Kinh nghiệm
Thứ sáu , 25/02/2022, 09:26

Làm thế nào để đánh giá hiệu quả chốt sales của nhân viên?

Để có thể giám sát chất lượng công việc cũng như đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, nhà quản lý sẽ cần đến một hệ thống đo lường đánh giá hiệu quả công việc.

Tỉ lệ khách hàng tiềm năng và cơ hội mới

Khách hàng tiềm năng có thể khác nhau ở các công ty khác nhau, đó có thể là những người đã đăng ký dùng thử miễn phí sản phẩm, những người nhiều lần truy cập website hay những người đã tương tác trên các nền tảng mạng xã hội,…

Theo dõi khách hàng tiềm năng và cơ hội kinh doanh mới trong mọi trường hợp là mục tiêu quan trọng để xác định mức độ nhân viên bán hàng đang đóng góp vào xây dựng thương hiệu, nỗ lực tăng trưởng quy mô công ty. Chỉ tiêu này phần lớn sẽ nằm ở khâu tiếp thị truyền thông số, marketing sản phẩm,…

Doanh số hàng tháng/ Khách hàng mới

Đây chính là cách trực quan và dễ đo lường hiệu quả chốt sale của nhân viên nhất. Bạn có thể căn cứ vào các số liệu thống kê như: Có bao nhiêu khách hàng mới mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trong tháng này? Doanh số tháng này là bao nhiêu? hay Số khách hàng mới tìm kiếm được là như thế nào, tăng hay giảm so với tháng trước, so với cùng kỳ năm trước? Những số liệu này sẽ cho phép bạn đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên sales.

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Tiêu chí tiếp theo chính là bạn phải tự tìm hiểu là tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của bộ phận sales hoặc từng nhân viên sales là bao nhiêu? Giữa các nhân viên sales khác nhau, tỷ lệ phần trăm này cũng khác nhau và đó là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt quá lớn thì đó lại trở thành vấn đề mà bạn phải tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như đề ra cách khắc phục. 

Hãy tìm hiểu kỹ lý do khiến các các nhân viên có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp. Hay có sai sót gì trong khâu tiếp cận khách hàng hay không? Từ đó, bạn hãy điều chỉnh chương trình đào tạo, nhằm giúp các nhân viên đó nâng cao hiệu quả chốt sale.

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng

Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng chính là tổng hợp tất cả các chi phí liên quan đến tiếp thị hàng tháng và chia số tiền này cho số lượng khách hàng tiềm năng mới mỗi tháng. Nếu chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng giảm dần, điều này có thể cho thấy trải nghiệm khách hàng hoặc nhận thức về thương hiệu đang dần tốt lên. Điều này cũng tỷ lệ thuận với hiệu quả chốt sales của nhân viên.

Trong khi đó, với các khách hàng tiềm năng nhưng chưa trở thành khách hàng chính thức, thì chi phí cho mỗi lần chuyển đổi thường cao hơn nhiều so với chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Là một người quản lý bạn cần phải tính toán chi phí cho mỗi chuyển đổi bằng cách chia tổng chi phí tiếp thị hàng tháng cho khách hàng mới mà bạn có được mỗi tháng, một cách phù hợp và cân đối nhất.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Làm thế nào để đánh giá hiệu quả chốt sales của nhân viên? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang