Kinh nghiệm
Thứ hai , 15/11/2021, 09:27

Quản lý tài chính khi bắt đầu khởi nghiệp

Quản lí tài chính cho startup là một kĩ năng quan trọng trong phát triển doanh nghiệp. Do đó, người sở hữu startup nào cũng cần phải nắm rõ yếu tố để quyết định sự sống còn và tương lai phát triển.

Tài chính khởi nghiệp là gì?

Tài chính khởi nghiệp tập trung vào việc quản lý tài chính của một dự án kinh doanh khi nó chuyển sang quá trình kinh doanh. Quá trình khởi nghiệp thành công liên quan đến việc phát triển các cơ hội, thu thập các tài sản, vốn nhân lực và nguồn lực tài chính cần thiết, quản lý và xây dựng các hoạt động với mục tiêu cuối cùng là tạo ra giá trị. Chi phí hoạt động và chi phí tài sản phát sinh ở mỗi giai đoạn trong quá trình kinh doanh phải được tài trợ bằng cách nào đó.

Tài chính quan trọng như thế nào với khởi nghiệp?

Gần như mọi công ty kinh doanh sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn về hoạt động và tài chính trong những năm đầu thành lập, khiến cho tài chính doanh nghiệp và việc thực hành quản lý tài chính hợp lý trở nên quan trọng đối với sự tồn tại và thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp. Hầu hết các công ty kinh doanh sẽ cần phải tập hợp lại và tái cấu trúc một hoặc nhiều lần để thành công. Khủng hoảng tài chính xảy ra khi dòng tiền không đủ để đáp ứng các nghĩa vụ nợ hiện tại. Giảm bớt khó khăn tài chính thường yêu cầu cơ cấu lại hoạt động và tài sản hoặc cơ cấu lại lãi vay và các khoản thanh toán gốc theo lịch trình. Dự đoán và tránh tình trạng kiệt quệ tài chính là một trong những lý do chính để nghiên cứu và áp dụng tài chính kinh doanh.

Dòng tiền là yếu tố sống còn của doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạo ra dòng tiền là trách nhiệm của tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp khởi nghiệp – tiếp thị, sản xuất / kỹ thuật, nghiên cứu và phát triển, phân phối, nguồn nhân lực và tài chính/kế toán. Tuy nhiên, doanh nhân và người quản lý tài chính phải giúp các thành viên khác của nhóm doanh nhân liên hệ hành động của họ với sự tăng trưởng của dòng tiền và giá trị. Người quản lý tài chính thường chịu trách nhiệm lưu giữ hồ sơ tài chính của doanh nghiệp khởi nghiệp, chuẩn bị báo cáo tài chính và lập kế hoạch tài chính cho tương lai của doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Cách quản lý dòng tiền và sinh lời

Kiểm soát dòng tiền mỗi tháng: Bạn hãy lập ra cho mình một bản kế hoạch chi tiết về dòng tiền sử dụng cho cả năm, cả tháng hay cho cả tuần. Bảng kế hoạch này sẽ giúp bạn dự báo được mức thu và chi tiền của doanh nghiệp. Một bảng kế hoạch  hoàn hảo sẽ giúp bạn có thể dự báo trước những biến động về lĩnh vực tài chính có thể sẽ xảy ra trong thời gian phía trước.

Cải thiện các khoản thu của doanh nghiệp: Bạn cần nhớ rằng, nếu các khoản cần thu không được giải quyết sẽ khiến doanh nghiệp bạn rơi vào rắc rối khi gặp các khoản phải chi. Chính vì thế hãy cải thiện tình hình này bằng cách mang đến khách hàng những ưu đãi hấp dẫn, yêu cầu khách hàng thanh toán ngay, theo dõi những sự chi trả chậm và đề ra các chính sách thu tiền khi giao hàng.

Quản lí tài chính cho startup song hành 2 yếu tố chi phí và lợi nhuận

Mục tiêu hoạt động của mọi doanh nghiệp đều hướng tới việc tạo ra lợi nhuận. Nhưng song song lợi nhuận thì bạn phải quan tâm tới cách quản lý tài chính trong vấn đề chi phí.

Một trong những thông tin quan trọng nhất trong dữ liệu quản lý tài chính mà bạn là người sáng lập phải nắm rõ là tổng chi phí để vận hành doanh nghiệp của bạn, bao gồm: chi phí cố định và chi phí phát sinh. Nắm rõ được tổng chi phí vận hành sẽ cho phép bạn biết được bao nhiêu số tiền bạn chi ra cho việc kinh doanh sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận.

Các loại kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính ngắn hạn

Lập kế hoạch ngắn hạn thường bao gồm việc lập báo cáo tài chính hàng tháng cho kỳ hạn từ một đến hai năm. doanh nghiệp khởi nghiệp cần tiền mặt đầy đủ để tồn tại trong thời gian ngắn. Các kế hoạch tài chính cho biết liệu doanh nghiệp khởi nghiệp có dự kiến ​​bị thiếu tiền mặt hay không. Nếu vậy, doanh nhân nên tìm kiếm thêm nguồn tài chính để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt. 

Kế hoạch tài chính dài hạn

Lập kế hoạch tài chính dài hạn thường bao gồm việc lập báo cáo hàng năm trong 5 năm tới. Mặc dù độ tin cậy của các dự báo dài hạn có thể thấp hơn, nhưng điều quan trọng vẫn là dự đoán các nhu cầu tài chính lớn càng sớm càng tốt. Việc đáp ứng những nhu cầu đó có thể dẫn đến nhiều vòng tài trợ trong vài năm đầu hoạt động.

Lợi nhuận và dòng tiền là thước đo hiệu quả

Người quản lý tài chính chịu trách nhiệm theo dõi hiệu quả hoạt động và hiệu quả tài chính của công ty theo thời gian. Mọi doanh nghiệp khởi nghiệp thành công cuối cùng phải tạo ra lợi nhuận hoạt động và dòng tiền tự do. Mặc dù việc một doanh nghiệp khởi nghiệp mới hoạt động thua lỗ và cạn kiệt nguồn dự trữ tiền mặt là điều thường thấy, nhưng nó không thể tiếp tục vô thời hạn ở trạng thái đó. Các nhà đầu tư mạo hiểm, đặc biệt trong thời đại post-dot.com, kỳ vọng các dự án doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có các mô hình kinh doanh tạo ra dòng tiền tự do dương trong thời gian tương đối ngắn. Khi doanh nghiệp khởi nghiệp tiến triển qua các giai đoạn đầu, nó phải kiểm soát chi phí và đầu tư trong phạm vi có thể mà không làm suy giảm doanh thu dự kiến.

Tóm lại, quản lý tài chính trong một doanh nghiệp khởi nghiệp bao gồm việc lưu giữ hồ sơ, lập kế hoạch tài chính, giám sát việc sử dụng tài sản của doanh nghiệp khởi nghiệp và thu xếp cho bất kỳ khoản tài chính cần thiết nào. Tất nhiên, điểm mấu chốt của tất cả những nỗ lực này là làm tăng giá trị của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý tài chính khi bắt đầu khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang