Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Giải pháp cho bài toán chuyển đổi số của doanh nghiệp

.

Chuyển đổi số hay chỉ dừng lại ở việc số hóa dữ liệu? Câu hỏi này khiến tất cả doanh nghiệp phải xem xét và cân nhắc lại chiến lược chuyển đối số của mình. Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng phổ biến với các doanh nghiệp hiện nay, tuy nhiên, việc thiếu hiểu biết về chuyển đổi số có thể khiến doanh nghiệp đi sai hướng, chuyển đổi phiến diện và không thu được hiệu quả.

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là khái niệm mô tả việc ứng dụng công nghệ, giải pháp số vào tất cả các khía cạnh kinh doanh của doanh nghiệp. Việc ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Chuyển đổi số tạo ra các hình thức sáng tạo mới để hỗ trợ các hình thức bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng truyền thống và tăng cường doanh thu cho doanh nghiệp.

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang mập mờ giữa chuyển đổi số và số hóa. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Trong khi chuyển đối số là sự thay đổi doanh nghiệp một cách toàn diện về mô hình và tổ chức kinh doanh bằng các thông tin kỹ thuật số thì số hóa chỉ đơn giản là bước chuyển mọi thông tin, dữ liệu sang dạng kỹ thuật số.

Số hóa chuyển đổi thông tin từ analog ở thế giới thực sang kỹ thuật số, là một thành phần của quá trình chuyển đổi số. Nhờ việc số hóa, việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn, từ đó giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số là quá trình với nhiều mục tiêu trung gian được kết nối, nhằm tối ưu quy trình và hệ sinh thái kinh doanh để tạo nên sự thành công. Chiến lược chuyển đổi số nhằm tận dụng đầy đủ các khả năng và cơ hội của các công nghệ mới và vận dụng sáng tạo vào hệ thống doanh nghiệp.

Giải pháp số cho mọi doanh nghiệp hiện nay

Việc ứng dụng nền tảng công nghệ vào hoạt động kinh doanh là nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp hiện nay. Nền tảng công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp tự động hóa quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp, từ việc thu thập thông tin, sản xuất đến bán hàng… Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn được nền tảng phù hợp, mấu chốt của sự thành công là chọn được đối tác triển khai giải pháp vào mô hình kinh doanh.

Các doanh nghiệp nên tập trung vào 3 trụ cột chính là trải nghiệm khách hàng, mô hình kinh doanh và quy trình hoạt động.

Trải nghiệm của khách hàng

Mỗi chiến lược chuyển đổi số nên bắt đầu và kết thúc với khách hàng của doanh nghiệp. Việc ứng dụng giải pháp số giúp việc thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Thu thập, phân loại và phân tích dữ liệu khách hàng trên tất cả các kênh, từ đó gợi ý chương trình tiếp thị phù hợp, gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng:

- Phân loại thông tin khách hàng dựa theo sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp, vị trí địa lý...

- Phân tích và ghi nhớ hành vi của khách hàng trên tất cả các kênh bán hàng.

- Gợi ý các chương trình tiếp thị cá nhân hóa khách hàng phù hợp.

- Quản lý trải nghiệm trên các kênh và tạo sự nhất quán, liền mạch cho khách hàng sử dụng.

Mô hình kinh doanh

Các doanh nghiệp startup có thể cạnh tranh với những thương hiệu có tiếng nếu sử dụng mô hình kinh doanh sáng tạo và tận dụng công nghệ mới. Những mô hình mà doanh nghiệp nên hướng đến là mô hình cung cấp dịch vụ áp dụng công nghệ để vận hành.

Một số mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ vào vận hành mà doanh nghiệp có thể tham khảo bao gồm:

- Mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại thông qua các dịch vụ kỹ thuật số.

- Phát triển những thay đổi trong hành vi mua sắm của người dùng thông qua công nghệ. Chẳng hạn, khách hàng nhìn thấy sản phẩm tại cửa hàng, ngay sau đó họ có thể tìm kiếm trực tuyến để tìm hiểu, đánh giá và mua sản phẩm với mức giá ưu đãi nhất.

- Xây dựng các dịch vụ sử dụng kỹ thuật số, ví dụ như thanh toán hóa đơn, kiểm tra đơn hàng trên thiết bị di động hoặc một số dịch vụ khác.

Quy trình hoạt động

Song hành cùng việc mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng thì quy trình làm việc của doanh nghiệp cũng được vận hành trơn tru, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ vào hệ thống vận hành tác động không hề nhỏ đến khả năng cung cấp trải nghiệm tuyệt vời thành công. Các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên được chuyển đổi theo hướng:

- Rút ngắn quy trình làm việc giữa các phòng ban để hợp tác tốt hơn khi áp dụng kỹ thuật số.

- Tự động hóa quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp, phát triển các công cụ mới chẳng hạn như hệ thống đặt hàng tự động, phản hồi tự động...

- Đưa ra các chiến lược kinh doanh và tiếp thị dựa trên dữ liệu mà hệ thống thu thập được, thay vì làm theo các giả định.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Giải pháp cho bài toán chuyển đổi số của doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang