Kinh nghiệm
Thứ năm , 12/12/2019, 00:00

Kinh nghiệm khởi nghiệp từ ngành Logistics

Vài năm trước đây, quản lý chuỗi cung ứng còn là một ngành nghề khá xa lạ tại Việt Nam. Nhưng nhờ sự phát triển không ngừng nghỉ, logistics trở thành một mảnh đất màu mỡ cho cộng đồng khởi nghiệp phát triển.

Sự phát triển một cách không ngừng nghỉ của thương mại điện tử đã khiến thói quen tiêu dùng của con người thay đổi khá lớn: từ mua bán hàng truyền thống sang mua bán hàng online trực tuyến. Hơn nữa, gần 500 tỷ USD hàng hóa rời khỏi và đến Việt nam mỗi năm, quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tấn tỷ hàng hóa mỗi năm. Trước những cơ hội này, các công ty trẻ đang nhằm vào lĩnh vực kết nối trung gian nhằm kiếm cơ hội cho bản thân. Vậy kinh nghiệm gì để chúng ta khởi nghiệp từ ngành Logistics trong lĩnh vực mới mẻ này một cách thành công nhất.

Không có kinh nghiệm đôi khi là một lợi thế

Logistics cung cấp những dịch vụ liên quan đến vận tải biển, hàng không, đường bộ, quản lý các hàng hóa khai báo hải quan hay dịch vụ cung ứng cho chuỗi cửa hàng bán lẻ, tạo sức hút cho các bạn trẻ hiện nay. Thực chất, không có kinh nghiệm ngành Logistics đôi khi lại là thế mạnh. Bởi trong vài năm gần đây, logistics liên tục biến đổi không ngừng, người làm luôn phải cập nhật những xu thế mới nhất. Thêm vào đó, hoạt động trong ngành này, kỹ năng kinh nghiệm hay kiến thức không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu mà là tinh thần tiếp cận công việc. Tinh thần quan trọng hơn cả và nó có thể đi theo cuộc đời con người, còn kiến thức kinh nghiệm có thể thay đổi. Các công ty hiện nay luôn hướng tới đào tạo toàn bộ nhân viên Logistics.

Luôn sáng tạo và đổi mới

Năm 2019 được xem như năm khởi nghiệp quốc gia chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp được bùng nổ rộng rãi như hiện nay. Đây thực sự được xem như một bước mới mẻ trong hành trình phát triển đất nước. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất khi khởi nghiệp ngành mới mẻ Logistics thì điều quan trọng vẫn là cần ý chí và khát vọng Thứ nhất, phải luôn có sẵn niềm đam mê, không có xu hướng tiêu cực. Ý chí không sâu sắc, không đau đáu mà hời hợt, dễ chán nản, sợ thất bại thì không thể làm nên việc lớn. Thứ hai, học cách tương tác và tạo mối quan hệ. Khi phát triển một ngành mới như Logistics, không có quá nhiều tài liệu mà bạn có thể học hỏi nhanh. Cách dễ nhất để bạn tiếp thu kiến thức chính là học hỏi những đàn anh đàn chị giỏi hơn mình, tốt hơn mình. Người xưa có câu “Gần mực thì đen/Gần đèn thì rạng”. Chơi với người giỏi mình sẽ giỏi hơn. Học là ghi nhớ tất cả các kiến thức trong tâm khảm, nghiền ngẫm để áp dụng. Thứ ba, thế giới hiện nay là thế giới phẳng, thế giới của sự hội nhập những chân trời rộng mở. Đây là thế giới có sự bùng nổ của 4.0 và công nghệ đang chi phối cuộc sống của con người. Nếu nhìn những sản phẩm hiện đại cần học cách làm, không sợ sệt không huyễn hoặc. Thế giới thay đổi không ngừng, và nhiệm vụ của chúng ta là phải học sách sống với những điều đó. Trong startup logistics cũng vậy, để trở nên mạnh mẽ, bắt buộc các bạn phải luôn sáng tạo và đổi mới. Học hỏi những tập đoàn lớn ở nước ngoài để cải tiến cho phù hợp với Việt Nam, phải chớp lấy cơ hội kinh doanh mạnh mẽ. Hơn nữa, muốn xây dựng một doanh nghiệp Logistics lớn, cần có khả năng quản trị và thu hút nguồn lực, chính là sự hợp tác đầu tư với nhiều ngành nghề khác trong Việt Nam hiện nay.

Như vậy, khởi nghiệp trong ngành logistics vẫn còn khá nhiều thách thức và cần các bạn trẻ chung tay phát triển và xây dựng, không chỉ đem lại thành công cho mình, mà còn giúp đất nước ổn định, hiện đại, vươn mình ra thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh nghiệm khởi nghiệp từ ngành Logistics tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang