Marketing
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 3)

.

2. Các chiến lược và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (tiếp theo)

2.2. 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng

Tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp – tất cả những điều này đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến việc khách hàng tiêu dùng sản phẩm. Giáo dục cũng là một yếu tố chính ảnh hưởng tới hành vi mua sắm, những người có trình độ học vấn cao hơn có thể có nhiều khả năng đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Tuy nhiên, việc mua hàng không chỉ bị ảnh hưởng bởi yếu tố cá nhân, các yếu tố xã hội như gia đình và bạn bè, thông điệp truyền thông và thậm chí hành vi trong quá khứ cũng có thể ảnh hưởng đến những gì chúng ta mua. Đó là lý do tại sao thông điệp marketing rất quan trọng bởi chúng cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ và có thể ảnh hưởng đến quan điểm của chúng ta theo cách này hay cách khác.

Để thực sự dẫn đầu về doanh số bán hàng, các doanh nghiệp cần hiểu sự khác biệt của khách hàng, từ đó phân khúc khách hàng dựa trên hành vi và khả năng mua của khách hàng. Các marketer có thể sử dụng dữ liệu được thu thập từ khách hàng để tăng doanh thu! Bằng cách nghiên cứu hành vi của khách hàng, các công ty cũng có thể xác định các vị trí cửa hàng phù hợp hoặc hình thức bán hàng hiệu quả để thu hút khách hàng cũng như gia tăng doanh số bán hàng. 

Hiểu hành vi của người tiêu dùng là điều cần thiết nếu bạn muốn các chiến dịch marketing của mình thành công – bằng cách thực sự hiểu hành vi mua hàng và yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, bạn sẽ tạo ra những thông điệp thuyết phục sẽ dẫn khách hàng tiềm năng đến với con đường mua hàng!

3. Xu hướng hành vi người tiêu dùng hiện tại

Trong nhiều năm, ngành marketing đã thay đổi mạnh mẽ khi thói quen và sở thích mua sắm của khách hàng thay đổi. Do vậy, các công ty phải nắm rõ những thay đổi này để đáp ứng hành vi mua hàng của khách hàng mục tiêu và sử dụng các chiến lược phù hợp để tác động đến họ. Điều này liên quan đến việc tìm hiểu về nhu cầu, sở thích và xu hướng hiện tại của khách hàng để có thể điều chỉnh thông điệp cho phù hợp.

Sony Walkman là một ví dụ điển hình về một sản phẩm không theo kịp thời đại kỹ thuật số. Sony Walkman từng là một mặt hàng cực kỳ phổ biến vào cuối những năm 1970, nhưng nó nhanh chóng bị thay thế bởi iPod của Apple khi sản phẩm này được phát hành vào năm 2001. Đây là một lời nhắc nhở quan trọng đối với các công ty rằng hãy duy trì kết nối với sự phát triển của Thương mại điện tử nếu họ muốn thành công.

Các chuyên gia đã xác định một số thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt nếu họ muốn hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng: bỏ qua những thành kiến cá nhân; tập trung vào các pain point chính; tạo cơ hội làm hài lòng khách hàng; cập nhật những xu hướng mới của thương mại điện tử; phân tích đánh giá của khách hàng. Tất cả điều này sẽ giúp các công ty hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ và đảm bảo các thông điệp marketing của họ được điều chỉnh chính xác.

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Marketing ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng như thế nào? (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang