Xu hướng bán hàng đa kênh đã kéo theo hoạt động làm Marketing đa kênh cho doanh nghiệp. Mục tiêu lớn nhất vẫn là khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Để tạo được chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần kết hợp nhiều yếu tố với nhau.
Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (Marketing Omnichannel) được hiểu là tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Nơi nào có khách hàng, nơi đó doanh nghiệp sẽ cần làm Marketing đa kênh. Tiếp thị đa kênh cũng giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các chuyển đổi mong muốn trên bất kỳ phương tiện nào họ cảm thấy thoải mái nhất.
Lấy ví dụ về Marketing đa kênh, bạn có nhớ về những lần mua hàng của mình khi ghé thăm một kênh bán nào đó? Hành trình mua hàng của bạn có thể được diễn ra như sau:
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đa kênh
Tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng, mang lại trải nghiệm mua hàng đa kênh liền mạch cho họ và đồng thời gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng.
Làm sao để lên chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả?
Mấu chốt để làm Marketing đa kênh hiệu quả là cần thấu hiểu chân dung khách hàng, lựa chọn các chương trình tiếp cận phù hợp cá nhân hóa khách hàng và kết hợp giữa các kênh bán khác nhau của doanh nghiệp để làm tiếp thị một cách liền mạch. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và tối ưu hiệu quả chiến lược:
Phác họa chân dung khách hàng
Hiểu khách hàng để tạo ra những trải nghiệm họ mong muốn dường như vẫn là mẫu số chung của các chiến lược Marketing thành công. Doanh nghiệp cần thu thập các thông tin liên quan đến khách hàng tiềm năng như hành vi mua hàng, sở thích, khách hàng mua hàng qua kênh nào, vấn đề họ đang gặp phải là gì… để lựa chọn kênh và chiến lược tiếp thị, và các giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng phù hợp.
Phân loại khách hàng
Sau khi đã phác họa được chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình, bạn cần phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau. Mục đích của việc phân loại này là để điều chỉnh thông điệp tiếp thị cũng như các chương trình tiếp thị phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Dựa trên các thông tin cá nhân của khách hàng như tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý… doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng thành các nhóm có cùng đặc điểm. Đối với luồng hành vi doanh nghiệp thu thập được, doanh nghiệp sẽ phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau, chẳng hạn nhóm khách hàng mua hàng lần đầu, khách hàng đã lâu không quay lại mua hàng, nhóm khách hàng thích mua hàng ở quảng cáo trên mạng xã hội....
Tiếp cận cá nhân hóa khách hàng đa kênh
Sau khi hiểu được kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng yêu thích, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình như gợi ý sản phẩm yêu thích, gửi email marketing, tạo các chương trình khuyến mãi… cá nhân hóa để thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm. Bên cạnh các chương trình tiếp cận này, nội dung cũng là yếu tố có thể thuyết phục hiệu quả. Vì vậy, hãy sử dụng thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng tiềm năng.
Tạo trải nghiệm Marketing đa kênh liền mạch
Trải nghiệm liền mạch giúp khách hàng có thể tạm dừng tương tác ở bất cứ kênh nào mình yêu thích và có thể tiếp cận lại ở bất cứ kênh nào họ muốn. Để đáp ứng được điều này, hệ thống của doanh nghiệp cần kiểm soát được thời gian thực của khách hàng và tích hợp quản lý đồng bộ hoạt động Marketing trên tất cả các kênh bán trên một nền tảng duy nhất.
Đo lường kết quả tiếp thị đa kênh
Phân tích dữ liệu trên nhiều kênh để đo lường được kết quả làm Marketing đa kênh của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết để nắm được hiệu quả của từng chiến lược. Bạn cần theo dõi hành vi của khách hàng và thu thập số liệu chuyển đổi của từng kênh để nắm được kết quả thu được. Từ đó, tiếp tục điều chỉnh các chiến lược Marketing đa kênh phù hợp.
Marketing đa kênh là phương pháp tiếp thị tối đa hóa trải nghiệm khách hàng, cũng nhờ vậy mà sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thấu hiểu, liền mạch và dễ dàng là những cụm từ khóa chính mà bạn nên ghi nhớ khi tạo các chiến lược tiếp cận đa kênh thành công.
Casti Hub tổng hợp