Kinh nghiệm
Thứ hai , 01/04/2019, 15:18

Những startup chia sẻ “làm mưa làm gió”

.

Sự phát triển của hiện tượng “kinh tế chia sẻ” không còn xa lạ trong đời sống hiện nay. Nhu cầu sở hữu các phương tiện như nhà cửa, xe hơi, các vật dụng đang dần nhường chỗ cho xu hướng đi thuê, chia sẻ, mua bán trao đổi. Xu hướng mới còn thay đổi góc nhìn về các loại dịch vụ đang diễn ra trên thế giới, chứng minh rằng một cá nhân hoàn toàn có thể cho người lạ thuê bất cứ thứ gì họ có mà không hoặc ít sử dụng đến thông qua internet. Điều đó tạo cơ hội để nhiều dịch vụ thông minh ra đời, đáp ứng các nhu cầu đa dạng khác nhau của con người.

AirBnb

Nhắc đến kinh tế chia sẻ, chắc chắn phải kể đến AirBnb. Đây là tên viết tắt của AirBed and Breakfast - trang web cho phép những người có phòng hay các không gian rộng rãi cho khách du lịch thuê. AirBnb làm trung gian và thu các khoản phí kết nối giữa những người cho thuê và khách du lịch. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua AirBnb. Bạn sẽ có thể kiếm tiền được từ những phòng trống, căn hộ không sử dụng của mình. Khách du lịch sẽ tìm kiếm những địa điểm mà họ cho là phù hợp về giá cả, dịch vụ để liên hệ thuê.

Hoạt động như một mạng xã hội, AirBnb chú trọng nhiều vào tính năng liên lạc, đánh giá dịch vụ. Nó còn ghi điểm bởi giao diện thân thiện và tính tương tác cao. Các thức hoạt động của dịch vụ cực kỳ chặt chẽ để đảm bảo một kỳ nghỉ hoàn hảo cho người dùng. Những thông tin về nơi cho thuê được liệt kê kỹ lưỡng, với mô tả chi tiết về địa điểm như diện tích, số lượng khách có thể chứa, thời gian, không gian, các dịch vụ khác trong nhà hay phương tiện di chuyển. Các phòng ở của AirBnb thường chất lượng. Bạn hoàn toàn có thể đánh giá phòng thông qua các hình ảnh chân thực và đánh giá thực tế trên trang web từ những người khác.

AirBnb là gương mặt đáng gờm của ngành công nghiệp khách sạn và các dịch vụ du lịch

AirBnB phát triển đúng thời điểm khi nhu cầu đi lại và tìm một chỗ ở phù hợp trong các chuyến đi ngày càng cao. Sự ra đời của AirBnb đã tạo nên một cú sốc đối với ngành công nghiệp khách sạn và dịch vụ. Và đến nay, nó vẫn không ngừng đe dọa các nhà bán lẻ hay dịch vụ khách trong ngành công nghiệp này với sự đổi mới liên tục. AirBnb đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng và không ngừng cải thiện nó mỗi ngày, đặc biệt còn thiết lập cả hệ thống bảo vệ cho chủ nhà, và bây giờ thì đã trở thành một cơn sốt không nhỏ trong giới du lịch.

Uber

Được thành lập vào năm 2009 tại San Francisco, California, ứng dụng Uber là phần mềm kết nối giữa hành khách và tài xế. Thông qua Uber, việc di chuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Hành khách có thể gọi xe thuận lợi, kiểm soát được hành trình mình sẽ đi, chi phí sẽ bỏ ra, biết trước được loại xe, số xe và cả tên người tài xế sẽ đi với mình. Người tài xế cũng sẽ có thêm nhiều công việc hơn qua đó thu nhập cũng tăng lên. Hiện nay mạng lưới của Uber đã có mặt tại hơn 200 thành phố trên toàn thế giới với mức định giá khoảng 68 tỷ USD.

Đi từ triết lý kinh doanh rằng các doanh nghiệp muốn lớn mạnh và bền vững đều nên tập trung vào giải quyết một vấn đề cụ thể của xã hội, mà cụ thể đôi lúc là một vấn đề cá nhân, Uber giải quyết nhu cầu đi lại của những người không sở hữu phương tiện giao thông, những đối tượng không thích đi bộ hay đợi phương tiện công cộng.

Uber thể hiện vị thế nổi trội với các dịch vụ di chuyển hiện nay

Hơn thế nữa, sự phát triển mạnh của Uber cũng được thể hiện thông qua việc không ngừng cải thiện dịch vụ của mình. Điều đó được thể hiện qua những chuyến đi với hệ thống xe tân tiến, sạch sẽ. Đội ngũ tài xế ăn điểm bởi sự lịch sự, thân thiện, hay dịch vụ thanh toán tiện lợi, thông minh. Bên cạnh đó, Uber còn khiến khách hàng tin tưởng với việc theo dõi lộ trình chuyến đi hay bình luận về chất lượng dịch vụ.

Một điểm sáng phải kể đến của Uber là giá cả. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Grab và các dịch vụ xe truyền thống, Uber luôn thể hiện sự khôn ngoan của mình với mức giá vừa phải, dễ dàng đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Mức chi phí có thể chỉ bằng một nửa so với taxi truyền thống hiện nay.

Dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng những bài học mà Uber đem đến xu hướng kinh tế mới này thực sự quý giá với nhiều startup.

Taskrabbit

Tuy vẫn còn xa lạ với người Việt Nam nhưng nhắc đến kinh tế chia sẻ không thể bỏ qua dịch vụ Taskrabbit. Đây là một ứng dụng khá nổi tại Mỹ. Ra đời vào năm 2008 với hơn 4.000 người sử dụng trên các quốc gia và con số này đang không ngừng tăng lên.

Đây là một dịch vụ kết nối những người có các công việc cần hoàn thành với những người có thể hoàn thành chúng. Nói đơn giản hơn là một dịch vụ cho phép mọi người thuê người khác thực hiện các công việc vặt hộ cho mình. Người dùng nhập thông tin về công việc, chọn ngày và thời gian nó cần hoàn thành, sau đó chọn những người đăng ký, người mà họ sẵn sàng làm những công việc này. Những ứng cử viên sẽ được phỏng vấn và kiểm tra xuất xứ nhân thân trước khi đưa vào danh sách chờ nhận việc.

Taskrabbit ra đời giải quyết nhu cầu của những người bận rộn và cả lười biếng

Những công việc vặt được đưa lên đây thường là dọn dẹp nhà cửa, di chuyển hay giao đồ, cho thú cưng ăn và đôi khi kỳ lạ như việc ngồi thuê chờ xếp hàng mua chiếc iPhone mới nhất,… Nhiều người đùa rằng dịch vụ này là một trong những mô hình giải quyết các nhu cầu của những người lười biếng.

Taskrabbit với những bí quyết khôn ngoan đã vượt mặt những dịch vụ như AirRun, Fiverr hay Zaarly trong phân khúc này. Họ nhanh chóng thay đổi sản phẩm sớm và thường xuyên nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Họ cập nhật sản phẩm của mình hàng giờ từ những thử nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, TaskRabbit luôn là thương hiệu đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu từ việc nuôi dưỡng văn hóa của công ty.

Theo songmoi.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những startup chia sẻ “làm mưa làm gió” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang