Kinh nghiệm
Thứ sáu , 30/06/2023, 00:00

Mentor là gì? Những yếu tố cần có của một mentor giỏi (Phần 1)

.

Mentor có vai trò quan trọng trong việc giúp người được cố vấn có thêm kiến thức chuyên môn cũng như phát triển các kỹ năng để có thể đạt được các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân nhanh và hiệu quả hơn. Mentor chính là người cố vấn mang đến nhiều giá trị cho người được cố vấn bằng cách phát triển thêm bản thân hơn. Vậy thực sự mentor là gì? Nhiệm vụ chính cũng như những kỹ năng cần có của một Mentor giỏi ra sao

1. Mentor (Cố vấn) là gì?

Mentor là gì? Như chúng ta đã biết, cố vấn là hành động hoặc quá trình hướng dẫn người khác Mục đích hỗ trợ họ phát triển (đa phần là phát triển sự nghiệp). Mentoring thường hoạt động giữa cấp trên với cấp dưới trong cùng một công ty.

Vì vậy, người cố vấn được hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là người cố vấn. Họ đóng vai trò là người tư vấn, giám sát hoặc huấn luyện viên cố vấn (người được hướng dẫn) ít kinh nghiệm hơn. Mentor thường dành thời gian để thấu hiểu mentee và dùng sự hiểu biết của mình để giúp đỡ người đó, giải quyết vấn đề và cải thiện bản thân.

2. Nhiệm vụ chính của Mentor là gì?

2.1. Đặt mối quan hệ cụ thể lên trên mối quan hệ cố vấn

Điều này có nghĩa là người cố vấn cần đặt các mối quan hệ lên trên cả quan hệ đơn thuần là người cố vấn. Để việc cố vấn đạt hiệu quả và thành công thì các bạn cần tạo ra mối quan hệ giao tiếp giữa người cố vấn với người đang khởi nghiệp. Mối quan hệ này sẽ được xây dựng chắc chắn dựa trên những giá trị thiết thực của người cố vấn.

Họ sẽ chọn những người có giá trị giống mình để tương tác, hỗ trợ và cùng hành động trên con đường sự nghiệp. Ngược lại, nếu như giá trị giữa người cố vấn và người được hướng dẫn khác nhau thì khó để hợp tác và mối quan hệ này nên dừng lại để có thể tạo điều kiện cho những mối quan hệ khác phát triển hơn.

2.2. Tập trung vào tính năng thay thế các yếu tố khả năng

Cần tập trung vào tính năng chỉnh sửa của người hướng dẫn và người được hướng dẫn chứ không chỉ tập trung vào khả năng. Người cố vấn cần có tâm và có thể giúp người được hướng dẫn có thể định hình thành tính cách phù hợp với giá trị. Đặc biệt, có sự thông cảm đối với nhiều trường hợp và có sự tôn trọng của những người khác.

Những người cố vấn giỏi sẽ hiểu được con đường mà họ cần phải đi về phía trước sự thật rất xa. Chỉ có khi bạn thực sự có những sản phẩm chất lượng tốt và phù hợp thì từ đó mới có thể nâng cao con người và giá trị của bạn lên tầm cao mới. Giá trị con người giúp bạn thành công chứ không phải chỉ dựa vào khả năng hay kỹ thuật.

Mời các bạn tiếp tục đón xem phần tiếp theo của bài viết Mentor là gì? Những yếu tố cần có của một mentor giỏi.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Mentor là gì? Những yếu tố cần có của một mentor giỏi (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang