Kinh nghiệm
Thứ hai , 14/03/2022, 00:00

Những tip giúp startup công nghệ thành công hơn doanh nghiệp lớn

.

Chắc chắn, mọi startup công nghệ đều mong muốn phát triển, thể hiện năng lực kinh doanh và giá trị sản phẩm của họ. Nhưng làm thế nào những người khởi nghiệp, ở giai đoạn đầu, có thể đứng vững trước những tập đoàn “khủng long bạo chúa” và trở nên thành công? Thông thường, toàn bộ tương lai của một startup đều phụ thuộc vào những câu hỏi này, giúp xác định liệu các startup công nghệ sẽ vươn lên dẫn đầu hay sẽ thất bại ngay từ đầu.

Hãy cùng khám phá cách thành lập một startup công nghệ bằng cách xem xét kỹ hơn các yếu tố, lợi thế và điều kiện mà các startup công nghệ có thể cạnh tranh thành công với các đối thủ lớn.
Đổi mới sáng tạo chìa khóa thành công của một startup công nghệ Các công ty nhỏ luôn có lợi thế là có thể xoay chuyển nhanh chóng bằng cách đưa ra các quyết định linh hoạt. Một startup có thể nhanh chóng thử nghiệm những điều mới mẻ, không bị đe dọa bởi những kinh nghiệm trong quá khứ và không bị chậm lại bởi những nỗ lực vô ích trước đó vốn có thể trở thành chướng ngại thực sự trên con đường đổi mới. Các startup có thể dễ dàng lựa chọn công nghệ để sử dụng và chuyển hướng kinh doanh theo xu hướng mới nhất. Trái lại, trong những tập đoàn lớn, quyết định sử dụng công nghệ này hoặc công nghệ kia có thể được nhiều bộ phận và các bên liên quan cân nhắc trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng, làm bỏ lỡ thời gian quý báu.
Khởi động lại các kế hoạch và nhanh chóng ứng phó với thách thức, cùng cơ hội thị trường mới sẽ giúp startup cạnh tranh gay gắt với các tập đoàn lớn và trong nhiều trường hợp còn có thể vượt xa họ. Hãy nhìn vào sự thành công của Uber trong việc tiếp nhận ngành công nghiệp vận chuyển/taxi. Chính yếu tố công nghệ tiên tiến của một ý tưởng sáng tạo đã giúp startup này phá vỡ một ngành công nghiệp vốn không thay đổi trong nhiều năm.

Tốc độ ra mắt sản phẩm

Dù là công ty vừa, nhỏ hay lớn, thì mọi người chủ đều muốn tăng tốc tất cả bộ phận kinh doanh để làm cho mọi thứ hoạt động nhanh hơn: phê duyệt ý tưởng nhanh hơn, giành được tài trợ nhanh hơn, phát triển sản phẩm nhanh hơn và cuối cùng là tiếp thị nhanh hơn. Tốc độ - là đặc quyền của một startup, thường có ở một startup có nhà đồng sáng lập công nghệ đáng tin cậy. Đây cũng là người có thể giúp doanh nhân lựa chọn công nghệ nhanh hơn, dùng thử với sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) hoặc bằng chứng khái niệm (PoC) nhanh hơn và triển khai sản phẩm phần mềm nhanh hơn.

Trong khi tập đoàn lớn còn đang phải vật lộn với việc quyết định về mức độ cần thiết phải đầu tư vào công nghệ này hay công nghệ kia, việc thực hiện ý tưởng này có phù hợp với tập đoàn của họ hay không, tính toán thu nhập ròng tiềm năng sau khi trả lương cho rất nhiều nhân viên của họ, thì một startup đã thu được phản ứng của thị trường đối với ý tưởng của họ rồi.
Startup khởi nghiệp gần gũi với khách hàng hơn Như đã được nêu ở trên, với sự trợ giúp của MVP, startup thử nghiệm các ý tưởng của mình. Gần gũi với khách hàng hơn là điều làm nên thành công của các startup. Chỉ khách hàng mới đưa ra quyết định về lợi nhuận của doanh nghiệp bạn. Một startup ít gặp phải rào cản gặp gỡ khách hàng thường xuyên để phát triển các mối quan hệ mang tính cá nhân hơn so với một công ty lớn. Khi thử nghiệm một sản phẩm, một startup công nghệ có thể gặp gỡ khách hàng, nói chuyện trực tiếp và trao quà cho họ nếu họ là người chấp nhận dùng sản phẩm sớm, thu thập phản hồi về việc triển khai sản phẩm đó gần như ngay tức thì và thử nghiệm lại một lần nữa. Một công ty lớn có nhiều lớp và nhiều phòng ban mà nghĩa vụ chính của họ thường là phát triển các thủ tục. Là công cụ hữu ích trong việc tối ưu hóa các hoạt động hàng ngày, các quy trình được thiết lập hầu như luôn có nghĩa là thiếu tính cá nhân hóa và cách tiếp cận quá chung chung. Theo đuổi quá trình
tự động hóa toàn bộ và các quy trình chuẩn hóa, các doanh nghiệp lớn thường mất khả năng nói chuyện trực tiếp với khách hàng của họ. Trong khi khách hàng là người dùng, là con người, lại thường đòi hỏi cách tiếp cận cá nhân.

Bản chất tinh gọn của một startup khởi nghiệp luôn là một lợi thế

Bản chất của các startup là tinh gọn, nghĩa là trước hết có tỷ lệ linh hoạt cực lớn khi so sánh với các công ty lớn. Ít nhân viên hơn đồng nghĩa với việc giảm thời gian vận hành, trong khi việc đưa ra quyết định hợp lý hơn đồng nghĩa với làm tăng sự hài lòng của khách hàng. Thay vì xây dựng tách biệt với người dùng, theo phương pháp tinh gọn, các startup thường xuyên giới thiệu bản thân và sản phẩm của họ với khách hàng trong suốt chu kỳ phát triển, còn các công ty lớn thường cô lập với người dùng của họ. Giảm thiểu bất ổn, phản hồi của người dùng tốt hơn và nhanh hơn cũng như đưa ra quyết định có cân nhắc hơn - tất cả đều hướng đến việc trở thành một startup tinh gọn.

Sự linh hoạt nằm trong máu khởi nghiệp

Dòng máu trẻ của người khởi nghiệp luôn linh hoạt và luôn buộc họ phải thử những cách tiếp cận kinh doanh mới, bước vào những thị trường chưa biết và đặt ra những mục tiêu đầy thách thức. Bạn sẽ nói đó là mạo hiểm? Nó là rủi ro, nhưng như tục ngữ nói “liều ăn nhiều”.
Trong các doanh nghiệp lớn, ngay cả khi họ muốn phản ứng ngay lập tức, thì họ vẫn thường buộc phải tuân theo một chiến lược hoặc một mô hình kinh doanh. Về mặt logic, hãy tưởng tượng làm thế nào có thể nhanh chóng thay đổi chiến lược mà công ty đã định hình trong nhiều tháng chỉ trong vài chục phiên chiến lược? nữa, các công ty khổng lồ coi trọng tầng lớp lãnh đạo cấp cao, hoặc tầng lớp lãnh đạo cấp cao của họ coi trọng chiếc ghế của họ, vì vậy những thay đổi ở đó hiếm khi xảy ra một cách sâu sắc.

Sản phẩm sáng tạo là lợi thế cạnh tranh lớn nhất

Như phần trên đã nêu, trở thành một startup có nghĩa là tự do hoạt động mà không có sự quan liêu, có nhiều bên liên quan và các quy trình lỗi thời. Vì vậy, các startup nên tận dụng nó để trở nên sáng tạo và phá cách như mong muốn. Chấp nhận rủi ro hợp lý để khiến cho giải pháp phần mềm của startup của bạn trở nên sáng sủa, đáng nhớ và nổi bật. Việc phát triển sản phẩm theo cách này sẽ khiến các doanh nghiệp lớn gần như không thể bắt kịp startup công nghệ đầy tham vọng của bạn.

Bạn nên mạnh dạn với ý tưởng sản phẩm của mình, nhưng hãy thực sự cẩn thận trong việc lựa chọn công nghệ để đưa ý tưởng này ra đời sống. Để xây dựng một công nghệ mà các đối thủ cạnh tranh sẽ gặp khó khăn khi khi bắt chước, hoặc sử dụng các phương pháp phát triển phần mềm mà một công ty lớn khó sao chép, bạn sẽ thường xuyên cần sự hỗ trợ. Đồng sáng lập công nghệ có lẽ là phương án tốt nhất cho một startup công nghệ để tạo ra các sản phẩm sáng tạo với rủi ro tối thiểu.

 

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia – Bộ KH &CN

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 04.2022 (ntbtra)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những tip giúp startup công nghệ thành công hơn doanh nghiệp lớn tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang