Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 09:21

Kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0 dành cho nhân viên bán hàng (phần 2)

.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Để khơi dậy sự hứng thú từ khách hàng, nhân viên sales không nên chỉ nói về sản phẩm mà cần mang tới các giá trị lợi ích liên quan. Sản phẩm/dịch vụ nên được xuất hiện theo khía cạnh nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. 

Khách hàng sẽ rất mất kiên nhẫn khi nghe bạn giới thiệu sản phẩm quá dài dòng. Thay vì nói quá nhiều thông tin không thật sự cần thiết, bạn hãy nhấn mạnh những ưu điểm của dịch vụ, sản phẩm. Đồng thời bạn nên nhấn mạnh vào những lợi ích mà khách hàng sẽ có được nếu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ giới thiệu các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành. Tâm lý chung của phần lớn các khách hàng là họ đều muốn mua hàng với mức giá rẻ nhất cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và đặc biệt là các chính sách chăm sóc sau mua.

Bước 5: Tiếp nhận phản hồi

Đối với một nhân viên sale, thái độ là điều rất quan trọng. Khách hàng sẽ thích hay không thích sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua. Điều hành một đội ngũ nhân viên bán hàng, bạn cần đào tạo nhân viên nâng cao và rèn luyện thái độ vui vẻ khi giao tiếp với khách hàng.

Đây có thể được xem là khâu quan trọng nhất trong chu trình bán hàng. Sau khi cung cấp được cho khách hàng đầy đủ hiểu biết về tổng quan sản phẩm, nhân viên sẽ đưa báo giá về sản phẩm và các vấn đề khó khăn hơn sẽ xuất phát ở đây.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến góp ý của khách hàng sẽ khắc phục những nhược điểm nếu có. Từ đó, nhà quản lý sẽ xử lý các vấn đề trong tầm kiểm soát của mình để khách hàng hài lòng nhất. 

Bước 6: Chốt đơn hàng

Chốt đơn hàng và ký hợp đồng là bước gần cuối trong quy trình 7 bước bán hàng sale hiệu quả. Nhân viên bán hàng cần quan sát để nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ khách hàng thông qua các lời nói, nhận xét hay cử chỉ hành động.

Thực tế có rất nhiều khách hàng đồng ý nhất thời nhưng sau đó lại nhanh chóng đổi ý mà không hồi âm. Hãy cố gắng khuyến khích nhân viên sử dụng các câu hỏi mở để khách hàng hạn chế từ chối, cùng lúc đó sử dụng các tác nhân đặc biệt để thúc đẩy người mua kết thúc đơn hàng.

Đừng quên ghi nhớ mọi cử chỉ, ánh mắt, lời nói hay nhận xét của khách hàng, vì đó là một nghệ thuật giúp nhân viên chốt sales thành công.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Đây cũng là bước khá quan trọng và ngày càng được đầu tư bởi các doanh nghiệp kinh doanh. Sau khi việc chốt đơn hàng được hoàn thành, bạn hãy đưa ra ngay kế hoạch giữ chân khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thân thiết của nghiệp mình.

Để có thể làm được điều này, bạn nên thường xuyên gọi điện hỏi thăm hoặc email, nhắn tin,… để lấy ý kiến của khách hàng về sản phẩm, tặng quà vào ngày sinh nhật của khách hàng cùng các chương trình ưu đãi khác cho khách hàng thành viên.

Một quy trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp bạn củng cố sự hài lòng, giữ mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra với sản phẩm, nếu công ty của bạn có thể xử lý nhanh chóng, kịp thời như chế độ bảo hành, sửa chữa,… sẽ giúp khách hàng thêm an tâm và yêu mến thương hiệu của bạn. Từ đó, họ sẽ là khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm khác.

Chưa kể, khách hàng cũ còn là kênh quảng cáo tiết kiệm và hiệu quả cao cho bạn và công ty. Khi họ hài lòng về chất lượng sản phẩm dịch vụ bên công ty, họ sẽ giới thiệu nó đến với người thân, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp,… Như vậy, bạn sẽ được quảng cáo truyền miệng miễn phí, giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0 dành cho nhân viên bán hàng (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang