Kinh nghiệm
Thứ sáu , 05/06/2020, 10:33

Những sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

.

1. Khởi nghiệp khi chưa đủ “TÀI NĂNG”

TÀI NĂNG ở đây giống như là giỏi, biết được đánh giá tổng hợp về những kỹ năng cơ bản cần có của một người lãnh đạo: kỹ năng đàm phán, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng bán hàng,… Những người giỏi còn thất bại huống chi mình còn non nớt, nếu không giỏi đừng mơ thành công.

2. Khởi nghiệp lẻ loi

Cho dù bạn giỏi đến chừng nào cũng không thể một tay dựng trời. Mỗi người chỉ có 24h trong một ngày, cho dù giỏi đến mức “kinh thiên động địa, cả thế giới đều phải ngoái nhìn” thì cũng không thể vượt qua được giới hạn thời gian và sức khỏe.

3. Khởi nghiệp khi chưa đủ kinh nghiệm

Nếu bạn chưa tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến việc kinh doanh của mình thì rất nguy hiểm: kinh doanh là tiền thật của mình, là công sức, sai là mất tiền là phá sản. Những vấn đề liên quan này như: pháp luật, kế toán, nắm bắt các quy trình phân phối, các kênh quảng cáo, xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ kinh doanh… Cách tốt nhất là hãy tìm cho mình một ngọn hải đăng không cần sáng chỉ cần có thể cho mình thấy những tảng đá ngầm gần nhất, một người đi trước ở cùng lĩnh vực để học hỏi.

4. Chọn sản phẩm dịch vụ không phù hợp

Việc chọn một sản phẩm dịch vụ để kinh doanh cả đời mới là thông minh nhất. Tất nhiên là yếu tố đam mê, năng khiếu là một yếu tố quan trọng để lựa chọn nhưng chưa hẳn là quyết định cuối cùng. Đôi khi chúng ta bắt buộc làm những việc không thích để đạt được thành công trong sự nghiệp. Nếu có một hy vọng cho mình đến gần hơn với điều mình thích thì tốt. Có sự nghiệp, chúng ta có thể tiếp tục kinh doanh thứ mình thích.

5. Khởi nghiệp khi chưa nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm

Buôn bán bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có thể trở thành triệu phú và ngược lại cả kể những sản phẩm nhỏ giá trị vài trăm đồng cũng đủ để bạn phá sản. Những người mới khởi nghiệp thường hay có nhận định chủ quan và bở ăn về sản phẩm dịch vụ mình định kinh doanh. Bạn chúng ta có thể có lợi hơn so với những người bán lẻ, đại lý cấp thấp khác nhưng chắc gì đã ăn được những nhà sản xuất quy mô lớn?

6. Chọn bạn đồng hành không phù hợp

Chắc chắn các bạn đã chứng kiến nhiều công ty giải tán vì đồng sáng lập bất đồng quan điểm… Khi mới làm thì ai cũng nhiệt huyết nhưng nếu không phải là những người thực sự phù hợp với bạn thì việc mâu thuẫn ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh là điều tất nhiên.

7. Hoạt động không có quy trình

Cái này ngay cả doanh nghiệp cũng dính chứ đừng nói là những bạn khởi nghiệp. Khi làm việc không có quy trình thì mọi thứ đều xáo trộn, mất nhiều thời gian và nó sẽ cuốn bạn đi chẳng có thể làm việc gì khác. Hãy học hỏi quy trình, mô hình của những đối thủ dẫn đầu thị trường hoặc đơn giản là những đối thủ giỏi hơn mình đề học hỏi, cải tiến các quy trình.

8. Hoạt động không có tầm nhìn

Khi mô hình của bạn chỉ có 5 – 10 người thì đơn giản, nhưng nếu khi có đông khách hàng bộ máy của bạn phình lên 30 người, khi đó nếu không có tầm nhìn xa và những chiến lược dài hạn, thì bạn cũng sẽ vào tình trạng một là không lớn được, hai là không ổn định. Để một sản phẩm dịch vụ có thể sống trường tồn thì chúng ta phải quan trọng đến việc xây dựng và phát triển.

9. Kỷ luật nội bộ yếu kém

Một bộ máy tốt là phải có tập thể tốt, tập thể tốt khi ý thức tập thể cũng tốt. Trong công việc không có kỷ luật mọi thứ sẽ không hoàn hảo được. Bản chất con người luôn có mặt lười biếng và tư lợi cá nhân trong đó, không cho họ vào khuôn khổ là họ sẽ ẩu ngay. Những người không có kỷ luật không bao giờ có thể làm việc lớn được.

Chung quy lại thì còn rất nhiều lý do khác dẫn đến thất bại trong khởi nghiệp nó liên quan đến nội tại của bạn và các yếu tố bên ngoài. Chỉ khởi nghiệp khi bản thân đã sẵn sàng, đúng thời điểm, không nên cố gắng quá sức của mình, không gượng ép. … Hãy coi khởi nghiệp như sinh mạng của bạn để có những bước đi thật cẩn trọng.

 Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang