Kinh nghiệm
Thứ ba , 19/11/2019, 14:40

Huấn Luyện Khởi Nghiệp & Đổi Mới Sáng Tạo cho Giảng Viên Nguồn — Dễ hay Khó?

.

Muốn tạo ra thế hệ các nhà khởi nghiệp có tư duy thị trường, kiến thức nền tảng bài bản, nguồn gốc sẽ bắt đầu từ việc đào tạo khởi nghiệp & đổi mới sáng tạo cho sinh viên. Nhưng “kênh" đưa kiến thức này đến với các bạn sinh viên phải đến chính từ các thầy, cô, các giảng viên. Nên huấn luyện cho các giảng viên nguồn (Train the trainers — ToT) đơn giản là cần thiết.

Câu hỏi đặt ra, công việc ToT này dễ hay khó?

Phần trả lời sẽ dựa trên khía cạnh thuần tuý của người huấn luyện.

Câu trả lời là: DỄ!!!

Dễ vì hiện nay, kiến thức khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là kiến thức mở; không phải bí mật quốc gia, cũng không phải đi vượt ngàn dặm phương xa mới có thể học được. Tất cả những gì chúng ta cần là Internet. Tại Việt Nam, kiến thức này được Việt hoá ngày càng nhiều trong vài năm vừa qua.

Nhưng bên cạnh “DỄ", công việc ToT này cũng rất KHÓ!!!

Khó vì người huấn luyện không đơn thuần là người giới thiệu lại những kiến thức đã có sẵn trên Internet. Thách thức nằm ở chổ làm sao có thể:

  • Thiết kế nội dung phù hợp hiện trạng của người tham dự;
  • Tạo nền tư duy & lộ trình cơ bản về quá trình khởi nghiệp & đổi mới sáng tạo; thay vì chỉ đem đến những kiến thức/công cụ rời rạc;
  • Đủ kiên nhẫn & chủ động lắng nghe phản hồi của người tham dự để điều chỉnh nội dung nếu cần thiết;
  • Có dám “khuyến khích/thúc đẩy/áp lực" người tham dự ra ngoài đường để thực địa hay không.
  • Có dám “đề xuất & thực thi” người tham dự & cả huấn luyện viên trả giá bằng $$$ cho bất cứ sai lầm nào kg? …

Dĩ nhiên, còn nhiều yếu tố “KHÓ" khác (khâu tổ chức, hậu cần, cơ chế, chính sách, ….); nhưng ở đây chúng ta hãy cứ tập trung những gì trong vai trò người huấn luyện có thể làm.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Huấn Luyện Khởi Nghiệp & Đổi Mới Sáng Tạo cho Giảng Viên Nguồn — Dễ hay Khó? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang