Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 00:00

Kỹ năng khởi nghiệp: Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để chinh phục thành công (Phần 1)

.

Trong tiếp thị bán hàng, ai nắm bắt được tâm lý của khách hàng, người đó sẽ chiến thắng. Hiểu tâm lý khách hàng để lựa chọn các tiếp thị và tư vấn phù hợp, chinh phục khách hàng thành công. Vậy, các tâm lý khách hàng thường gặp là gì? Cách nắm bắt tâm lý khách hàng để chinh phục thành công là gì? Tham khảo các thông tin hữu ích này trong bài viết sau đây nhé!

Nắm bắt tâm lý khách hàng quan trọng hay không?

Tâm lý khách hàng là gì?

Tâm lý khách hàng (Consumer Psychology) là lĩnh vực đi sâu nghiên cứu niềm tin, cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nó là tất cả quá trình người tiêu dùng tìm hiểu, tin cậy, lựa chọn sử dụng và trải nghiệm dịch vụ.

Tại sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng?

Đối với các nhân viên bán hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng là mấu chốt để lựa chọn kỹ năng thuyết phục khách hàng trong kinh doanh, bán được nhiều hàng nhất có thể. Cụ thể, nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ giúp:

- Nắm được tâm lý khách hàng sẽ giúp nhân viên bán hàng khiến khách hàng tin tưởng, thuyết phục họ thành công, làm họ sung sướng và thỏa mãn.

- Việc thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu sản phẩm và đưa ra các thông điệp tiếp thị hấp dẫn và phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

- Có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, với mỗi khách hàng, nhân viên bán hàng cần linh hoạt giải quyết bài toán phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng khách hàng.

Cách nắm bắt tâm lý khách hàng thường gặp

Mục tiêu cuối cùng của nhân viên bán hàng là thuyết phục khách hàng thành công và cảm thấy hài lòng, thỏa mãn. Khách hàng vô cùng đa dạng và bao gồm những đặc điểm khác nhau. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình thuyết phục người mua. Mỗi kiểu khách hàng đều có những cách nắm bắt tâm lý khách hàng phù hợp riêng biệt. Các kiểu khách hàng phổ biến thường gặp là:

Khách hàng quan tâm đến chi tiết

Đặc điểm: Khách hàng nhóm này thường nghiên cứu và nắm rõ các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp bạn cũng như các đối thủ cạnh tranh khác.

Cách nắm bắt tâm lý: Với nhóm khách hàng này, bạn cần giới thiệu chi tiết thông tin và tính năng sản phẩm một cách nhiệt tình, sinh động. Nêu bật những ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà đang cung cấp so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời hạn chế hỏi các thông tin về nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng quan tâm đến bảo hành

Đặc điểm: Nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến các chính sách sau bán và chế độ bảo hành của sản phẩm. Họ có quan niệm rằng sản phẩm có chất lượng càng tốt thì phải có thời gian bảo hành dài hạn.

Cách nắm bắt tâm lý: Để thuyết phục khách hàng, bạn cần nhấn mạnh về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như các chính sách bảo hành phù hợp. Đặc biệt làm nổi bật về quy trình chăm sóc khách hàng sau bán, dịch vụ hậu mãi hoặc phản hồi khách hàng.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Kỹ năng khởi nghiệp: Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để chinh phục thành công (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang