Kinh nghiệm
Thứ sáu , 27/12/2019, 14:25

Làm sao để khởi nghiệp?

Ý định khởi nghiệp để làm giàu làm giàu cho chính mình là chính đáng nhưng làm như thế nào để thành công thì lại là một chuyện khác.

Nhiều người đang có ý định làm giàu muốn trở thành một doanh nhân khi tạo startup với mô hình mới, hay đơn giản là mở một doanh nghiệp nhỏ cho bản thân. Ý định làm giàu là chính đáng nhưng làm như thế nào thì lại là một chuyện khác.

Nếu nói hiện thực hóa ước mơ cuộc đời bạn là cả một quá trình nỗ lực và cố gắng, thì khởi nghiệp còn là một con đường gian nan gấp trăm lần. Đôi khi khả năng của bản thôi chưa đủ mà còn kèm theo cả may mắn mới có thể thành công. Vậy câu hỏi đặt ra làm sao để khởi nghiệp? Đừng để khởi nghiệp mãi là giấc mơ mà hãy bắt tay và vắt óc suy nghĩ những điều sau đây.

Làm sao để tìm kiếm được thị trường khởi nghiệp ổn định?

Khởi nghiệp với sản phẩm, mô hình nào? Phụ thuộc vào thị trường đang thiếu và cần sự đột phá. Một sản phẩm muốn được đón nhận cần có khách hàng và thị trường tiêu thụ. Khách hàng cần gì, thiếu gì, muốn nâng cấp gì thì mình nên sáng tạo sản phẩm đó để đáp ứng nhu cầu của họ. Khởi nghiệp ở đâu? Chẳng ai bán cát trên xa mạc cả, hãy chọn cho mình một thị trường tiêu thụ có tiềm năng và khả năng cạnh tranh cao. Nơi đâu có nhu cầu cao thì ở đó thị trường tiêu thụ phát triển.

Sản phẩm khởi nghiệp

Khi đã có thị trường tiêu thụ thì sẽ đến khâu đáp ứng bằng sản phẩm. Đây là công đoạn với nhiều chờ mong nhất từ phía người tiêu dùng: Sản xuất gì, cung cấp dịch vụ gì và có điểm gì đặc biệt. Nếu trả lời được câu hỏi đó thì bạn đã bắt đầu đi đúng hướng. Và tại đây sản phẩm, dịch vụ của bạn phải tốt, nó có thể không quá mới về ý tưởng và tính cạnh tranh cao nhưng sản phẩm của bạn phải có điểm tốt và khắc phục được những khuyết điểm mà người tiêu dùng chưa ưng ý ở các sản phẩm khác của đối thủ.

Nhân lực khởi nghiệp

Vì bản chất khởi nghiệp là bắt đầu cái mới, nên những con người làm việc với nó phải “mới”. Mới trong tư tưởng, mới trong cách thức tiếp cận và mới trong cách làm việc. Nhân lực phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với cái mới. Nói nhân viên thì đầu tiên phải là ông chủ, một người đứng đầu cần luôn tìm hiểu và học hỏi hằng ngày hằng giờ vì thương trường là chiến trừng nếu không nhanh đi trước cái mới, nhận đoán thị trường thì sẽ không kịp dẫn dắt đoàn tàu và nhân viên có giỏi đến mấy cũng khó khôi phục được cơ nghiệp.

Vốn khởi nghiệp

Một câu chuyện không kém phần đau đầu và nhạy cảm của mọi sự thay đổi đặc biệt trong kinh doanh đó chính là tài chính và đặc biệt với nghiệp thì đó là vốn. Vốn khởi nghiệp là yếu tố cần và không thể thiếu quết định sự nghiệp ban đầu của doanh nghiệp. Thiếu vốn thì sẽ không làm được gì cả, thiếu vốn chẳng khác gì xây nhà mà không có móng. Khởi nghiệp là bắt đầu cái mới và cái mới thì cần có sự đầu tư thì chính vốn sẽ nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn ngay từ những ngày đầu đó.

Kiến thức để khởi nghiệp

Khởi nghiệp làm giàu ai cả muốn, nhưng không phải ai cũng khởi nghiệp và không phải toàn bộ khởi nghiệp đều thành công. Nguyên nhân do đâu? Nhiều người đang đọc bài viết này cũng đang muốn khởi nghiệp những bạn có thực sự đủ kiến thức để khởi nghiệp. Ta thấy nhiều và rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại vì những lý do ngoài ý muốn. Vì đơn giản họ chưa hiểu khởi nghiệp là gì? khởi nghiệp cần gì?. Hay chưa có kiến thức về sản phẩm, nhân lực, thị trường, maketing, luật pháp…mà đơn giản xuất phát theo xu hướng, làm giàu dẫn đến khởi nghiệp thất bại.

Khoinghiep.org.vn

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm sao để khởi nghiệp? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang