Kinh nghiệm
Thứ ba , 31/08/2021, 10:20

Hướng dẫn nhanh về đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp

.

Chọn tên thương hiệu cho doanh nghiệp có thể là một nhiệm vụ khó khăn vì nó vừa phải đảm bảo khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng, vừa mang tính khác biệt và phải dễ nhớ. Đây là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp vì thương hiệu chính là điều đầu tiên mà khách hàng của bạn nhìn thấy.

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về cách chọn tên thương hiệu cho doanh nghiệp – bắt đầu từ mục đích đặt tên đến liệt kê chi tiết những mẹo hữu ích có thể áp dụng. Những nội dung này có thể giúp bạn đặt tên khác biệt và dễ nhớ, chắc chắn gây được tiếng vang với khách hàng của mình.

Mục đích của việc đặt tên thương hiệu

Trước khi đi vào nghiên cứu quy trình đặt tên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như mục đích của tên thương hiệu đối với doanh nghiệp. Trong trường hợp này, tên thương hiệu có 02 mục đích chính: nhận diện và xác minh.

Trước hết, một doanh nghiệp hoạt động trên thị trường thường có các đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, vì vậy, tên thương hiệu là một trong số những nội dung giúp phân biệt doanh nghiệp bạn với các đối thủ của mình. Trong thực tế, việc sở hữu một tên gọi đủ sức lôi cuốn có thể giúp doanh nghiệp làm nên điều khác biệt và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Mặt khác, tên thương hiệu còn nhằm mục đích thể hiện tính xác thực của doanh nghiệp. Cụ thể, khách hàng thường có mong muốn được sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ nguyên bản của doanh nghiệp. Do đó, để xác nhận xem sản phẩm hoặc dịch vụ đó có phải là hàng chính hãng hay không, khách hàng thường nhìn vào tên sản phẩm.

Chọn tên thương hiệu

Sau khi biết được mục đích sử dụng, hãy cùng thảo luận về cách chọn tên thương hiệu. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, bạn phải chọn được một tên gọi vừa khác biệt vừa dễ nhớ. Ngoài ra, bạn cũng cần liên hệ với loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp mình cung cấp.

Trong trường hợp này, bạn cần đảm bảo rằng tên thương hiệu được chọn phải phù hợp với dòng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán.

Trường hợp chưa xác định được loại hình công ty hoặc doanh nghiệp mà mình sắp sửa vận hành, bạn đừng nên quá lo lắng về việc đặt tên doanh nghiệp, vì sẽ rất khó để có thể nghĩ ra được một thương hiệu thật độc đáo.

Mặt khác, nếu bạn đã nắm rõ loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động, thì dưới đây là một số mẹo hữu ích để có thể áp dụng để tạo ra một thương hiệu đặc biệt.

Xác định đối tượng khách hàng của bạn là ai

Bên cạnh việc quan tâm đến thị trường ngách, hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của bạn cũng là một vấn đề rất cần thiết trong việc xây dựng nên một thương hiệu tốt. Suy cho cùng, mục đích hoạt động của công ty chính là vì khách hàng; không có họ, doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại. Đây là lý do vì sao bạn nên, và phải nghĩ đến khách hàng của mình khi tiến hành xây dựng nên thương hiệu.

Cùng nhiều người khác tư duy để nghĩ ra ý tưởng

Nếu bạn không giỏi trong việc đặt tên, hãy tham khảo một số lời khuyên từ những người khác xung quanh mình. Trên thực tế, bạn bè hoặc người thân trong gia đình đều có khả năng giúp bạn nghĩ ra những cái tên hay cho thương hiệu. Vì vậy, chỉ cần một chút động não cũng có thể giúp bạn đặt được tên thương hiệu thật hoàn hảo cho doanh nghiệp mình.

Nghĩ ra tên thương hiệu mà bạn có thể tạo thành logo

Logo là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút sự chú ý của khách hàng ngay lập tức, nó đóng vai trò vô cùng thiết yếu đối với mọi doanh nghiệp. Vì thế, tạo ra một tên thương hiệu mà bạn có thể chuyển đổi thành logo hoặc thậm chí là một slogan sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng gây ấn tượng hơn với khách hàng.

Đảm bảo tên thương hiệu được chọn là độc nhất

Ngày nay, việc nghĩ ra tên thương hiệu độc quyền cho riêng mình là một vấn đề khá phức tạp, vì xung quanh có đến hàng triệu doanh nghiệp khác đã tạo nên tên tuổi của họ rồi. Tuy nhiên, một thương hiệu độc đáo sẽ giúp bạn nổi bật hơn giữa các đối thủ cạnh tranh. Để trở nên độc đáo, hãy đảm bảo tên thương hiệu mà bạn chọn là duy nhất, có thể sử dụng công cụ tìm kiếm đơn giản như Google và kiểm tra xem đã có doanh nghiệp nào sử dụng thương hiệu do bạn nghĩ ra chưa. 

Sử dụng trình tạo tên thương hiệu

Không phải ai cũng có khả năng nghĩ ra được những cái tên hấp dẫn, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc là bạn không làm được. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc đặt tên, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ các công cụ đặt tên thương hiệu trực tuyến. Những công cụ này có thể tạo cảm hứng để bạn đi đến lựa chọn cái tên cuối cùng cho doanh nghiệp mình.

Sử dụng tên riêng của bạn

Một lựa chọn mà bạn không phải mất nhiều thời gian để đắn đo, suy nghĩ chính là sử dụng tên riêng của mình để đặt tên cho thương hiệu. Hàng trăm doanh nghiệp cũng đã áp dụng cách làm này đối với thương hiệu của họ, và một vài trong số đó thậm chí còn vươn lên trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Có rất nhiều lý do cho thấy vì sao việc chọn tên riêng để đặt cho thương hiệu là một ý tưởng tuyệt vời. Đầu tiên, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm khi bạn để tên chính mình làm đại diện cho cả thương hiệu.

Hơn nữa, việc sử dụng tên riêng của có thể trở thành thương hiệu duy nhất giúp công ty bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng tên riêng làm tên thương hiệu có thể giúp khách hàng dễ nhớ hơn so với những từ ngữ phổ biến khác.

Dưới đây là một vài ví dụ về tên thương hiệu cũng đồng thời là tên của người tạo nên thương hiệu:

Ford – Henry Ford

Chanel – Gabrielle Chanel

Chevrolet – Louis Chevrolet

Ferrari – Enzo Ferrari

Disney – Walt Disney

Warner Brothers – Jack, Sam, Harry, and Albert Warner

McAfee – John McAfee

Ngoài ra còn rất nhiều thương hiệu khác cũng sử dụng tên của người sáng lập hoặc những người sáng tạo ra chúng.

Kết luận

Tóm lại, tạo một thương hiệu độc đáo cho doanh nghiệp là một điều chẳng mấy dễ dàng, nhưng nó cũng không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Bạn có thể áp dụng một số mẹo đã nêu trên đây để nghĩ ra tên thương hiệu có khả năng tạo tiếng vang và dễ gây ấn tượng với khách hàng của mình.

Suy cho cùng, thương hiệu công ty là yếu tố đầu tiên mà các khách hàng tiềm năng để ý đến, vậy nên, tên gọi càng dễ nhớ càng mang lại hiệu quả cao.

Theo womenonbusiness.com

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Hướng dẫn nhanh về đặt tên thương hiệu cho doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang