Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 09:19

Kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0 dành cho nhân viên bán hàng (phần 1)

Chốt sale là gì? Quy trình chốt sale cơ bản là như thế nào? Làm sao để chốt sale hiệu quả nhất? Những kỹ năng cho người bán để có thể chốt sale nhanh chóng?

Chốt sale được hiểu đơn giản là việc kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng. Đây là bước cuối cùng trong việc kinh doanh, bắt đầu với việc nhân viên bán hàng lên kế hoạch và chuẩn bị cho công tác bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng, nhằm mục đích cuối cùng là bán được sản phẩm.

Có thể nói, chốt sales là một bước rất quan trọng trong bất kỳ quy trình bán hàng nào. Một giao dịch bán hàng có thành công hay không được quyết định chính là nhờ khâu này.

Ngày nay khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn và họ cũng trở nên thông thái hơn. Điều này đòi hỏi nhân viên bán hàng cần tích lũy đầy đủ kinh nghiệm cùng kiến thức, kỹ năng để giải quyết tình huống.

Nghệ thuật chốt sales trong 7 bước là gì?

Chúng ta biết rằng quy trình bán hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như ngành nghề, lĩnh vực thù kinh doanh, quy mô công ty,… Do đó mỗi một doanh nghiệp sẽ có một quy trình bán hàng riêng. Tuy nhiên, chúng ta chúng ta vẫn sẽ có một sơ đồ quy trình chung gồm 7 bước cho các doanh nghiệp như sau:

Bước 1: Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu 

Đây là bước đầu tiên có vai trò quan trọng nhất trong 7 bước bán hàng hiệu quả. Nhà quản lý cần xác định được chỉ tiêu kinh doanh một cách chi tiết, đồng thời xác định khách hàng mục tiêu mà công ty cần hướng đến để đưa ra mục tiêu cụ thể cho nhân sự cấp dưới.

Bước này còn giúp cho nhân viên của bạn chuẩn bị kế hoạch bán hàng chi tiết và xác định được mục tiêu rõ ràng của doanh nghiệp. Là nhà quản lý, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin, nội dung sau cho nhân viên của mình:

Về sản phẩm, dịch vụ: chi tiết về hình thức, nội dung, ưu nhược điểm đối với khách hàng và quan trọng nhất là các lợi ích khách hàng có thể thu về.

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: đặc điểm, hành vi, tính cách, .. qua thực tế, mạng xã hội, bạn bè, người xung quanh hoặc từ chính đối thủ cạnh tranh của mình.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bán hàng bao gồm: báo giá, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, card visit,..

Lên kế hoạch bán hàng cụ thể như thời gian, địa điểm tiếp cận hợp lý, nội dung trao đổi, trang phục chuyên nghiệp, lịch sự,..

Bước 2: Chọn khách hàng mục tiêu

Sau khi đã có sự chuẩn bị cẩn thận và chu đáo, bạn cần xây dựng danh sách các khách hàng tiềm năng và loại bỏ các khách hàng mà chúng ta không có cơ hội bán hàng.

Việc chọn ra được danh sách khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn có tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí khi liên lạc với các khách hàng. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhân sự và thời gian khi triển khai kế hoạch.

Ở bước này, bạn cần giúp nhân viên xác định rõ thị trường tập trung và đối tượng mục tiêu của công ty. Từ đó, nhân viên sẽ giới hạn được tệp khách hàng của mình, dành thời gian nhiều hơn cho những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm và lướt qua các khách hàng thể hiện rõ rằng họ không có nhu cầu.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Bước này nhằm mục đích là biết được nhu cầu chính của khách hàng và đưa ra đánh giá. Cách tiếp cận khách hàng khi bán hàng online hoặc bán hàng trực tiếp đều được xem là tối quan trọng, vì nó sẽ giúp nhân viên bạn xác định phương pháp cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, vậy nên muốn thuyết phục khách hàng một cách có hiệu quả, bạn nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng. Dựa vào những thông tin thu thập được, bạn mới có được những lời lẽ thuyết phục, dẫn dắt tình huống, câu chuyện một cách phù hợp. Khi khách hàng tỏ thái độ lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những thông tin mà bạn trình bày thì bạn đã đạt được hơn phân nửa sự thành công trong hoạt động bán hàng.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Còn tiếp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0 dành cho nhân viên bán hàng (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang