Kinh nghiệm
Thứ tư , 19/05/2021, 10:00

Tầm quan trọng của tiền trong các giai đoạn khởi nghiệp khác nhau

.

Ngay cả khi nói về những công ty lớn như Google, Apple hay Microsoft, câu chuyện giá trị vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp, các nhà sáng lập và đơn vị đầu tư luôn là những mối quan tâm chính. Đối với các startup, tiền ở đây chính là số tiền mà doanh nghiệp huy động được.

Tiền đóng vai trò như một nguồn dinh dưỡng nuôi sống các công ty khởi nghiệp cũng như thực phẩm gắn liền với con người, hơn nữa, đây còn là thước đo thành công cho mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nhà sáng lập, một người khởi nghiệp phải biết hoạch định chính xác dòng tiền cho từng giai đoạn. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giai đoạn khám phá

Chìa khóa cốt lõi của giai đoạn khám phá là ý tưởng và tiền chưa phải là điều kiện ưu tiên. Trên thực tế, theo nghiên cứu từ dự án Startup Genome cho thấy, việc mở rộng quy mô sớm là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại giai đoạn này. Nhiều doanh nhân mắc sai lầm khi đầu tư quá nhiều tiền mặt trang trải cho các chi phí như mặt bằng, nhân lực thậm chí huy động quá nhiều vốn trước khi dự án sẵn sàng. Do đó, bước đầu tiên người khởi nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường, nói chuyện với các khách hàng tiềm năng và phát triển ý tưởng.

Giai đoạn xác nhận

Đây là thời điểm phát triển sản phẩm và thử nghiệm trên thị trường và tùy vào từng loại hình kinh doanh sẽ đòi hỏi đầu tư ít hay nhiều. Ví dụ các sản phẩm công nghệ thông thường không cần quá nhiều vốn nhưng các trường hợp như phát triển nguyên mẫu, nghiên cứu vật lý đòi hỏi nguồn tiền dồi dào hơn. Tuy nhiên ngay cả trong những mô hình đắt nhất, con số này chỉ rơi vào khoảng chục nghìn đến vài nghìn đô la. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

 Giai đoạn hoạt động hiệu quả

Khi sản phẩm đáp ứng tính khả thi tối thiểu và đã có những thành công nhất định trên thị trường, người kinh doanh cần chuyển sang phát triển mô hình kinh doanh bền vững có thể mở rộng. Số tiền cần thiết trong giai đoạn này phụ thuộc phần lớn vào quy mô bởi doanh số thường không đủ để hỗ trợ và startup cần tồn tại cho đến khi đạt mốc tăng trưởng.

Giai đoạn tăng trưởng

Công ty khởi nghiệp cần cân nhắc quy mô tổng thị trường có sẵn đối với startup. Điều này có nghĩa là nếu huy động quá nhiều vốn, các nhà đầu tư có thể không hài lòng ngay cả khi doanh nghiệp đang phát triển và có lãi.

Tóm lại, các doanh nhân cần phải ý thức về từng giai đoạn kinh doanh, không nên mở rộng quá mức hay tuyển dụng, quảng bá hoặc thậm chí huy động vốn trước khi startup chứng minh được tiềm năng. Thành công của các startup cần dựa trên sự phù hợp với thị trường cùng một mô hình kinh doanh bền vững và tiền chỉ là phương tiện để đạt được điều đó.

TL

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tầm quan trọng của tiền trong các giai đoạn khởi nghiệp khác nhau tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang