Kinh nghiệm
Thứ hai , 15/08/2022, 00:00

Quản lý tri thức và tăng trưởng kinh doanh

.

Kiến thức trong kinh doanh là gì?

Kiến thức kinh doanh là một tài sản chiến lược quan trọng. Đó là tổng hợp các kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực và cái nhìn sâu sắc mà bạn cùng nhau tạo ra và dựa vào trong công việc kinh doanh của mình. Nó ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động trong và xung quanh doanh nghiệp của bạn.

Các loại kiến thức kinh doanh

Kiến thức có thể tồn tại ở nhiều dạng, nhưng thường thuộc một trong ba loại chính:

  • Kiến thức chiến thuật (Tacit knowledge) - bí quyết hoặc kỹ năng cá nhân bắt nguồn từ kinh nghiệm hoặc thực hành (ví dụ: cảm quan hoặc trực giác thẩm mỹ). Kiến thức ngắn gọn rất khó để viết ra, hình dung hoặc chuyển tải.
  • Kiến thức rõ ràng (Explicit knowledge) - kiến thức rõ ràng được ghi lại trong tài liệu, bản ghi nhớ, cơ sở dữ liệu, v.v. Kiến thức rõ ràng dễ dàng lưu trữ, phân phối và truyền đạt.
  • Kiến thức nhúng (Embedded knowledge) - kỹ năng và hiểu biết bị khóa trong các quy trình, sản phẩm, quy tắc hoặc văn hóa tổ chức (ví dụ: các thói quen không chính thức, quy tắc ứng xử, đạo đức tổ chức).

Kiến thức có thể thuộc về các cá nhân hoặc nhóm trong doanh nghiệp của bạn hoặc tồn tại ở cấp tổ chức. Bạn cũng có thể chia sẻ nó với các tổ chức khác nhau.

Bạn có thể áp dụng kiến thức kinh doanh trong nhiều lĩnh vực và năng lực của tổ chức, từ quản lý tài chính và quản trị tổ chức đến phân tích thị trường, hoạch định chiến lược và nguồn nhân lực.

Ví dụ về kiến thức kinh doanh

Ví dụ về kiến thức đã tồn tại trong doanh nghiệp của bạn bao gồm:

  • các kỹ năng, năng lực và kinh nghiệm của lực lượng lao động của bạn
  • các thiết kế và quy trình cho hàng hóa và dịch vụ của bạn
  • dữ liệu ngành hoặc thị trường bạn đã thu được từ nghiên cứu
  • tệp hoặc tài liệu của bạn (điện tử hoặc bằng cách khác)
  • dữ liệu khách hàng của bạn hoặc thông tin về các nhà cung cấp và các bên liên quan
  • kế hoạch của bạn cho các hoạt động trong tương lai, chẳng hạn như ý tưởng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mới

Tầm quan trọng của kiến thức kinh doanh

Kiến thức có giá trị rất lớn vì nó vốn dĩ là duy nhất đối với tổ chức của bạn. Nó định hình và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn, khả năng bán hoặc làm được nhiều việc hơn, và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Kiến thức cá nhân dễ bị mất đi, đặc biệt là khi các nhân viên chủ chốt nghỉ việc. Đảm bảo rằng nhân viên của bạn chia sẻ kiến thức và kỹ năng, đồng thời chuyển giao chúng cho những người kế nhiệm của họ bất cứ khi nào có thể. Ví dụ, bạn có thể:

  • tổ chức các phiên động não
  • tổ chức các khóa đào tạo
  • duy trì tài liệu cập nhật về các quy trình và thủ tục

Quản lý tri thức trong kinh doanh là gì?

Quản lý tri thức là một cách tiếp cận có hệ thống để nắm bắt và sử dụng chuyên môn chung của một doanh nghiệp để tạo ra giá trị. Quản lý tri thức hiệu quả giúp bạn có thể tạo ra, chuyển giao và áp dụng tri thức ở các cấp độ khác nhau một cách mạch lạc và hiệu quả.

Sự hiểu biết của bạn về những gì khách hàng muốn, kết hợp với bí quyết của nhân viên, có thể được coi là nền tảng kiến thức của bạn. Sử dụng kiến thức này đúng cách có thể giúp bạn điều hành doanh nghiệp của mình hiệu quả hơn, giảm rủi ro kinh doanh và khai thác tối đa các cơ hội. Đây được gọi là lợi thế về kiến thức.

Nguồn: www.nibusinessinfo.co.uk

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản lý tri thức và tăng trưởng kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang