Đầu tư - Vốn
Thứ hai , 20/05/2019, 14:45

Grab rót 250 triệu USD cho các startup Indonesia để đối đầu Go-Jek

Giám đốc Grab ở Indonesia cho biết sẽ rót 250 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp tại đây nhằm tạo điều kiện tích hợp chúng vào "hệ sinh thái" của ứng dụng, đối đầu với Go-Jek.

Hãng gọi xe công nghệ có trụ sở tại Singapore sẽ đầu tư khoản tiền 250 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp về công nghệ tại Indonesia trong 3 năm tới.

Reuters đánh giá quyết định này của Grab nhằm củng cố vị thế trước đối thủ Go-Jek (công ty mẹ của Go-Viet ở Việt Nam) tại Indonesia - quốc gia có nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Đây cũng là thị trường mà Grab phải chùn bước trước đối thủ bản địa.

Theo kế hoạch, các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, hàng tạp hóa, công cụ hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số và các quy trình tự động sẽ là đối tượng Grab hướng tới đầu tư. Các startup nhận vốn sẽ tận dụng kiến thức, nguồn lực công nghệ và mạng lưới từ Grab để phát triển hoạt động.

“Chúng tôi đang xem xét các công ty khởi nghiệp này nhằm tích hợp vào hệ sinh thái của Grab. Ngoài chúng tôi, hiện ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing và SoftBank Group Corp của Nhật Bản cũng sẽ bắt đầu tìm kiếm các startup, dự định tài trợ vào cuối năm nay”, Giám đốc Grab tại Indonesia - ông Ridzki Kramadibrata, cho hay.

Gần đây, Grab đã huy động được thêm 2 tỷ USD từ nhiều công ty tài chính lớn trên thế giới và cho ra mắt quỹ đầu tư Grab Ventures tại Indonesia nhằm phát triển các startup công nghệ ngoài lĩnh vực gọi xe ở nước này, đối đầu trực tiếp với Go-Jek.

Dịch vụ gọi xe Go-Jek của Indonesia hiện đã phát triển thành một ứng dụng một cửa cho phép khách hàng nước này thực hiện thanh toán trực tuyến và đặt nhiều mặt hàng như thực phẩm, tạp hóa.

Go-Jek đang tìm cách mở rộng sang các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan, Philippines, Singapore. Xâm nhập thị trường Việt Nam và chính thức thử nghiệm vào tháng 8 tại TP.HCM với tên gọi Go-Viet, hãng này đã tung nhiều chương trình ưu đãi cho đối tác và khách hàng.

Trả lời Reuters trong tháng này, CEO Go-Jek - ông Nadiem Makarim, cho hay, ứng dụng gọi xe Go-Jek hiện dẫn đầu mảng gọi xe công nghệ tại Indonesia với hơn 100 triệu giao dịch cho 20-25 triệu người dùng mỗi tháng.

Tuy nhiên, Giám đốc Grab tại Indonesia Ridzki Kramadibrata cũng khẳng định Grab mới là người nắm giữ chính hoạt động gọi xe công nghệ tại nước này. Ông cho rằng thị phần của Grab tại Indonesia sẽ ngày càng tăng và duy trì vị trí người dẫn đầu.

Ông Ridzki Kramadibrata dẫn chứng hiện Grab nắm giữ 65% thị phần dựa trên tổng số chuyến đi và giao dịch. Ngoài ra, hãng cũng chiếm phần lớn hoạt động tại 137 thành phố ở Indonesia, trong khi đó, Go-Jek là 50.

Về mức độ tin cậy của thông tin, ông Kramadibrata cho hay nó được ước tính từ dữ liệu nội bộ và một đơn vị thứ ba. Tuy nhiên, Giám đốc Grab tại Indonesia từ chối tiết lộ cụ thể.

Theo news.zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Grab rót 250 triệu USD cho các startup Indonesia để đối đầu Go-Jek tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang