Kinh nghiệm
Thứ sáu , 01/10/2021, 16:30

Làm cách nào để nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo mà không phải đau đầu?

.

Liệu có đáng kinh ngạc không khi cứ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) thì lại có đến 9 doanh nghiệp thất bại trong những năm đầu ra mắt?

Bạn đã từng thắc mắc điều gì đã thực sự xảy ra với các doanh nghiệp này và vì sao họ lại thất bại?

Trong số các startup hoạt động thất bại, có một vài startup đã được tài trợ đầy đủ và hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng.

Vậy đâu là lý do dẫn đến thất bại này?

Vì họ làm ra những sản phẩm mà không ai có nhu cầu mua sắm.

Họ đã không tập trung vào khách hàng của mình ngay từ khi bắt đầu mà cứ mải mê với quy trình phát triển sản phẩm. Mãi cho đến khi những sản phẩm này được bán ra thị trường, họ mới phát hiện rằng không có ai muốn mua những sản phẩm này cả.

Kết quả là bạn hoàn toàn lãng phí thời gian, nguồn lực và tiền bạc. Để tránh những hệ quả không mong muốn này, tác giả đã chuẩn bị một danh sách những cách thức hữu hiệu nhất để giúp bạn nghĩ ra những ý tưởng kinh doanh độc đáo và mang lại hiệu quả cao.

Nhận diện vấn đề

Khi những nhà sáng lập Whatsapp bắt đầu thành lập công ty, họ mong muốn giải quyết tình trạng tốn kém chi phí cho các cuộc gọi quốc tế. Họ không quá lo lắng về doanh thu, cũng như không tập trung nhiều vào nguồn vốn, mà chỉ đơn giản là muốn đưa ra những giải pháp để giải quyết hiệu quả vấn đề này. Về sau, chúng ta đều biết chuyện gì đã xảy ra với Whatsapp: Facebook đã mua lại họ với giá 19 tỷ đô la Mỹ chỉ sau 5 năm hoạt động, đây cũng chính là thương vụ mua lại lớn nhất mọi thời đại trong lĩnh vực công nghệ.

Hãy cố gắng đưa ra những ý tưởng mang tính tác động. Khi làm được điều này, hãy cố gắng hoàn thiện và tinh chỉnh nó để tăng cơ hội thành công.

Nghĩ về tương lai

Bạn đã bao giờ quan sát thấy rằng hầu hết những bộ phim khoa học viễn tưởng cuối cùng đều trở thành hiện thực?

Lý do thật ra rất đơn giản - những bộ phim này chứa đựng nhiều ý tưởng có khả năng thay đổi thế giới. Điển hình là tác phẩm “Kẻ hủy diệt”. Bộ phim được công chiếu vào năm 1984 là mở đường cho việc đưa mô hình người máy thông minh lên màn bạc. Ở thời điểm này, ngay cả những chiếc máy tính sử dụng trong gia đình cũng được xem như một điều mới lạ. Ngày nay, phòng thí nghiệm Boston đang nghiên cứu về robot thông minh, còn Google và Facebook đang nghiên cứu về thị giác máy tính (computer vision) và hệ thống máy học (machine learning) được chia sẻ để biến sáng kiến về robot thông minh trở thành hiện thực.

Để lập kế hoạch cho một ý tưởng khởi nghiệp, hãy nghĩ xem thế giới sẽ ra sao trong vòng 5 năm tới và cố gắng phát triển ý tưởng xung quanh bối cảnh phát triển đó. Tốt nhất nên đặt cược vào việc nghiên cứu những gì còn thiếu sót ở thời điểm hiện tại và tận dụng những ý tưởng mà bạn đang có. Ngoài ra, việc xem những bộ phim khoa học viễn tưởng cũng giúp bạn khơi nguồn sáng tạo.

Quan sát những khoảng trống trên thị trường

Một trong số những cách tốt nhất để nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo là quan sát những khoảng trống trên thị trường. Mỗi một sản phẩm có mặt trên thị trường ngày nay đều có một khoảng trống có thể được giải quyết một cách dễ dàng bằng các ý tưởng mới.

Liệu mọi người có còn nhớ đến ứng dụng “summly”? Ứng dụng này tóm tắt và tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn khác nhau, được phát hành vào năm 2011 khi hầu hết những nguồn tin đều không sở hữu trang chủ chính thống của họ. Nhờ có bước đột phá trong công nghệ và xuất hiện đúng thời điểm, họ đã được Yahoo mua lại với giá 30 triệu đô la Mỹ và thống trị các cửa hàng ứng dụng trong suốt khoảng thời gian dài.

Khoảng trống thị trường tồn tại ở khắp mọi nơi, bạn chỉ cần dành thời gian quan sát để tìm ra chúng.

Phân tích kỹ năng mà bạn hiện có

Ngày nay, khi công nghệ bắt đầu gắn bó mật thiết với đời sống con người, chúng ta thường nghĩ rằng tất cả những ý tưởng khởi nghiệp đều nên liên quan đến công nghệ và nếu không có kiến thức về lập trình/kỹ thuật thì startup sẽ không thể hoạt động được. Đấy là một quan niệm sai lầm.

Ý tưởng có thể được hình thành từ bất cứ điều gì. Cách tốt nhất để tìm kiếm ý tưởng là nắm rõ những kỹ năng mà mình đang sở hữu và những vấn đề mà bạn có thể giải quyết nhờ những kỹ năng đó. Kết quả cuối cùng là giải quyết những vấn đề gây cản trở đến tiến trình thực hiện.

Nếu bạn là một nhà tiếp thị số, hãy tìm kiếm những đối tượng đang cần đến nhà tiếp thị. Không quan trọng startup có hoạt động gián đoạn hay không, ít nhất là nó đang giúp mọi người giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải, đấy mới là điều thực sự quan trọng.

Trò chuyện với khách hàng

Sản phẩm được làm ra để giải quyết những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Vậy tại sao không tìm hiểu nỗi đau của họ trước khi nghĩ ra ý tưởng sản phẩm?

Trước tiên, hãy phân tích thị trường mà bạn đang có ý định khai thác.

Ví dụ, những nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những cá nhân tài năng nhưng để tìm được một cá nhân phù hợp với yêu cầu công việc là một việc chẳng mấy dễ dàng.

Khi bắt đầu, bạn có thể trò chuyện với các nhà tuyển dụng về kiểu ứng viên mà họ đang tìm kiếm, và cách xử lý để quá trình này trở nên đơn giản hơn. Lúc này, hãy nghiên cứu thị trường để xác định xem phải chăng chỉ một số ít những nhà tuyển dụng gặp phải vấn đề này, hay các đối tượng thuộc bộ phận HR đều gặp phải vấn đề tương tự. Nếu nghiên cứu chỉ ra toàn bộ đội ngũ HR đều gặp vấn đề này, vậy bạn nên tạo ra một sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Biết được đâu là xu hướng

Cách tốt nhất để kiếm tiền một cách nhanh chóng thông qua ý tưởng kinh doanh thì bắt kịp xu thế thị trường. Nếu bạn yêu thích thiết kế hàng hóa, tìm kiếm những ý tưởng đang thịnh hành sẽ giúp ích đáng kể cho bạn. Một startup đã kiếm được hơn 50,000 đô la chỉ trong vòng hai tháng nhờ tận dụng cách làm này. Họ bán những mặt nạ có biểu tượng cảm xúc cho người dùng bằng cách sản xuất chúng tại các nhà máy ở Trung Quốc. Việc làm này đã tạo nên bước đột phá lớn khi họ đăng tải sản phẩm lên trang web và nhận được hơn 5000 đơn hàng.

Biết được đâu là xu thế hoặc hiện tượng nào sẽ trở nên thịnh hành trong vài tháng tới, sau đó động não để nghĩ ra ý tưởng độc đáo xung quanh xu thế đó là một cách làm tuyệt vời giúp mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Đưa ra một phiên bản với chi phí thấp

Một cách hiệu quả để thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh là tạo ra một phiên bản chi phí thấp của một sản phẩm hiện có.

Hãy xem xét trường hợp của Uber và Lyft, hai ứng dụng gọi xe đang phổ biến. Đối với một chuyến đi có giá 20 đô la trên Uber, các hãng taxi thông thường thường tính phí đến hơn 50 đô la Mỹ. Điều này đã giúp ứng dụng trở nên phổ biến hơn vì nó sở hữu mức giá đặc biệt thấp. Đáng lưu ý hơn làm ngay cả khi áp dụng mức giá thấp như vậy, các tài xế của Lyft và Uber vẫn có thể kiếm được lợi nhuận kha khá từ dịch vụ này. 

Vậy nên, nếu bạn có thể nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo với chi phí thấp và có khả năng làm mưa làm gió trong lĩnh vực kinh doanh, bạn đã nắm trong tay một ý tưởng thành công.

Điểm cốt yếu

Bước đầu tiên để hình thành nên một doanh nghiệp khởi nghiệp là giai đoạn hình thành ý tưởng. Tôi đã trình bày 7 cách làm có thể giúp bạn phát triển ý tưởng xoay quanh việc giải quyết những vấn đề mà người dùng đang đối mặt. Hy vọng với những bí quyết này, bạn sẽ nghĩ ra được những ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời, góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho bạn và cho cả thế giới.

Theo Arsalan Sajid

cloudways.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm cách nào để nghĩ ra ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo mà không phải đau đầu? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang