Kinh nghiệm
Thứ sáu , 18/02/2022, 09:52

Kinh nghiệm kinh doanh cho người bắt đầu khởi nghiệp (phần 1)

Để bắt đầu một công việc kinh doanh dù nhiều vốn hay ít vốn, hình thức online hay offline bạn cũng cần tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh để làm hành trang cho mình bước vào thương trường.

1. Yêu thích những gì bạn làm

Hầu hết những nỗ lực của Abraham Lincoln đều thất bại cho đến khi ông trở thành tổng thống. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ bỏ cuộc. Sự đam mê chính là chìa khóa để ông có được bí quyết kinh doanh thành công. Thiếu đam mê và sự quyết tâm sẽ khiến cho những nỗ lực, cố gắng trở nên vô nghĩa. Sự kiên trì chính là nhân tố đảm bảo vượt qua mọi khó khăn.

2. Chọn đúng lĩnh vực sở trường 

Nếu bạn chọn sai lĩnh vực kinh doanh, bạn sẽ thất bại và không thể cạnh tranh nổi với các thương hiệu đã có sẵn tên tuổi trên thị trường. Hãy bắt đầu bằng kinh nghiệm kinh doanh và sở trường của bạn để đầu tư tiền bạc và công sức vào kinh doanh. Khi đó cùng với sở trường và việc phân tích, đánh giá tình hình thị trường bạn có thể đưa ra phương án kinh doanh tốt nhất cho mình.

Trong giai đoạn này, bạn cần đưa ra những quyết định quan trọng như: kinh doanh độc lập hay tìm kiếm cộng sự để hợp tác kinh doanh, xác định mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, thị trường phân phối sản phẩm,…

3. Học hỏi từ những người đi trước

Các doanh nhân thành đạt thường làm việc cho người khác trước khi tách ra riêng. Dành vài năm dưới sự hướng dẫn của người cố vấn xuất sắc sẽ tạo cho bạn một bệ phóng tốt chính là bí quyết kinh doanh thành công của những doanh nhân xuất chúng. Học hỏi từ những sai lầm những người đi trước và tìm cách cải tiến mô hình của họ. Hãy tìm một người nào đó sẵn sàng chỉ dạy cho bạn và bắt đầu suy nghĩ về việc khởi nghiệp của bạn trước khi rời đi.

4. Bắt đầu chậm mà chắc

Rất nhiều người khi bắt tay vào kinh doanh với hy vọng nhanh chóng thu hồi được vốn hay nghĩ tới những khoản doanh thu khổng lồ từ việc kinh doanh. Nhưng sự thực thì việc chăm sóc và phát triển một doanh nghiệp cũng giống như việc nuôi dưỡng một cái cây. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn và gian khổ nhất khi bạn phải chăm sóc, theo sát để cái cây thích nghi được với môi trường đất và không khí. Tương tự như vậy để một doanh nghiệp lớn mạnh và trưởng thành thì chủ doanh nghiệp cần vun đắp, cải thiện dần dần từng bước một và trau dồi kinh nghiệm kinh doanh. Để thành công thì không thể nóng vội được.

Nên làm chậm nhưng chắc, đừng tham vọng và hoành tráng ngay từ đầu, vừa làm vừa tích vốn thay vì đầu tư lớn ngay khi khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, vì như thế sẽ có quá nhiều rủi ro.

5. Hãy bắt đầu với sự sáng tạo

Khi bước chân vào thế giới kinh doanh, nếu có thể hãy bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo của riêng bạn, tốt nhất là với những sản phẩm mới chưa có trên thị trường. Nhiều bạn thắc mắc cho rằng làm như vậy quá rủi ro khi mà bạn phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0, trong khi đó bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một sản phẩm đã có trên thị trường. Nhưng sự thật thì, kinh doanh là trò chơi của sự sáng tạo và ai là người sáng tạo giỏi người đó sẽ chiến thắng.

Vậy làm sao để sáng tạo trong kinh doanh? Đơn giản thôi, bạn hãy quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường, xã hội. Bởi một sản phẩm tốt là sản phẩm giúp giải quyết tốt nhất những nhu cầu của xã hội. Từ việc quan sát và đánh giá thị trường đó biết đâu bạn sẽ tìm ra ý tưởng cho sản phẩm của mình đấy.

6. Tìm hiểu cách tự quảng bá

Sự tự tin và một bài giới thiệu ngắn gọn, súc tích, chu đáo về công ty của bạn có thể tạo nên bước tiến trong kinh doanh. Bản thân người sáng lập công ty chính là công cụ tiếp thị đầu tiên vì vậy hãy học cách chia sẻ tầm nhìn của bạn nhưng đừng khiến nó giống như một lời rao hàng. Hãy nhớ: Khách hàng luôn là trọng tâm và đó là bí quyết để kinh doanh thành công.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kinh nghiệm kinh doanh cho người bắt đầu khởi nghiệp (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang