Marketing
Thứ hai , 03/02/2020, 10:04

Khác biệt hay là chết

.

Làm cách nào mà cứ nghĩ đến Apple thì người ta nghĩ đến sự khác biệt, đột phá? Vâng tôi hiểu danh hiệu đó có lẽ không còn với Apple nữa, suy cho cùng, Apple vẫn thành công khi gym vào đầu khách hàng từ “khác biệt” dù cho Samsung, Huawei, Vivo vẫn đang tạo ra những chiếc điện thoại rất đặc biệt mà Apple chưa làm nổi: màn hình cong, camera thò thụt… Đó là sức mạnh không chỉ đến từ sự khác biệt của Apple mà còn là khả năng truyền thông cái “khác” của họ.

Giữa hàng trăm thương hiệu bán giày, hàng chục thương hiệu máy bay, hàng nghìn thương hiệu áo quần, làm sao 1 thương hiệu có thể làm nên điều khác biệt và thu hút khách hàng đây?

Đây là một cuốn sách hay về quản trị được giới kinh doanh đánh giá đi cùng lối trình bày logic, dễ hiểu giúp chúng ta dễ dàng ứng dụng vào cuộc sống. Điều tất yếu chúng ta dễ hiểu rằng, nếu không tạo nên sự khác biệt, không biết cách làm mới bản thân thì đồng nghĩa với chúng ta sẽ thất bại, sẽ “chết”. Bạn không cần phải tìm đâu xa vì chính cuốn sách Khác Biệt Hay Là Chết của tác giả Jack Trout đã đưa ra minh chứng đó là các hãng danh tiếng như Nokia, Motorola, Alta Vista,..họ đã từng rất thành công.

Khoan hãy nói đến các tạo nên sự khác biệt, trước hết chúng ta hãy cùng xem Jack Trout và Steve Rivkin đã đập vỡ những định kiến về marketing hiện nay như thế nào

SẢN PHẨM, DỊCH VỤ TỐT CHƯA CHẮC ĐÃ TẠO NÊN KHÁC BIỆT.

Lấy ví dụ tại Việt Nam thì không nói đâu xa, đó là Thế giới di động, hầu như tôi và bạn đồng ý rằng khách hàng bước vào Thế giới di động được đãi ngộ rất chu đáo: Bạn được người giữ xe dắt xe hộ, các sản phẩm đều được bảo hành và đổi trả kỹ lưỡng, nhân viên phục vụ luôn tươi cười và nhiệt tình hỗ trợ…

Thoạt đầu tôi nghĩ Thế giới di động thật khác biệt, nhưng không, bước vào FPT tôi cũng nhận thấy phong cách phục vụ hệt như thế. Rồi sau đó là CellphoneS cũng có chế độ đãi ngộ tốt như Thế giới di động.

Vậy, làm sao để tạo ra sự khác biệt đây?

Đó là một câu hỏi mà các tập đoàn lớn sẽ vò đầu để trả lời, không phải chúng ta. Bản thân tôi nhận ra một điều, sản phẩm và dịch vụ tốt là đúng, nhưng việc follow-up khách hàng, kết thân với khách hàng vẫn tạo nên sự khác biệt của thương hiệu.

Thành thật với bạn, những đúc rút trên của tôi may lắm chỉ nói lên 1 phần nhỏ của cuốn sách. Đừng ngại đọc cuốn sách này nhé!

GIẢM GIÁ HIẾM KHI TẠO NÊN SỰ KHÁC BIỆT

Bạn đã từng kéo bạn kéo bè đi mua hàng giảm giá chưa? Thế bạn đã từng chờ cho đến khi giảm giá mới mua hàng, chờ cho đến khuyến mãi mới nạp thẻ cào?

Và ngoài kia có hàng tá người suy nghĩ như chúng ta, kết quả là người mua hàng được lợi nhưng về phía doanh nghiệp thì không ổn tý nào. Từ cuốn Khác biệt hay là chết, tôi đọc được hãng máy tính Dell trước kia theo đuổi chiến lược giá thấp một thời gian rất dài, đó là thời kỳ hoàng kim của Dell. Nhưng không lâu sau, Compad và IBM nhảy vào thị trường, họ không bán giá thấp như Dell, đổi lại, họ bán giá cao gấp 2, gấp 3 và có ưu đãi kèm sản phẩm (mà vì Dell bán giá thấp, lợi nhuận thấp nên không thể có ưu đãi). Kết quả là Dell phải thay đổi chiến lược giá của mình, bán giá đắt hơn.

Tôi tin rằng với vai trò là khách hàng, chúng ta có quyền chọn lựa giá sản phẩm tùy theo nhu cầu của mình, nhưng nếu làm doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi hạ giá nhé!

VẬY, LÀM SAO ĐỂ TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT?

Có 4 bước mà Jack Trout và Rickin đề xuất.

Bước 1: Tạo ra một thông điệp có ý nghĩa. Gắn lời chào hàng sản phẩm với tình cảm con người với con người hay một vấn đề xã hội.

Bước 2: Tìm kiếm ý tưởng khác biệt. Ví dụ đại học Hillsdale của Mỹ có một USP rằng: “Chúng tôi không chịu sự chi phối nào từ chính phủ.”, họ không nhận tiền từ chính phủ và có những luật lệ riêng của mình.

Ví dụ gần gũi hơn, có vô số website Việt Nam về review sách, nhưng Sách đến rồi có ý tưởng khác biệt gì, đố bạn biết. Comment phía dưới ý tưởng của bạn nhé!

Bước 3: Có chứng cứ xác thực.

“Khác biệt nhưng cũng phải logic.” Việt Nam chúng ta vừa có hãng máy bay Bamboo, khác biệt là giá cực rẻ, nhưng logic ở chỗ họ có các gói nghỉ dưỡng ở resort bán kèm vé máy bay để tăng giá combo sản phẩm lên.

Bước 4: Truyền thông về sự khác biệt. Yếu tố không thể thiếu trong thời đại hiện nay, khác biệt nhưng cũng cần khách hàng biết đến và công nhận.

Bạn nghĩ sao về các ý tưởng “khác biệt” của Jack Trout và Rivkin? Hãy chia sẻ bài này nếu bạn thấy hay nhé và đừng quên đọc cuốn sách tuyệt vời về marketing này để tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn, dù đó là thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty nhé.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khác biệt hay là chết tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang