Kinh nghiệm
Thứ hai , 10/02/2020, 09:24

Quản trị tài chính khởi nghiệp

Khi bắt đầu kinh doanh, vốn là vấn đề khó khăn mà các startup thường gặp phải. Tìm vốn ở đâu và quản trị như thế nào cho hiệu quả? Đó là một câu hỏi không dễ trả lời trong diều kiện cạnh tranh khốc liệt như hiện nay

Vốn là gì?

Thông thường ta sẽ hiểu vốn là tiền mặt, tài chính nhưng trong kinh doanh có thể hiểu vốn bao gồm các nguồn lực tài chính và phi tài chính. Tài chính là tiền mặt, phi tài chính là các hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn hay mạng lưới quan hệ,…dùng nguồn lực phi tài chính để tiếp cận nguồn tài chính.

Các startup thường bắt đầu khởi nghiệp bằng các nguồn vốn có sẵn (như là nguồn tài chính từ gia đình, bạn bè,…). Như vậy đối với một doanh nghiệp nhỏ hay một doanh nghiệp nhỏ và vừathì làm thế nào để quản lý nguồn vốn có hiệu quả?

Việc các startup sử dụng nguồn vốn tự có là vô cùng phổ biến. phân khúc khách hàng và đặc thù mô hình kinh doanh là 2 yếu tố chi phối bạn sẽ sử dụng tài chính như thế nào

Khi nào thì startup cần gọi vốn?

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng nếu bạn đang cần tài chính thì trước tiên bạn có thể tận dụng các nguồn lức có sẵn trước rồi mới suy nghĩ đến việc gọi vốn đầu tư. Vì khi họ đêm tài chính đến cho bạn thì họ cũng sẽ lấy đi một điều gì đó từ bạn. Nhưng trong một số trường hợp, cần nhiều hơn những nguồn lực có sẵn. Ví dụ, nếu như đó là một sản phẩm công nghệ, quy trình phát triển và định hình ý tưởng sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền và các nguồn lực phi tài chính thì lúc đó bạn nên nghĩ đến gọi vốn.

Như vậy startup cần gì để gọi vốn thành công?

Nhìn theo một khía cạnh khác thì các Nhà đầu tư đang tìm kiếm những gì từ các startup?

Có 6 điểm các startup cần nắm rõ khi gọi vốn

  • Đội ngũ lãnh đạo, nhà sáng lập
  • Tiềm năng về thị trường
  • Chiến lược kinh doanh
  • Kế hoạch tài chính
  • Lợi thế cạnh tranh
  • Sản phẩm là gì? Công nghệ gì?

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn quan tâm rất nhiều về thị trường, họ muốn biết nhóm sáng lập này quan tâm đến khách hàng ở mức độ nào và mức độ trưởng thành của nhóm sáng lập.

Việc huy động vốn có thể gây căng thẳng, tốn thời gian, và khiến bạn nản lòng nhưng đừng vì thế mà từ bỏ giấc mơ của mình. Ezlaw khuyên rằng các nhà khởi nghiệp hãy cân nhắc khi nào nên bắt đầu gọi vốn và cách thức gọi vốn nào sẽ thích hợp với mô hình doanh nghiệp hiện tại của mình.

Nếu chọn hình thức gọi vốn của nhà đầu tư hoặc quỹ đầu tư, nên nghiên cứu kĩ thông tin về họ cũng như lập những thoả thuận bằng văn bản xác định quyền hạn của các bên.

Tổng hợp (Quỳnh Như)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản trị tài chính khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang