng tôi tạo ra một cộng đồng quốc tế cho khách sạn ở thời điểm mà công nghệ còn chưa giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực này.

Xin gửi lời cảm ơn từ cả hai chúng tôi vì 15 năm kỳ diệu, và hãy cùng nhau cổ vũ cho giai đoạn 15 năm kế tiếp!

Theo Mike Ford & and Mike Rogers

startupdaily.net

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đồng sáng lập của SiteMinder chia sẻ 15 bài học mà họ đã học được trong 15 năm hoạt động kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang