Marketing
Thứ hai , 22/05/2023, 00:00

Starup marketing: Hiệu ứng mỏ neo trong marketing - Định nghĩa và ứng dụng (Phần 1)

.

Hiệu ứng mỏ neo được ứng dụng trong Marketing để tối ưu hóa các chiến lược định giá và xây dựng một thương hiệu mạnh. Vậy cụ thể hiệu ứng mỏ neo là gì và được ứng dụng như thế nào trong Marketing? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Hiệu ứng mỏ neo là gì?

Hiệu ứng mỏ neo là một xu hướng nhận thức ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định hoặc ước tính của một cá nhân. Nó xảy ra khi một giá trị ban đầu, chẳng hạn như giá của một sản phẩm hoặc ước tính hợp lý của một thứ gì đó, thiết lập một điểm tham chiếu mà từ đó một người sẽ đưa ra các quyết định (hoặc ước tính) tiếp theo.

“Mỏ neo” này tạo ra một thành kiến mà theo đó cá nhân sẽ gán cho các giá trị ban đầu tầm quan trọng hơn so với các lựa chọn thay thế tiềm năng khác. Khái niệm về hiệu ứng mỏ neo lần đầu tiên được giới thiệu và phát hiện bởi các nhà tâm lý học Daniel Kahneman và Amos Tversky, những người đã nghiên cứu tác động của thông tin trước đó đối với việc ra quyết định của mọi người.

Hiệu ứng mỏ neo đã được chứng minh là một yếu tố ảnh hưởng lớn trong Marketing, kinh doanh và các lĩnh vực khác. Nó đủ mạnh để ảnh hưởng đến các quyết định tiếp theo. Hiệu ứng mỏ neo có thể đến từ hai nguồn: bên trong và bên ngoài. Các giá trị neo bên trong dựa trên những thứ như kinh nghiệm, cảm xúc và niềm tin trong quá khứ, trong khi các giá trị neo bên ngoài bắt nguồn từ các nguồn bên ngoài con người, chẳng hạn như thông tin từ các nhóm cộng đồng hoặc môi trường.

Định nghĩa về hiệu ứng mỏ neo

Hiệu ứng mỏ neo là một xu hướng nhận thức khiến mọi người phụ thuộc quá nhiều vào thông tin đầu tiên họ nhận được khi đưa ra quyết định, cho dù thông tin đó có đúng hay không. Lần đầu tiên được xác định bởi các nhà tâm lý học Daniel Kahneman và Amos Tversky vào năm 1974, hiệu ứng mỏ neo đề cập đến giá trị ban đầu này được thiết lập và cách nó ảnh hưởng đến phán đoán của người ra quyết định.

Khái niệm trải nghiệm khách hàng đã xuất hiện kể từ khi Abbott lần đầu tiên đề cập đến nó vào năm 1956 và hiệu ứng mỏ neo trong Marketing dựa trên ý tưởng này. Các công ty áp dụng khái niệm về mức giá đầu tiên cao hơn mức giá thường được mong đợi đối với một loại mặt hàng tương tự, với mong muốn rằng những khách hàng nhìn thấy mức giá này sẽ cảm nhận mức giá sau thấp hơn. Theo Furnham và Boo, hiệu ứng mỏ neo khiến những người ra quyết định thiên về giá trị mỏ neo chi phối.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Nguồn: Searchenginejournal.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Starup marketing: Hiệu ứng mỏ neo trong marketing - Định nghĩa và ứng dụng (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang