Kinh nghiệm
Thứ sáu , 18/03/2022, 00:00

Tầm nhìn thương hiệu và thất bại của BlackBerry

.

BlackBerry hiện nay không còn giữ vị trí như 5 năm về trước. Doanh số giảm, mất thị phần và tình hình tài chính ảm đạm là những cụm từ có thể dùng để mô tả BlackBerry trong thời điểm bây giờ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của công ty trong quá khứ.

Tầm nhìn thương hiệu không phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng

Trong thời đại công nghệ internet phát triển quá nhanh đã tác động đến những công cụ khách hàng sử dụng như laptop, điện thoại, tivi,…giúp kết nối giữa người tiêu dùng với thế giới bên ngoài phải nhanh chóng và tiện lợi, họ chỉ cần một cái điện thoại đủ tốt để lướt web, duyệt mail, lên facebook, chat, chụp ảnh và chia sẻ nội dung với bạn bè.

BlackBerry tự hào về kho ứng dụng đồ sộ với hơn 120.000 ứng dụng luôn sẵn sàng cho người dùng download bất cứ lúc nào.Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, các đối thủ cạnh tranh liên tục cho ra đời các dòng điện thoại với công nghệ cao phù hợp với xu hướng thị hiếu của khách hàng. Nguyên nhân khiến BlackBerry suy yếu là vì ban lãnh đạo công ty gần như không lắng nghe điều mà người dùng thật sự muốn ở một chiếc smartphone hiện đại. Apple và Google đã dồn nguồn lực của mình để tạo ra giao diện người dùng cũng như cách tương tác càng đơn giản càng tốt, đồng thời nỗ lực mang trải nghiệm web trên máy tính lên điện thoại và cung cấp nhiều lựa chọn ứng dụng. Iphone đã định nghĩa lại khái niệm smartphone, và dành chiến thắng bằng cách chinh phục số đông người tiêu dùng.

Trong khi lãnh đạo của BlackBerry lạc quan về tính bảo mật và thời lượng pin, nhưng đó không phải điều mà đại đa số người dùng quan tâm. Mặc dù giới doanh nhân và doanh nghiệp vẫn trung thành với BlackBerry như một thói quen, thì hàng triệu người tiêu dùng đã vui sướng với một chiếc iPhone có thể cài thêm ứng dụng, giao diện đẹp và giàu tính năng giải trí. Các thiết bị phần cứng mới của BlackBerry được đánh giá khá tốt, có nhiều ứng dụng nhưng không phù hợp với hành vi khách hàng trong quá trình sử dụng điện thoại. Rất nhiều ứng dụng phổ biến trên iPhone hay các smartphone không thể tìm thấy trong kho ứng dụng của BlackBerry.

Tầm nhìn thương hiệu và chia rẽ nội bộ

Trước khi iPhone xuất hiện, lãnh đạo công ty gần như không lắng nghe điều mà người dùng thật sự muốn ở một chiếc smartphone hiện đại. Lãnh đạo cũng như nội bộ của BlackBerry phát sinh những bất đồng từ những ngày đầu iPhone xuất hiện trên thị trường. Dàn lãnh đạo của công ty nữa muốn phát triển một chiếc điện thoại cảm ứng để bắt kịp với xu hướng tiêu dùng mới, nữa còn lại muốn BlackBerry giữ nguyên bản sắc của mình với những chiếc điện thoại dùng bàn phím vật lý.

Để giải quyết bài toán này, BlackBerry hợp tác với nhà mạng Verizon để sản xuất chiếc điện thoại cảm ứng Storm. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm này không đạt yêu cầu và không thể cạnh tranh với iPhone như kỳ vọng.

Những bất đồng về việc “cảm ứng hay không cảm ứng” kéo dài khi CEO Thorsten Heins của BlackBerry bày tỏ ý định tung ra mẫu smartphone Z10, một chiếc điện thoại mỏng có màn hình cảm ứng và sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10. Đồng sáng lập Michael Lazaridis đã phản đối kế hoạch này vì cho rằng đây là một quyết định sai lầm. Heins đã không nghe theo ý kiến cùa  Lazaridis và nhận lại một kết quả tồi tệ. BlackBerry vừa báo lỗ 965 triệu USD, phần lớn khoản lỗ này là do chi phí phát sinh do lượng Z10 tồn kho và khó tiêu thụ trên thị trường.

Thất bại giữa định hướng và thực hiện tầm nhìn thương hiệu

Nội bộ chia rẽ và mất định hướng đã đẩy BlackBerry vào bóng tối. Công ty đã đưa ra nhiều quyết định để cứu vãn tình hình, nhưng nhiều trong số đó trở thành những thất bại cay đắng. Việc phát triển song song giữa BlackBerry OS7 và BlackBerry 10 đã khiến nguồn lực của công ty bị phân tán. Nhóm phát triển BlackBerry OS7 không có nhiều việc phải làm và thiếu định hướng trong việc phát triển một nền tảng đã lạc hậu, trong khi đó nhóm BlackBerry 10 làm việc hết công suất nhưng vẫn không kịp tiến độ để ra mắt sản phẩm.

Kết quả, chiếc Z10 ra mắt muộn và ế ẩm trên các gian kệ trưng bày. Người dùng trung thành của BlackBerry quá xa lạ với một hệ điều hành mới, trong khi đó những người dùng chưa từng dùng BlackBerry cũng không có nhiều động lực để mua sản phẩm này khi nó không có sự khác biệt với những smartphone cảm ứng trên thị trường.

 

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tầm nhìn thương hiệu và thất bại của BlackBerry tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang