Kinh nghiệm
Thứ sáu , 15/11/2019, 15:44

Khởi nghiệp nông nghiệp

Khởi nghiệp nông nghiệp đang là một trào lưu mạnh mẽ, nhưng bóng dáng các dự án thực sự thu hút quan tâm nhà đầu tư chưa nhiều.

Nhiều dự án khởi nghiệp nông nghiệp của giới trẻ vẫn còn làm theo thói quen nhứ chưa theo nhu cầu thị trường. Các công nghệ về AI, IoT chưa được áp dụng rộng rãi. Do đó, nguồn tiền mà quỹ này chi ra cho mảng startup nông nghiệp còn ít. Qua báo cáo hoạt động đầu tư của quỹ thì đầu tư vào nông nghiệp còn rất ít, chỉ mới 10%.

Thời gian qua, các nhà đầu tư Nhật Bản được giới thiệu một số startup nhưng họ yêu cầu các startup có nhiều người đồng sáng lập, sản lượng ổn định và người đồng sáng lập phải quyết tâm đi đến cùng. "Chúng ta chưa có thật nhiều startup đáp ứng đủ các yếu tố đó".

Khởi nghiệp nông nghiệp là khó nhất, dài hơi nhất, đắt nhất và phức tạp nhất. Mà đau lòng nhất là sản phẩm đưa ra thị trường lại bị trộn lẫn cái tốt với cái không tốt, cái thật với cái không thật, hay chỉ gần như thật. Chi phí bỏ ra để thuyết phục người tiêu dùng vô cùng lớn. Tuy nhiên, cùng với giáo dục và y tế, nông nghiệp là mảng khởi nghiệp rất triển vọng nếu giải quyết được các vấn đề "nóng" của xã hội.

So sánh giữa các ngành, nông nghiệp vẫn là ưu thế của chúng ta. Tuy nhiên các doanh nghiệp phải phân biệt việc kinh doanh của mình là vừa và nhỏ hay khởi nghiệp. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải tạo xu hướng, ví dụ tạo ra nền nông nghiệp hữu cơ bằng công nghệ mới thì mới là khởi nghiệp.

4 tiêu chí nhà đầu tư đánh giá một startup nông nghiệp gồm: giải pháp giải quyết vấn đề nào của thị trường, độ lớn của thị trường chấp nhận giải pháp đó, lợi thế cạnh tranh so với đội nhóm khác, cách thức tổ chức phân nhóm và vận hành.

Ngoài ra, khởi nghiệp nông nghiệp muốn thành công thì các startup phải có sự liên kết, tạo thành một hệ sinh thái hay một chuỗi giá trị hàng hóa chặt chẽ. Đây là điểm khác biệt so với các lĩnh vực startup khác và cũng là điểm yếu cần cải thiện.

Tổng hợp

(Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Khởi nghiệp nông nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang